TDTT Việt Nam đồng hành với công cuộc đổi mới của đất nước

Cùng với những thành tựu đạt được sau 20 năm thực hiện đổi mới toàn diện dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, sự nghiệp TDTT Việt Nam (TTVN) đã có bước phát triển quan trọng, góp phần không nhỏ vào thành tích chung của cả nước. Chủ trương xã hội hoá (XHH) đã được thực hiện trên nhiều địa phương, thu hút được nguồn lực trong và ngoài nước tham gia vào các hoạt động TDTT...

Cùng với những thành tựu đạt được sau 20 năm thực hiện đổi mới toàn diện dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, sự nghiệp TDTT Việt Nam (TTVN) đã có bước phát triển quan trọng, góp phần không nhỏ vào thành tích chung của cả nước. Chủ trương xã hội hoá (XHH) đã được thực hiện trên nhiều địa phương, thu hút được nguồn lực trong và ngoài nước tham gia vào các hoạt động TDTT. Hệ thống các tổ chức xã hội về TDTT được tăng cường, bước đầu phát huy được tác dụng. Các tổ chức TDTT ở cơ sở phát triển mạnh với nhiều loại hình phong phú phù hợp với đặc điểm của từng vùng, từng địa phương, nổi bật là các câu lạc bộ TDTT xã, phường; CLB TDTT trong xí nghiệp, trường học, cơ quan, đơn vị vũ trang, CLB Gia đình thể thao, CLB Sức khoẻ ngoài trời, CLB Văn hoá - Thể thao...phát triển mạnh mẽ. Điều đó phần nào nói lên công tác TDTT quần chúng được phát triển sâu rộng, góp phần tích cực vào việc giữ gìn và nâng cao sức khoẻ nhân dân, xây dựng nếp sống lành mạnh, hạn chế và chống các tệ nạn xã hội.

Có thể nói, cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và nhiều hoạt động khác do ngành TDTT phát động đã mang lại kết quả rất khả quan. Qua thống kê cho thấy, tỉ lệ người dân tham gia các hoạt động TDTT thường xuyên năm sau cao hơn năm trước.  Từ chỗ chỉ có 4,5% dân số tập thể dục thường xuyên (năm 1991) đến nay đã đạt mức 19,3%; Hiện có 85% chiến sĩ trong lực lượng vũ trang đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể theo quy định, trên 50% số trường học thực hiện giờ học TDTT chính khóa. Phong trào tập luyện của quần chúng đã có bước tiến rõ rệt và đi vào cuộc sống hàng ngày. Đặc biệt là các môn thể thao dân tộc, các phương pháp rèn luyện sức khỏe cổ truyền được phát triển với quy mô ngày càng lớn…

Còn nhớ những năm đầu hội nhập trở lại với đấu trường thể thao khu vực Đông Nam Á (năm 1989), TTVN đứng ở vị trí khá khiêm tốn, đến nay nước ta liên tiếp khẳng định vị thế của mình trên đấu trường quốc tế. Nổi bật nhất là tại SEA Games 22, Việt Nam đăng cai thể hiện khả năng vượt trội về quy mô và thành tích, nên đã vươn lên xếp thứ nhất toàn đoàn. Và tại SEA Games 23, một lần nữa TTVN lại khẳng định là một trong 3 quốc gia đứng đầu khu vực. Hơn thế, TTVN còn giành được HCB tại 0lympic Sydney và giành được nhiều HCV ở cấp độ khu vực và thế giới.

Thông qua hoạt động TDTT, quan hệ hợp tác quốc tế ngày càng được tăng cường và mở rộng. Hiện nay nước ta đã có quan hệ về TDTT với trên 40 quốc gia và 60 Liên đoàn thể thao quốc tế. Về phương diện tổ chức các sự kiện thể thao, ngành TDTT đã có khả năng tổ chức các cuộc thi đấu thể thao lớn trong khu vực và thế giới. Vị thế TDTT Việt Nam từng bước được nâng cao, góp phần vào việc mở rộng quan hệ đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta. Những thành tích đạt được trong lĩnh vực TDTT đã khẳng định quan điểm, đường lối đổi mới đúng đắn của Đảng về phát triển sự nghiệp TDTT.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được cũng còn những hạn chế, đó là: Phong trào TDTT quần chúng tuy đã có bước phát triển, nhưng chủ yếu là ở thành phố, thị xã hoặc những nơi tập trung dân cư đông đúc, còn nhiều khu vực ở miền núi, vùng sâu vùng xa nhân dân chưa có điều kiện tham gia các hoạt động TDTT. Các tổ chức xã hội về TDTT tuy đã có bước phát triển mạnh, nhưng chưa đủ sức tự quản và tự chủ trong hoạt động. Xã hội hoá TDTT đang đặt ra nhiều vấn đề, nhiều thử thách đòi hỏi phải tiếp tục nghiên cứu giải quyết. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện đạo đức trong đội ngũ cán bộ, HLV, trọng tài, VĐV chưa được tiến hành thường xuyên.

Sau 20 năm thực hiện công cuộc đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, TTVN đã đạt được nhiều thành tích đáng trân trọng và tự hào. Năm 2006, năm có nhiều sự kiện lịch sử quan trọng, đặc biệt là Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X và Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ V, nhất định các mục tiêu phát triển của TDTT sẽ được nâng tầm, đáp ứng với yêu cầu và nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

 

 

Hồng Hà

Ảnh trong bài
  • TDTT Việt Nam đồng hành với công cuộc đổi mới của đất nước