Hội thảo “Nâng tầm võ Việt”

Võ Cổ truyền Việt Nam được khẳng định là di sản văn hóa phi vật thể vô cùng độc đáo của quốc gia, nó đã thấm sâu vào máu của các thế hệ người dân Đất Việt và trở thành biểu tượng của sức mạnh Việt Nam. Do vậy, việc duy trì, bảo tồn và phát triển những tinh hoa của Võ cổ truyền Việt Nam là một trong những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng.Vấn đề làm sao để nâng tầm Võ Việt, không còn là việc làm dành riêng cho cơ quan chủ quản Tổng cục TDTT, Bộ VHTT&DL, mà đòi hỏi cần phải có sự chỉ đạo, đầu tư của Nhà nước, sự quan tâm hỗ trợ đúng mức và đồng bộ của tất cả các Bộ, ngành cùng với sự nổ lực tích cực từ phía các nhà luyện võ.

Hội thảo có sự góp mặt của đông đảo các nhà khoa học, các võ sư nổi tiếng
(Ảnh: Trần Vỹ)

Là một trong những nội dung nằm trong Chương trình Festival Tây Sơn – Bình Định 2008, Hội thảo “Nâng tầm võ Việt” được tổ chức vào sáng ngày 02/8/2008, tại Khách sạn Sài Gòn – Quy Nhơn, tỉnh Bình Định với sự tham dự Chủ tịch Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam – ông Đoàn Thao cùng gần 100 đại biểu là các nhà nghiên cứu khoa học, các võ sư của các môn phái võ cổ truyền trong và ngoài nước.

 

 

 

  Toàn cảnh Hội thảo (Ảnh: Trần Vỹ)

Tại Hội thảo các thành viên tham dự đã được nghe báo cáo về thực trạng cũng như xu hướng phát triển của Võ cổ truyền Việt Nam. Theo đánh giá của đa số các nhà khoa học, các võ sư, sự phát triển của Võ cổ truyền Việt Nam hiện nay chưa tương xứng với tiềm năng và chưa ngang tầm với truyền thống vốn có. Hơn nữa, võ Việt đang có xu hướng chững lại ở Bắc Mỹ và Châu Âu, chưa có cấu trúc, còn khá rời rạc và chưa có hệ thống phát triển hoàn chỉnh. Cũng tại Hội nghị, đã có không ít những ý kiến, kiến nghị cùng các giải pháp thiết thực, đáng giá của các nhà nghiên cứu, các võ sư, đặc biệt là các võ sư người nước ngoài đã và đang truyền bá Võ cổ truyền Việt Nam tại nước ngoài.

 

Võ Cổ truyền Việt Nam được khẳng định là di sản văn hóa phi vật thể vô cùng độc đáo của quốc gia, nó đã thấm sâu vào máu của các thế hệ người dân Đất Việt và trở thành biểu tượng của sức mạnh Việt Nam. Do vậy, việc duy trì, bảo tồn và phát triển những tinh hoa của Võ cổ truyền Việt Nam là một trong những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng.Vấn đề làm sao để nâng tầm Võ Việt, không còn là việc làm dành riêng cho cơ quan chủ quản Tổng cục TDTT, Bộ VHTT&DL, mà đòi hỏi cần phải có sự chỉ đạo, đầu tư của Nhà nước, sự quan tâm hỗ trợ đúng mức và đồng bộ của tất cả các Bộ, ngành, cùng với sự nổ lực tích cực từ phía các nhà luyện võ.

 

Đặc biệt, trong xu thế hội nhập quốc tế, để nâng tầm võ Việt, trước hết chúng ta cần phải tích cực nghiên cứu, sưu tầm, khai thác và phổ biến rộng hơn nữa những giá trị, những tinh hoa võ cổ truyền. Bên cạnh đó, cần có sự bổ sung và hoàn thiện các thể chế, luật lệ, tuyển chọn bổ sung các bài võ chính thống; không ngừng mở rộng và nâng cao chất lượng của các giải đấu khu vực, toàn quốc; cần tập trung xây dựng các định chế, định luật chuẩn quốc gia, theo tiêu chí quốc tế; cần tổ chức đào tạo, tiêu chuẩn hóa đội ngũ HLV, VĐV; xây dựng kế hoạch tiếp thị, giới thiệu quảng bá rộng rãi hơn nữa ra nước ngoài. Có như vậy, trong tương lai không xa, Võ cổ truyền Việt Nam sẽ được quảng rộng rãi ở năm châu.

 

Nguyễn Trần Vỹ

Ảnh trong bài
  • Hội thảo “Nâng tầm võ Việt”