Đại hội Thể dục Thể thao sinh viên Đông Nam Á lần thứ 13.

Được tổ chức luân phiên 2 năm 1 lần tại các nước thành viên của Hội đồng Thể thao Đại học Đông Nam Á (AUSC). Là thành viên chính thức của AUSC từ năm 1992, Hội Thể thao Đại học và Chuyên nghiệp Việt Nam lần đầu tiên được trao quyền đăng cai một Đại hội Thể thao sinh viên Đông Nam Á vào cuối năm 2006 này. Những bước phát triển rõ rệt của thể thao Việt Nam với minh chứng là việc đăng cai tổ chức thành công SEA Games 22 và ASEAN Para Games 2 đã tạo tiền đề cho Hội Thể thao Đại học và Chuyên nghiệp Việt Nam được chính thức nhận quyền đăng cai tổ chức Đại hội Thể dục thể thao Đông Nam Á lần thứ 13 - 2006. Việc lần đầu tiên đăng cai một sân chơi thể thao lớn dành cho sinh viên trong khu vực đã mở ra cho thể thao sinh viên nước ta cơ hội phát triển mới.

 

Với 4 mục đích lớn là góp phần thực hiện tốt đường lối đối ngoại, chủ trương hội nhập của Đảng và Nhà nước; tạo điều kiện để Việt Nam giao lưu, hội nhập đầy đủ và toàn diện trong lĩnh vực thể thao với các nước khu vực Đông Nam Á; nêu cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc trong nhân dân đặc biệt là học sinh sinh viên góp phần tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong các ngày hội của đất nước chào mừng thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X; phát triển rộng rãi hơn nữa phong trào tập luyện thể dục thể thao trong quần chúng nhân dân, nhất là học sinh, sinh viên, góp phần nâng cao thể chất con người và thành tích của thể thao Việt Nam trên trường quốc tế; Đại hội Thể thao sinh viên Đông Nam Á lần thứ 13 tổ chức tại Việt Nam đã nhận được sự quan tâm rất lớn của Đảng, Nhà nước và các cơ quan đoàn thể...

Dự kiến tham gia Đại hội có khoảng 10.000 người (trong đó có 2350 khách quốc tế). Trong đó đoàn thể thao sinh viên nước ngoài là 2000 người và đoàn thể thao sinh viên Việt Nam là 350 người. Số lượng môn thể thao dự kiến tại Đại hội lần này là 13 môn bao gồm: Điền kinh, Bơi lội, Bóng đá, Bóng bàn, Bóng chuyền, Bóng rổ, Cầu lông, Cờ vua, Karate, Pencak Silat, Taekwondo, Vật, Wushu. Thời gian thi đấu sẽ diễn ra trong tuần lễ cuối cùng của tháng 12 năm 2006. 

Lễ khai mạc Đại hội Thể thao sinh viên Đông Nam Á lần thứ 13 sẽ diễn ra tại Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình và Cung thể thao Quần ngựa sẽ là nơi tổ chức Lễ Bế mạc của Đại hội.

Hầu hết các địa điểm thi đấu tại SEA Games sẽ được sử dụng cho các môn thi đấu của Đại hội Thể thao sinh viên tổ chức tại Việt Nam cuối năm nay.

Tính đến thời điểm này, chủ đề, biểu trưng, biểu tượng vui và bài hát của Đại hội đã được thông qua và hoàn tất.  "Sinh viên ASEAN hợp tác, sáng tạo, thành công" là chủ đề của Đại hội lần này. Biểu trưng lấy hình ảnh chữ U (chữ cái đầu của University) được lấy làm hình tượng cấu thành nên biểu trưng của Đại hội Thể dục thể thao sinh viên Đông Nam Á lần thứ 13 và hình ảnh chú cá chép vàng với nhiều đặc điểm quý được chọn làm biểu tượng vui cho Đại hội. Bài hát chính thức của Đại hội là "Bài ca Thể thao sinh viên ASEAN" của nhạc sĩ Văn Dung.

Mong rằng, với sự chuẩn bị kỹ càng cùng với những kinh nghiệm rút ra từ SEA Games 22 và ASEAN Para Games 2 sẽ là bước đà để Việt Nam tổ chức thành công Đại hội Thể thao Sinh viên Đông Nam Á lần thứ 13.

A.T

 

 

Ảnh trong bài
  • Đại hội Thể dục Thể thao sinh viên Đông Nam Á lần thứ 13.