Thể dục Thể thao trong trường học: cần có nội dung phù hợp hơn

Hiện nay do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, hoạt động TDTT trong học đường chưa thực sự phát huy hiệu quả. Vì vậy, để thúc đẩy phong trào tập luyện TDTT một cách sâu, rộng và mang lại hiệu quả cao, Trường chúng tôi đã biên soạn những chương trình giáo án riêng, đi sâu vào sở thích của các em về các môn thể thao giúp cho các cảm thấy thoải mái, tự tin khi tham gia các hoạt động TDTT.

Trong thư gửi Hội nghị TDTT năm 1960, Hồ Chí Minh đã viết: Muốn lao động, sản xuất, công tác và học tập tốt thì cần có sức khoẻ, muốn giữ sức khoẻ nên tập Thể dục thể thao, vì vậy chúng ta nên phát triển phong trào TDTT cho rộng khắp. Lời dạy của Bác vẫn luôn theo sát từng chặng đường phát triển của ngành TDTT nước nhà. Nhân dịp kỷ niệm 117 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chúng tôi đã có dịp trao đổi với bà Cao Thị Xuân - Hiệu trưởng trường đào tạo cán bộ đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh (Trường Lê Duẩn) về công tác phát triển TDTT trong Nhà trường.

 

Xin bà cho biết đôi nét về ý nghĩa của hoạt động TDTT đối với sức khỏe cộng đồng nói chung và thanh thiếu niên Nhà trường nói riêng ?

Hoạt động TDTT rất quan trọng và bổ ích không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi chúng ta. Bởi tập luyện TDTT thường xuyên sẽ mang lại sức khỏe, yếu tố quan trọng giúp chúng ta làm việc có hiệu quả hơn; đặc biệt là đối với thanh thiếu niên hoạt động TDTT không chỉ mhằm phát triển thể lực mà còn tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích. Trường Lê Duẩn là trường duy nhất trong cả nước đào tạo cán bộ đội thiếu niên tiền phong; phải thực hiện cùng lúc 2 nhiệm vụ: học văn hóa theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và học công tác đội của Nhà trường đã khiến cho các em phải chịu nhiều áp lực, chính vì thế Nhà trường đã thường xuyên tổ chức các hoạt động TDTT nhằm nâng cao sức khoẻ, rèn tính tập thể cao cho học sinh.

 

Vậy các hoạt động TDTT của trường diễn ra như thế nào?

Hàng năm, Nhà trường thường xuyên mở các lớp năng khiếu như: Võ thuật, Múa… thu hút đông đảo các em học sinh tham gia, đáp ứng được một phần nhu cầu hoạt động và phát triển toàn diện của thiếu niên, nhi đồng khu vực phía Tây thành phố. Hiện nay, Nhà trường cũng đang có những giải pháp nhằm thúc đẩy công tác xã hội hóa trong hoạt động TDTT; phát huy vai trò chủ động, sáng tạo của các CLB; tăng cường đầu tư về cơ sở vật chất các phòng tập Võ, Taekowndo, Thể dục nhịp điệu...  Tháng 5/2007, Nhà trường đầu tư một khu vui chơi có đầy đủ phương tiện phục vụ cho nhu cầu hoạt động TDTT của các em.

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu về các hoạt động văn hoá, TDTT càng đa dạng và phong phú. Tuy nhiên hiện nay, do nhiều nguyên nhân nên hoạt động TDTT trong học đường chưa thực sự phát huy hiệu quả. Vì vậy, để thúc đẩy phong trào trào tập luyện TDTT một cách sâu, rộng và mang lại hiệu quả cao, Trường chúng tôi đã biên soạn những chương trình giáo án riêng, đi sâu vào sở thích của các em về các môn thể thao giúp cho các cảm thấy thoải mái, tự tin khi tham gia các hoạt động TDTT. 

 

Phải chăng bà chưa đồng tình với nội dung môn học GDTC trong trường học hiện nay do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành?

 

Tôi không có ý như vậy, tôi chỉ muốn đưa ra quan điểm và suy nghĩ của mình, TDTT là môn học tinh thần rất bổ ích, nó rèn luyện cho chúng ta sự dẻo dai, giảm streess, có một sức khỏe tèt. Vì vây, chúng ta cần tạo cho thanh thiếu niên, nhi đồng một sân chơi lành mạnh theo đúng sở thích của các em thì kết quả và lợi ích sẽ tốt hơn nhiều.     

Xin cảm ơn bà!

 

Nguyệt Hương

Ảnh trong bài
  • Thể dục Thể thao trong trường học: cần có nội dung phù hợp hơn