Đại hội TDTT sinh viên toàn quốc  lần thứ 3, diễn ra tại thành phố Đà Nẵng vào cuối tháng 10/2007 đã thu hút sự  tham dự của gần 1.000 VĐV là sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng, Trung học  chuyên nghiệp và dạy nghề trong cả nước. Nhìn vào số lượng đơn vị cũng như số  VĐV tham dự chỉ riêng của giai đoạn 2 gồm 5 môn: Bóng đá, Bóng chuyền, Bóng bàn,  Cờ Vua, Điền kinh và Thể thao quốc phòng (giai đoạn 1 đã tổ chức 3 môn: Bóng rổ,  Taekwondo, Cầu lông), hẳn các nhà tổ chức sẽ rất phấn khởi vì quy mô của nó đã  vượt xa 2 kỳ Đại hội trước. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực vẫn còn một  số tồn tại cần khắc phục. Để Đại hội thành công hơn và thực sự trở thành sân  chơi lành mạnh, bổ ích cho đại đa số học sinh, sinh viên (hoặc du học sinh nước  ngoài học tại VN), có lẽ vẫn còn nhiều việc cần được rà soát, chấn chỉnh và bổ  sung.
Trước hết, về mặt thành phần và  đối tượng tham dự, trong bối cảnh hiện nay, các nhà tổ chức đã rất có lý khi  “khoanh vùng” đối tượng trong điều lệ Đại hội: “sinh viên, học sinh chuyên  nghiệp hệ chính quy tập trung hiện đang học tập trong các trường Đại học, Cao  đẳng, Trung học dạy nghề trong toàn quốc đều được quyền tham dự”. BTC sẽ không  thể quản lý và kiểm soát được số VĐV thuộc các hệ tại chức, chuyên tu, đào tạo  từ xa học theo hình thức tích luỹ tín chỉ vv…  Do đó, việc khoanh vùng như hiện  nay dường như chưa đủ và chỉ mới đáp ứng được yêu cầu “dễ kiểm soát” cho các nhà  tổ chức. Điều này còn có thể xuất phát từ quy định của điều lệ Đại hội TTSV Đông  Nam Á cho phép như thế. Nhìn về tổng thể thì quy định của BTC là khá chặt chẽ,  song xét về bên trong nó cũng bộc lộ một số điểm đáng quan tâm. 
Mặc dù đều thoả mãn điều kiện mà  Điều lệ đưa ra, nhưng sinh viên, học sinh có nhiều loại cùng tranh tài trong một  sân chơi ắt có điểm không công bằng và do cảm thấy ít có cơ hội nên số đông SVHS  là VĐV không chuyên sẽ ít có hứng thú để nhập cuộc. Hơn nữa, có thể do kinh phí  không cho phép, số lượng môn thi được tổ chức còn ít. Đó là chưa kể đến một bất  cập khác, do điều lệ không chặt chẽ nên một số trường đã “kéo” các SV là thành  viên của ĐTQG chuẩn bị cho SEA Games 24 tham dự Đại hội này. Điều này phải chăng  ít nhiều xuất phát từ căn bệnh chạy theo thành tích - một trong hai vấn nạn  khiến Bộ Giáo dục & Đào tạo phải đưa vào cuộc vận động “hai không” thời gian gần  đây.
Trước những vướng mắc đó, nên  chăng ở những kỳ tổ chức Đại hội TDTT sắp tới, các nhà tổ chức – Hội Thể thao  Đại học và Chuyên nghiệp VN cần nghiên cứu để có cách “khoanh vùng” cụ thể hơn  về thành phần tham dự. Bởi nếu giữ như hiện nay để làm cơ sở cho việc chuẩn bị  lực lượng tham dự Đại hội TTSV Đông Nam Á diễn ra vào năm kế tiếp thì thời điểm  tổ chức Đại hội TDTT toàn quốc phải được xác định sao cho ít gây ảnh hưởng nhất  đến các sinh viên là VĐV ĐTQG sẽ dự SEA Games, Asian Indoor Games, Asiad hay  Olympic vv… 
Để nhằm thu hút đông đảo SVHS tham  dự Đại hội các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc, có lẽ BTC nên "xiết chặt" điều lệ  thi đấu, ví dụ như không cho phép các VĐV là thành viên đội dự  tuyển quốc gia, đội tuyển quốc gia tham dự Đại hội. Nhưng số VĐV không được dự  Đại hội TDTT SV toàn quốc vẫn sẽ được xem chọn vào các đội tuyển dự Đại hội TTSV  Đông Nam Á. Thêm nữa, nên chăng Đại hội sẽ được thi đấu theo hai hệ: hệ chuyên  nghiệp (gồm 8 trường Đại học TDTT I Từ Sơn – Bắc Ninh, Đại học TDTT II Tp. HCM,  Đại học TDTT III - Đà Nẵng, ĐHSP TDTT I Hà Tây, ĐHSP TDTT II Tp. HCM, Cao đẳng  TDTT Thanh Hoá, Trung học TDTT Yên Bái, Trung học TDTT Tp. Cần Thơ và SV khoa  giáo dục thể chất các trường ĐHSP khác), dự tranh ở giai đoạn 2 của Đại hội; hệ  không chuyên nghiệp sẽ gồm tất cả các trường ĐH, CĐ, THCN và dạy nghề còn lại  (thi đấu giai đoạn I tại các khu vực được phân chia theo địa dư), thi đấu với số  lượng môn thi đa dạng hơn (bổ sung các môn thể thao dân tộc, dễ tổ chức và ít  tốn kém kinh phí như: Kéo co, Đẩy gậy, Bắn nỏ, Vật dân tộc, Võ cổ truyền,  Vovinam...).
Thiết nghĩ, Đại hội TDTT SV toàn  quốc muốn trở thành sân chơi lành mạnh, bổ ích và thu hút ngày càng đông đảo  SVHS tham gia trước hết nó phải được quy chuẩn hoá bằng các thể lệ cuộc thi hợp  lý nhằm góp phần vào việc đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất  nước trong tương lai.