Liên đoàn Xe đạp quốc tế tăng cường nỗ lực đảm bảo an toàn cho người lái

Để thúc đẩy mục tiêu này, giải đua xe đạp Tour de Romandie của Thụy Sĩ sẽ là nơi thử nghiệm hệ thống theo dõi an toàn GPS của Liên đoàn Xe đạp quốc tế (UCI). Tổ chức sẽ triển khai công nghệ này tại chặng đua Women's WorldTour từ ngày 15 đến 17 tháng 8.

Trong một tuyên bố, Liên đoàn Xe đạp quốc tế cho biết: "Mục tiêu của cuộc thử nghiệm này là tinh chỉnh phần mềm theo dõi an toàn của UCI và thiết lập các giao thức để cung cấp dữ liệu thời gian thực cho ban điều hành cuộc đua, đội ngũ y tế và Ủy ban Liên đoàn Xe đạp quốc tế. Hệ thống này sẽ tăng cường giám sát an toàn cho người lái trong suốt cuộc đua và cho phép phản ứng nhanh chóng trong trường hợp xảy ra sự cố".

Liên đoàn Xe đạp quốc tế tăng cường nỗ lực đảm bảo an toàn cho người lái

Trong vài năm qua, tại một số giải đấu của Liên đoàn Xe đạp quốc tế đã xảy ra những tai nạn không mong muốn. Đặc biệt là vụ việc tay đua xe đạp 18 tuổi Muriel Furrer- người đã bị chấn thương đầu sau một cú đổ dốc trơn trượt tại giải đua xe đạp đường trường dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên nữ ở Zurich. Không có nhân chứng nào chứng kiến vụ tai nạn của cô, thậm chí còn có nguồn tin rằng không có bất cứ một tín hiệu nào của Muriel Furrer ít nhất 90 phút sau tai nạn.

"Có vẻ như cô gái trẻ đã phải chờ một giờ để được điều trị y tế. Tôi nghĩ rằng đầy thực sự là điều đáng tiếc", tay đua xe đạp người Tây Ban Nha, thành viên của đội WorldTeam UAE Team Emirates XRG, Juan Ayuso, phát biểu với báo chí vào thời điểm đó.

Liên đoàn Xe đạp quốc tế cũng đã bị chỉ trích dữ dội sau vụ việc của Muriel Furrer, với lý do là không có radio trong các sự kiện vô địch và các thiết bị an toàn khác. Vài tuần trước, tay đua người Ý 19 tuổi Samuele Privitera, đã tử vong sau một vụ tai nạn ở chặng đầu tiên của giải đua xe đạp Tour of Valle D'Aosta ở tây bắc nước Ý. Mặc dù các dịch vụ cấp cứu đã được triển khai kịp thời tại hiện trường, nhưng Samuele Privitera đã qua đời tại bệnh viện.

Vào tháng 6, Liên đoàn Xe đạp quốc tế đã công bố những thay đổi về quy định như một phần của sáng kiến an toàn toàn diện, được phát triển dựa trên các khuyến nghị của SafeR (cơ quan độc lập của môn đua xe đạp chuyên nghiệp tập trung vào việc cải thiện an toàn cho người lái) và tham vấn sâu rộng với các tay đua, đội đua và ban tổ chức, nhằm giải quyết các mối lo ngại về an toàn phát sinh từ những tiến bộ công nghệ nhanh chóng và sự gia tăng đáng kể tốc độ đua có thể ảnh hưởng đến sự an toàn của người lái.

Bên cạnh những thay đổi về quy định đối với mũ bảo hiểm và tay lái, nỗ lực chung này cũng sẽ cho phép mỗi tay đua trong mỗi đội mang theo một thiết bị theo dõi GPS. Công nghệ tương tự sẽ được triển khai tại Giải vô địch thế giới đường trường UCI 2025 tại Kigali, Rwanda, nơi tất cả các tay đua sẽ mang theo thiết bị này.

A.T biên dịch, ảnh insidethegames

Ảnh trong bài
  • Liên đoàn Xe đạp quốc tế tăng cường nỗ lực đảm bảo an toàn cho người lái