Vi phạm Doping là việc sử dụng các chất bị cấm và khi nghe đến Doping, thường nghĩ đến những VĐV có kết quả được cải thiện nhờ sự tăng cường bên ngoài hoặc nhân tạo, thường là thông qua thuốc hoặc steroid. Tuy nhiên, còn có nhiều hình thức Doping khác.

Xe đạp cũng có thể gian lận
Trong môn đua xe đạp, người lái và xe đạp tạo thành một cặp bài trùng không thể tách rời, vì vậy cơ hội gian lận tăng gấp đôi khi họ theo đuổi mục tiêu tăng hiệu suất. VĐV có thể sử dụng các chất kích thích để trở nên nhanh hơn, mạnh hơn hoặc bền bỉ hơn, trong khi bản thân chiếc xe đạp có thể được điều chỉnh để hiệu quả hơn so với xe đạp của các đối thủ khác. Nếu điều sau xảy ra mà cho phép tăng hiệu suất mà không cần bất kỳ nỗ lực bổ sung nào từ VĐV, thì đó có thể cấu thành hành vi thao túng máy móc vượt quá quy định. Nói cách khác, đó là gian lận.
Mặc dù Doping công nghệ trong xe đạp đã trở nên phổ biến trong 15 năm qua, nhưng các thiết bị bất hợp pháp và cải tiến kỹ thuật từ lâu đã được sử dụng để giành lợi thế cạnh tranh. Điều này bao gồm động cơ ẩn, vật liệu bị cấm, và việc thao túng bánh xe và khung xe. Là tổ chức đặt ra luật lệ, Liên đoàn Xe đạp thế giới cũng chịu trách nhiệm truy tìm những kẻ gian lận thông qua một mạng lưới rộng lớn các "thanh tra viên" giám sát, đánh giá và theo dõi thiết bị mọi lúc.
Trong hai thập kỷ qua, động cơ ẩn đã được phát hiện trong khung xe, giá đỡ dưới cùng và moay-ơ bánh sau. Trong một số trường hợp, một số báo cáo cho thấy công suất được cải thiện lên tới 200 watt - một yếu tố có khả năng quyết định trong môn đua xe đạp chuyên nghiệp. Tuy nhiên, những kẻ gian lận thường đi trước một bước so với những người nỗ lực giữ cho môn thể thao này trong sạch. Do đó, bánh xe điện từ, hệ thống đẩy từ tính và công nghệ vi mô tích hợp được giấu trong chai nước hoặc trong khung xe đã gia tăng nhanh chóng.
Một cuộc điều tra chung năm 2017 của các hãng tin Corriere della Sera (Ý), Stade 2 (Pháp) và ARD (Đức) đã tiết lộ rằng máy quét từ tính của Liên đoàn Xe đạp thế giới có thể không phát hiện được các động cơ ẩn mới hơn, đặc biệt là động cơ ở bánh sau. Các phương pháp đơn giản hơn, chẳng hạn như sử dụng vật liệu bị cấm, thiết kế không tuân thủ hoặc các tính năng khí động học bị sửa đổi bất hợp pháp, có vẻ vô hại, nhưng chúng có thể tăng gấp đôi hiệu suất của người lái. Mũ bảo hiểm, hình dạng xe đạp, cấu hình khí động học và trọng lượng đều là những lĩnh vực được giám sát chặt chẽ để đảm bảo các tiêu chuẩn thống nhất.
Mặc dù những nghi ngờ về Doping công nghệ đã lan truyền trong nhiều năm, nhưng chúng đã trở nên nổi bật vào năm 2010 khi tay đua người Thụy Sĩ Fabian Cancellara bị cáo buộc sử dụng xe đạp có động cơ trong những chiến thắng áp đảo của mình tại Tour of Flanders và Paris–Roubaix, nơi tay đua này bỏ xa đối thủ Tom Boonen và phần còn lại của đoàn đua. Điều này chưa bao giờ được chứng minh, không giống như năm 2016 khi Femke Van den Driessche trở thành trường hợp đầu tiên được xác nhận. Trong Giải vô địch Cyclo-cross U23 thế giới tại Zolder, một động cơ đã được phát hiện trong xe đạp của VĐV này, dẫn đến lệnh cấm 06 năm — một trong những lệnh cấm khắc nghiệt nhất trong lịch sử.
