Giải bóng đá học sinh tiểu học Cúp Nauy - Việt Nam - Lào - Thái Lan 2007.

Được xem là sân chơi bổ ích của tuổi học sinh, đây là giải Bóng đá Quốc tế đầu tiên được tổ chức tại thành phố Huế dành cho học sinh tiểu học do dự án “Bóng đá cộng đồng tại Việt Nam” (FFA) và Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế (DoET) phối hợp tổ chức với mục tiêu: “Đóng góp vào sự phát triển và củng cố vai trò của các nhóm bị thiệt thòi - khó khăn thông qua việc khuyến khích và vận động mọi người tham gia vào các hoạt động Bóng đá...

 

 

 

Diễn ra từ ngày 5/4 đến 12/4/2007 tại Huế theo thể thức thi đấu bảng cho Bóng đá nam và thi đấu vòng tròn cho Bóng đá nữ, giải được xem là bước đột phá của Bóng đá cộng đồng. Với khẩu hiệu "Bóng đá cho tất cả mọi người ở Việt Nam" và "Hãy "đá" HIV/AIDS ra khỏi học đường", dự án phát triển Bóng đá cộng đồng (FFA) mong muốn mọi người sẽ nhận thấy những đóng góp và hiệu quả mà Bóng đá cộng đồng đem lại khi được lồng ghép với các hoạt động tuyên truyền kỹ năng sống... Tham gia giải lần này có 11 đội gồm 6 đội nam, 5 đội nữ là những đại diện của 3 quốc gia Lào, Thái Lan và Việt Nam.

 

Được xem là sân chơi bổ ích của tuổi học sinh, đây là giải Bóng đá Quốc tế đầu tiên được tổ chức tại thành phố Huế dành cho học sinh tiểu học do dự án “Bóng đá cộng đồng tại Việt Nam” (FFA) và Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế (DoET) phối hợp tổ chức với mục tiêu: “Đóng góp vào sự phát triển và củng cố vai trò của các nhóm bị thiệt thòi - khó khăn thông qua việc khuyến khích và vận động mọi người tham gia vào các hoạt động Bóng đá; Góp phần xây dựng hành vi và thái độ tích cực dựa vào những nguyên tắc đạo đức, tinh thần tập thể và những giá trị dân chủ thông qua việc dùng Bóng đá như một công cụ học tập; Đóng góp vào sự phát triển của nền Bóng đá phong trào tại tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng; Việt Nam nói chung; Tạo ra một môi trường vui vẻ và an toàn giúp các em có cơ hội được thực hành, vui chơi môn Bóng đá”

Để chuẩn bị cho giải đấu này, thời gian qua, dự án đã tổ chức 20 lớp tập huấn hướng dẫn viên dành cho 470 giáo viên tại 9 huyện và thành phố của TT-Huế, 9 lớp trọng tài Bóng đá dành cho 252 giáo viên của 6 huyện trên địa bàn tỉnh. Song song với việc tổ chức các hội thảo về phương pháp tổ chức CLB Bóng đá, dự án FFA đã hỗ trợ cơ sở vật chất, thành lập được 23 CLB Bóng đá tại các trường tiểu học và 7 CLB tại các trường trung học cơ sở (tất cả các CLB này đều được cung cấp đầy đủ các trang thiết bị để tập luyện Bóng đá. Ngoài ra, còn có 70 trường khác trên địa bàn TT-Huế được hỗ trợ các trang thiết bị Bóng đá để các em có thể vui chơi và tập luyện) 

Từ kinh nghiệm và thành công của các lần tổ chức giải Bóng đá thường niên dành cho học sinh tiểu học trên địa bàn TT-Huế, năm 2007, dự án mở rộng phạm vi của giải, nâng tầm lên thành một giải có quy mô quốc tế với sự tham dự của các đội bóng đến từ 2 quốc gia láng giềng là Savanakhet (Lào), Mucdahan (Thái Lan) và các tỉnh lân cận: Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Bình.

Đây được xem là một bước đột phá nhằm tạo cơ hội tốt cho Việt Nam, Lào, Thái Lan trong việc trải nghiệm các hoạt động Bóng đá phong trào dành cho cả học sinh Nam và Nữ. Đồng thời, đây cũng là dịp để các em học sinh từ các quốc gia và địa phương láng giềng gặp gỡ, vui chơi, học tập, chia sẻ kinh nghiệm trong 9 ngày tại Huế - đó chính là cơ hội tuyệt vời để thắt chặt mối tình đoàn kết của các quốc gia láng giềng. 

Ông Lê Ngộ - Trưởng phòng Tiểu học Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh TT-Huế cho biết: "Trong những năm qua, giải Bóng đá học sinh tiểu học cúp Na Uy thực sự đã tạo ra một sân chơi lành mạnh cho các em học sinh, giúp các em có cơ hội vui chơi, tiếp cận với môn thể thao "Vua" nhằm giúp các em nâng cao sức khoẻ phục vụ cho học tập, đồng thời tạo môi trường cho các em phát triển những đức tính như tinh thần đoàn kết, lòng trung thực, tinh thần đồng đội... Giải còn là dịp để phát hiện và bồi dưỡng những tài năng làm hạt giống cho phong trào Bóng đá của các cấp học tiếp theo".

Tại giải năm nay, các em còn được chơi các trò chơi lồng ghép KAO Games (Kicking AIDS Out Games) như: kéo co, cõng bạn thổi bóng, chuyền bóng sút cầu môn, bóng ném bằng tay... và được trang bị những thông tin, tuyên truyền về phòng chống HIV/AIDS.

 

 

 

Hàn Đăng

Ảnh trong bài
  • Giải bóng đá học sinh tiểu học Cúp Nauy - Việt Nam - Lào - Thái Lan 2007.