Philippines kỳ vọng Asiad Quảng Châu sẽ thành công rực rỡ

Đại sứ Philippines tại Trung Quốc - Francisco L. Benidicto hy vọng rằng Đại hội Thể thao Châu Á sẽ được tổ chức thành công rực rỡ, góp phần thắt chặt hơn nữa quan hệ giữa hai quốc gia Philippines và Trung Quốc. Thể thao sẽ là cầu nối phá vỡ mọi ngăn cách, rào cản giữa hai quốc gia.

Theo Đại sứ Francisco L. Benidicto: "Hai quốc gia đã đặt quan hệ giao thương hàng trăm năm qua, hơn thế nữa, năm 2010 - sự kiện thể thao quan trọng với tầm cỡ lớn nhất khu vực diễn ra tại Trung Quốc cũng là kỷ niệm 35 năm ngày chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước. Như vậy, sự kiện thể thao quan trọng này sẽ góp phần phát triển hơn nữa quan hệ hữu nghị giữa hai quốc gia".

Khi Philippines trở thành nước chủ nhà của Đại hội thể thao Châu Á lần thứ 2 năm 1954, Philippines tham dự với đội hình hùng hậu và giành được 44 huy chương trong đó có 14 HCV. Đến năm 1958, Philippines cũng đã rất thành công khi giành được 48 huy chương với 9 HCV tại Tokyo.

Những NHM thể thao Philippines sẽ không thể quên thời khắc đáng tự hào khi Lydia de Vega hai lần được vinh danh trên đấu trường châu lục - là người phụ nữ chạy nhanh nhất Châu Á với chiếc HCV nội dung chạy 100m năm 1982 tại New Delhi  và năm 1986 tại Seoul.

Đại sứ Francisco L. Benidicto khẳng định các VĐV quốc gia đang chuẩn bị tích cực cho Đại hội năm 2010. Uỷ ban Thể thao Philippines (PSC) đã dành 200 triệu Pêsô (4.25 triệu đô la) cho công tác tập huấn và tham gia Đại hội. Tại Asiad Doha, Philippines đã giành được 4 HCV, 6 HCB và 9 HCĐ, xếp vị trí 18 toàn đoàn.

Philippines và Trung Quốc cũng đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó việc trao đổi thiết bị thi đấu cũng như hợp tác về VĐV, HLV, quan chức thể thao đã được tiến hành gồm 2 quốc gia. Trong quá trình chuẩn bị cho Asiad 16, Philippines cũng hợp tác với Uỷ ban Thể thao Tianjin trong việc tập huấn VĐV.

Sau thành công của Olynpic mùa hè Bắc Kinh 2008, Đại sứ kỳ vọng Asiad 16 tiếp tục đem lại cho Trung Quốc thành công rực rỡ cũng như những đánh giá cao trong công tác tổ chức.

Minh Phương (qz.2010)

Ảnh trong bài
  • Philippines kỳ vọng Asiad Quảng Châu sẽ thành công rực rỡ