HKPĐ toàn quốc lần thứ VII: Còn nhiều việc phải làm

Năm 2008, Hội khoẻ Phù Đổng (HKPĐ) toàn quốc lần thứ VII sẽ được tổ chức tại tỉnh Phú Thọ. Thời gian từ nay đến ngày khai mạc không còn nhiều nhưng khối lượng công việc cần giải quyết vẫn còn nhiều, đặc biệt là công tác chuẩn bị cơ sở vật chất và kinh phí phục vụ tổ chức, thi đấu.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo HKPĐ diễn ra chiều ngày 26/3 tại Bộ Giáo dục và Đào tạo, những giải pháp nhằm tổ chức thành công HKPĐ đã được các đại biểu đem ra thảo luận cụ thể.

Vấn đề đầu tiên là tiến độ xây dựng các công trình phục vụ thi đấu và nhà ở cho các VĐV. Cho đến nay, các công trình đang được triển khai như công trình NTĐ đa năng các trường: THPT Việt Trì, THPT Kỹ thuật Việt Trì, THCS Văn Lang đang triển khai thi công phần giàn mái không gian và dự kiến sẽ hoàn thành vào quý III năm nay.

Nhiều công trình hiện vẫn đang trong giai đoạn trình các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt kết quả đấu thầu để có thể tiến hành khởi công (dự kiến vào tháng 4 tới) như: công trình đa năng các trường: THPT Công nghiệp Việt Trì, THCS Gia Cẩm... Nhiều công trình đang được chủ đầu từ điều chỉnh dự toán để triển khai thực hiện mà tiêu biểu là công trình SVĐ trường THPT chuyên Hùng Vương được khởi công từ năm 2003 nhưng do thiếu vốn nên dừng thi công năm 2004.

Các công trình nhà ở cho VĐV cũng đã được phê duyệt, hiện đang thực hiện triển khai việc đền bù và giải phóng mặt bằng. Riêng công trình Ký túc xá Trung tâm ngoại ngữ - tin học sẽ tiến hành mở thầu vào 30/3 và nhanh nhất thì việc khởi công xây dựng cũng chỉ được tiến hành vào tháng 4.

Nguồn vốn đầu tư được chuyển về chậm là nguyên nhân của nhiều công trình chưa hoàn thành tiến độ được giao. Khó khăn về vốn đầu tư đã dẫn đến việc UBND tỉnh Phú Thọ chưa triển khai thực hiện các thủ tục đầu tư một số công trình thuộc dự án tổng thể được duyệt.

Tỉnh Phú Thọ đã thẳng thắn nhận trách nhiệm về sự chậm trễ này. Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Kim Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, sự phối hợp giữa các Bộ, Ban, Ngành và địa phương còn thiếu đồng bộ, thậm chí chậm. Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc triển khai công việc chậm. Theo quyết định 2989/QĐ-UBND của UBND tỉnh Phú Thọ, tổng mức đầu từ cho cơ sở vật chất và nguồn nhân lực cho HKPĐ lần thứ VII là 494,3 tỷ đồng, trong đó, các công trình phục vụ thi đấu: 368,7 tỷ đồng, các công trình, nhà ở cho VĐV: 58,2 tỷ đồng, trang thiết bị kỹ thuật: 22,4 tỷ đồng và kinh phí tổ chức: 45 tỷ đồng.

Cho đến nay, khối lượng xây dựng cơ bản đạt 118 tỷ đồng; tổng số vốn đã bố trí năm 2006 là 142 tỷ đồng, chưa giải ngân được 23,3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Bộ Tài chính chưa có một thông tư hướng dẫn mức chi phục vụ tổ chức HKPĐ. Điều này sẽ dẫn đến việc các đơn vị lúng túng và gặp nhiều khó khăn trong đầu tư xây dựng và quyết toán.

Để tổ chức tốt HKPĐ, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất cần phải được hoàn thành sớm. Để thực hiện được việc này cần xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận, các thành viên BCĐ, BTC HKPĐ, giữa trung ương và địa phương cũng như triển khai kế hoạch hoạt động chi tiết của các tiểu ban chuyên môn.

 

T.Dương

Ảnh trong bài
  • HKPĐ toàn quốc lần thứ VII: Còn nhiều việc phải làm