Rio de Janeiro chính thức là thành phố chủ nhà của Olympic 2016

Trong phiên họp mới đây của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC), thành phố Rio de Janeiro (Brazil) đã vượt qua đối thủ cạnh tranh là Madrid (Tây Ban Nha) để chính thức trở thành chủ nhà của Oympic 2016.

Tổng thống Brazil, Lula da Silva cùng Vua Bóng đá Pele vui mừng với việc Rio de Zaneiro là chủ nhà của Olympic 2016 (Ảnh: AP)

Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Jacques Rogge đã ra thông báo về quyết định này sau cuộc họp ngày 02/10 ở Copenhagen (Đan Mạch). Đã có 4 thành phố được lọt vào vòng chung kết là: Rio de Janeiro (Brazil), Madrid (Tây Ban Nha), Tokyo (Nhật Bản) và Chicago (Mỹ). Các thành viên IOC đã bỏ phiếu sau khi nghe lời phát biểu của những nhà lãnh đạo Quốc gia đại diện cho 4 thành phố vào chung kết. Rio de Janero đã giành đa số phiếu bầu, vượt qua ứng cử viên nặng ký Madrid để trở thành chủ nhà của Olympic 2016.

Trước khi vòng bỏ phiếu cuối cùng diễn ra, đã có nhiều nguyên thủ quốc gia tới Copenhagen để vận động cho quốc gia mình như: Nhà vua Tây Ban Nha - Juan Carlos; Tổng thống Brazil - Luiz Inacio Lula da Silva; Tổng thống Mỹ - Barack Obama cùng phu nhân và tân Thủ tướng Nhật Bản - Yukio Hatoyama. Sự hiện diện của các nhân vật nổi tiếng có ảnh hưởng rất lớn tới quyết định bầu chọn. Cựu Thủ tướng Anh, ông Tony Blair đã giúp London giành chiến thắng trong cuộc chạy đua đăng cai Olympic 2012, còn Tổng thống Nga Vladimir Putin từng giúp Sochi chiến thắng với Thế vận hội mùa đông 2014.

Trước đây Brazil đã từng xin đăng cai tổ chức Thế vận hội mùa hè các năm 1936, 2004 và 2012 nhưng thất bại. Với quyết định trên của IOC, Brazil trở thành nước Nam Mỹ đầu tiên đăng cai Olympic.

N.Quang (Theo AP)

Ảnh trong bài
  • Rio de Janeiro chính thức là thành phố chủ nhà của Olympic 2016