Kể từ đó, Liên đoàn Xe đạp thế giới đã thắt chặt kiểm soát, quét hàng trăm xe đạp mỗi chặng đua tại các giải Grand Tours. Cơ quan quản lý đã bắt đầu sử dụng máy tính bảng quét từ tính và camera nhiệt để kiểm tra xe đạp trước và sau các cuộc thi.
Mặc dù vẫn có thể tránh bị phát hiện ở các sự kiện cấp thấp hơn, nhưng điều này cực kỳ khó khăn ở cấp độ chuyên nghiệp. Tuy nhiên, những nghi ngờ vẫn còn. Thỉnh thoảng, những đoạn phim xuất hiện làm dấy lên những nghi ngờ này, chẳng hạn như video về Ryder Hesjedal — nhà vô địch Giro d’Italia 2013 — với bánh sau dường như vẫn tiếp tục quay cơ học sau một vụ tai nạn vào năm 2014.
Năm nay, Liên đoàn Xe đạp thế giới đã tăng cường nỗ lực chống gian lận công nghệ. Trước đây, việc kiểm tra chỉ giới hạn ở việc chụp X-quang ngẫu nhiên và quét từ tính, nhưng hiện tại tổ chức này đang kêu gọi sự hỗ trợ của cơ quan thực thi pháp luật để sử dụng các nguồn tin mật và giám sát thời gian thực nhằm phát hiện các bất thường. Trong suốt giải đua Tour de France, có tới 60 xe đạp được kiểm tra mỗi ngày.
"Giờ đây, chúng tôi có khả năng mở rộng quy mô kiểm tra — dù là tháo rời một phần xe đạp để kiểm tra một số bộ phận, hành động dựa trên nghi ngờ hay theo dõi thông tin tình báo", Nick Raudenski, người đứng đầu đơn vị chống gian lận công nghệ của Liên đoàn Xe đạp thế giới cho biết.
Là cựu điều tra viên hình sự của Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ, Nick Raudenski đã làm việc với Liên đoàn Xe đạp thế giới từ đầu năm để dự đoán gian lận và theo đuổi những manh mối có thể đã bị bỏ qua. Chuyên môn cảnh sát của Nick Raudenski đang giúp môn thể thao này trong sạch hơn. Cuối cùng, người hâm mộ chỉ muốn tin vào những gì họ thấy, thay vì tự hỏi liệu có ai đó đang bí mật sử dụng động cơ giữa những đoạn leo dốc khắc nghiệt và bí ẩn của các chặng đua Alpine hay không. Những nghi ngờ như vậy sẽ hủy hoại uy tín của môn thể thao này, và vì vậy cuộc chiến vẫn đang tiếp diễn, với sự phát triển của các kỹ thuật mới thách thức cuộc chiến ngầm chống lại những kẻ tìm kiếm đường tắt đến chiến thắng.
Bất chấp các biện pháp kiểm soát, sẽ luôn có những kẻ tìm kiếm cảm giác mạnh sẵn sàng gian lận để giành vinh quang. Gian lận công nghệ bị phạt nặng hơn Doping thể chất, vì Liên đoàn Xe đạp thế giới coi đó là hành vi xâm phạm bản chất của thể thao. Theo Điều 12.4.003 của Quy định Kỹ thuật của tổ chức toàn cầu này, án treo giò tối thiểu là sáu tháng (mặc dù có thể kéo dài đến vài năm tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của hành vi vi phạm). Hình phạt tài chính dao động từ 20.000 đến 200.000 franc Thụy Sĩ (17.000–175.000 euro). Hình phạt bao gồm việc loại ngay lập tức tay đua khỏi sự kiện vi phạm, cũng như tước bỏ mọi danh hiệu và kết quả đạt được khi sử dụng thiết bị bất hợp pháp.
A.T biên dịch, ảnh insidethegames