Munich 2018 đề xuất chiến lược "độc nhất vô nhị"

Munich đã đệ trình lên Ủy ban Olympic quốc tế cuốn sách về chiến lược cho Olympic mùa Đông dày 113 trang phục vụ cho quá trình chạy đua giành quyền đăng cai Olympic mùa Đông năm 2018. Cuốn sách được xây dựng dựa trên những kinh nghiệm của Thế vận hội mùa hè năm 1972 tổ chức tại đây và một Công viên Olympic Munich - được xây dựng mới.

Đây sẽ là công trình "độc nhất vô nhị" - một trung tâm quốc tế phục vụ cho các sự kiện thể thao mùa Đông và mùa Hè. Sở dĩ Munich đưa ra ý tưởng trên là bởi, từ trước tới nay trong lịch sử Olympic chưa có một thành phố nào có thể tổ chức được cả sự kiện thể thao Olympic mùa Hè và mùa Đông. Nếu được duyệt, ý tưởng này sẽ biến Munich trở thành một điểm đến "vô song".

Quá trình chạy đua giành quyền đăng cai nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của Chính phủ và các cơ quan tài chính. Có tới 75.5% người dân Munich và 68% người dân Đức hậu thuẫn cho dự án này. Người phụ trách dự án - ông Will Bogner cho biết: "đây là lần đầu tiên Munich đăng cai giành quyền tổ chức sự kiện Olympic mùa Đông và là lần thứ 2 tranh quyền tổ chức Olympic (năm đầu tiên là sự kiện TVH mùa Hè năm 1972) tuy nhiên, dự án mà chúng tôi xây dựng về "công viên hai trong một" là hoàn toàn dựa trên những điều kiện cơ sở vật chất phát triển từ những hệ thống có sẵn, đáp ứng được  yêu cầu - trong số 15 địa điểm thi đấu đề cập tới ở cuốn sách có tới 8 địa điểm đã có sẵn

Ice Park tại Munich được kỳ vọng sẽ trở thành ngôi nhà của 5 địa điểm thi đấu trên băng và cũng là nơi diễn ra Lễ Khai mạc của TVH. Garmisch-Partenkirchen Snow Par - khu nghỉ dưỡng sẽ là điểm đến của các môn trượt tuyết. Làng Olympic sẽ được bố trí gần cả hai Công viên nêu trên. Trung tâm Báo chí và truyền hình cũng sẽ được xây dựng ở cả hai khu vực này. Trung tâm Báo chí của Olympic sẽ được đặt ở Ice Park.

Để phục vụ cho khách du lịch tới thăm quan và tham dự Olympic sẽ có khoảng 35.900 phòng khách sạn trong phạm vi bán kính 50km quanh các công viên. Ngoài ra còn có khoảng 3.000 - 9.000 phòng phục vụ cho Olympic. Di chuyển từ Sân bay Quốc tế Munich tới SVĐ Olympic sẽ mất khoảng 40 phút.

Kinh phí cho việc làm mới các địa điểm thi đấu ước tính khoảng 1.074 triệu đô la trong đó có 559 triệu là tài trợ trong nước, 229 triệu từ việc bán vé... Ngoài ra, cuốn sách còn xây dựng kế hoạch thu chi tài chính chi tiết cho các mục của TVH.

Minh Phương

Ảnh trong bài
  • Munich 2018 đề xuất chiến lược "độc nhất vô nhị"