Ngành TDTT Đăk Nông: Vượt khó để vươn lên

Trong thời gian qua, cùng với sự phát triển chung của các ngành, các lĩnh vực hoạt động khác như: Giáo dục, Y tế, Văn hóa, Xã hội... ngành TDTT Đăk Nông cũng đã có những bước tiến khá vững chắc, đang từng bước tạo ra thế đứng của mình trong các cuộc tranh tài tại các giải đấu lớn của khu vực miền Trung Tây Nguyên và trên đấu trường toàn quốc.

Được tách ra từ tỉnh Đăk lăk cũ vào năm 2004, Đăk Nông là một tỉnh miền núi, nằm ở phía Nam của khu vực Tây Nguyên. Toàn tỉnh hiện có 31 dân tộc anh em sinh sống trên địa bàn 08 huyện, thị, trong đó dân tộc M’ Nông chiếm đa số. Đời sống nhân dân hầu hết tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp; nền công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại và du lịch bước đầu đã có sự đầu tư phát triển nhưng vẫn còn rất nhiều hạn chế. Các điều kiện để phát triển kinh tế, xã hội, an ninh và quốc phòng cũng như các hoạt động phục vụ cho cuộc sống vật chất, tinh thần của nhân dân còn gặp rất nhiều khó khăn.

Đặc biệt, trong lĩnh vực hoạt động TDTT thì sự khó khăn càng nhân lên gấp bội, nhất là sự thiếu thốn về cơ sở vật chất, kinh phí cũng như đội ngũ cán bộ, HLV... Tuy nhiên, trong thời gian qua, cùng với sự phát triển chung của các ngành, các lĩnh vực hoạt động khác như: Giáo dục, Y tế, Văn hóa, Xã hội...  ngành TDTT Đăk Nông cũng đã có những bước tiến khá vững chắc, đang từng bước tạo ra thế đứng của mình trong các cuộc tranh tài tại các giải đấu lớn của khu vực miền Trung Tây Nguyên và trên đấu trường toàn quốc.

Trên tinh thần các Chỉ thị của Đảng, Nhà nước về công tác TDTT, nhất là việc triển khai thực hiện Chỉ thị 17 CT/TW của Ban bí thư TW Đảng (khóa IX): về “ Phát triển TDTT đến năm 2010”, đã tạo được sự chuyển biến về nhận thức của từng cán bộ Đảng viên và quần chúng nhân dân về hoạt động TDTT. Các hoạt động TDTT được xem là một bộ phận quan trọng không thể thiếu trong đời sống tinh thần của nhân dân.

Các cấp uỷ Đảng, Chính quyền và các đoàn thể đã tăng cường sự quan tâm đầu tư hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các hoạt động TDTT phát triển; các thiết chế phục vụ cho công tác TDTT dần được hình thành; các quy hoạch tổng thể, quy hoạch chi tiết một số khu vực hành chính, dân cư sản xuất, kinh doanh thương mại và dịch vụ, nơi vui chơi giải trí, bước đầu được xác lập, hạ tầng cơ sở phần lớn đã được cải tạo nâng cấp đáp ứng nhu cầu văn hóa thể thao cho nhân dân.

Theo số liệu thống kê, trên địa bàn toàn tỉnh Đăk Nông đến đầu năm 2007, số người tập luyện TDTT thường xuyên đã đạt 16 % dân số, số gia đình thể thao đạt 05 % tổng số hộ, các môn TDTT yêu thích như: Bóng đá, Bóng chuyền, Bóng bàn, Cầu lông, Điền kinh, Võ thuật... đặc biệt là các môn thể thao dân tộc truyền thống, các trò chơi dân gian của từng vùng, từng dân tộc như: Bắn nỏ, Đẩy gậy, đi Cà kheo… phát triển rất mạnh, được duy trì tập luyện thường xuyên và tổ chức hoạt động đều khắp trên địa bàn tỉnh.

Các Hội thi thể thao quần chúng, các CLB, điểm tập TDTT từng bước được củng cố, kiện toàn; Công tác quản lý, phương thức hoạt động đã đi vào nề nếp, thu hút đông đảo lực lượng thanh thiếu niên tham gia tập luyện như: CLB karatedo, CLB bóng bàn… 

Công tác rèn luyện thể chất cho học sinh, sinh viên luôn được chú trọng, quan tâm đúng mức. Ngoài việc giảng dạy chính khoá theo quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo, hầu hết các trường từ Tiểu học đến Trung học phổ thông trong tỉnh đã tổ chức được nhiều môn thể thao ngoại khóa trong chương trình HKPĐ hằng năm.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã từng bước quan tâm, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và trang thiết bị cho hoạt động TDTT như: xây dựng nhà tập luyện và thi đấu thể thao đa năng, đẩy mạnh công tác xã hội hoá thể thao bằng việc khuyến khích cá nhân tự bỏ kinh phí ra xây dựng các CLB TDTT phù hợp với từng vùng. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 03 SVĐ đủ tiêu chuẩn thi đấu và hàng trăm điểm tập các môn TDTT.

Đặc biệt, trong các dịp Lễ hội, các Ngày kỷ niệm lớn đều có các hoạt động TDTT được tổ chức trên khắp địa bàn. Tính bình quân hàng năm có hơn 80 giải, Hội thi thể thao các cấp được tổ chức; nội dung thi đấu phong phú và hình thức tổ chức đa dạng.

Mới đây, tại Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số miền núi toàn quốc lần thứ V, khu vực II năm 2007 diễn ra tại Bình Phước, đoàn VĐV của Đăk Nông (với 30 VĐV trong đó có 10 VĐV nữ) đã giành được 05 HCB, 06 HCĐ, xếp thứ 5/20 đoàn tham gia Hội thi. Đây thật sự là một sự cố gắng lớn của ngành TDTT Đăk Nông, thành tích trên chưa thật sự xuất sắc, nhưng đó qủa là sự tiến bộ đáng ghi nhận, là nguồn động viên to lớn đối với tập thể cán bộ, VĐV, HLV và những người làm công tác TDTT tại Đăk Nông.

Với sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự hưởng ứng tích cực của quần chúng nhân dân, bằng những định hướng đúng đắn và triển khai thực hiện một cách đồng bộ và hiệu quả, chắc chắn ngành TDTT tỉnh Đăk Nông sẽ đạt được những kết quả cao hơn nữa, góp phần vào sự thành công chung của thể thao nước nhà trong quá trình hội nhập và phát triển.

 

Kim Nhung (Sở TDTT Đăk Nông)

Ảnh trong bài
  • Ngành TDTT Đăk Nông: Vượt khó để vươn lên