Liên đoàn xe đạp thế giới nỗ lực giảm chấn thương đối với môn thể thao này

Sau những vụ tai nạn gần đây, một số tay đua và ban tổ chức cuộc đua đang kêu gọi giảm tốc độ đua. Chủ tịch Liên đoàn xe đạp thế giới David Lappartient cho biết việc hạn chế tỷ số truyền động là một lựa chọn đang được cân nhắc.

Sẽ dễ dàng hơn trong đua xe máy, công thức 1, nhưng không dễ dàng trong đua xe đạp. Làm thế nào để giảm tốc độ cho môn xe đạp? Cùng với đó, đối với mọi môn thể thao tốc độ, mục tiêu luôn là nhanh hơn. Nếu hạn chế tốc độ, sẽ đi ngược bản chất mà môn thể thao hướng tới.

Liên đoàn xe đạp thế giới nỗ lực giảm chấn thương đối với môn thể thao này

Chủ tịch David Lappartient đã nhấn mạnh về việc cân nhắc ý tưởng giảm công suất tối đa mà người đi xe đạp có thể tạo ra để cải thiện sự an toàn trong đua xe đường trường.

Tốc độ của người đi xe đạp đã tăng lên trong những năm gần đây do cải tiến về thiết bị, tiến bộ trong đào tạo và các vận động viên ngày càng mạnh mẽ cũng như có sự chuẩn bị tốt hơn. Do đó, đã xảy ra một số vụ tai nạn nghiêm trọng và nguy hiểm. Trong một số trường hợp, ban tổ chức cuộc đua đã cố gắng giảm quy mô của đoàn đua để đảm bảo an toàn hơn bằng cách hạn chế số lượng người tham gia.

Tuy nhiên, ý tưởng hạn chế tốc độ trong chính phương tiện xe đạp chưa bao giờ được xem xét. Việc hạn chế tỷ số truyền động mà người đi xe đạp có thể sử dụng sẽ hạn chế lực đẩy về phía trước của xe đạp, về mặt lý thuyết có thể dẫn đến tốc độ chậm hơn. Giải thích này có cơ sở thực nghiệm, nhưng rõ ràng là rất khó thực hiện. Điều này sẽ gây ra rất nhiều tranh cãi.

"Một cuộc thử nghiệm được lên kế hoạch vào cuối năm, tại một cuộc thi vẫn chưa được chọn. Nhìn chung, việc giảm tốc độ có phần trái ngược với đua xe đạp tốc độ. Cá nhân tôi có rất nhiều nghi ngại về việc hạn chế tỷ số truyền động vì nó cũng có thể thay đổi người đi xe đạp - giữa những người có thể đạp nhanh ở số nhỏ và những người có thể đẩy số lớn", Chủ tịch David Lappartient chia sẻ.

Nhìn xa hơn, biện pháp như vậy có thể tạo ra sự bất bình đẳng lớn do đó ảnh hưởng đến sự khác biệt về hiệu suất. Nhìn chung, biện pháp này sẽ bị coi là không công bằng đối với nhiều tay đua.

"Đúng là các cuộc đua đang diễn ra ngày càng nhanh hơn, đặc biệt là do thiết bị hiệu quả hơn rất nhiều. Liệu việc hạn chế tỷ số truyền có phải là câu trả lời không? Một số người cho rằng là có. Trong mọi trường hợp, vấn đề thực sự là hạn chế tốc độ. Điều cần thiết là phải tiến hành các cuộc thử nghiệm và rút ra kết luận", Chủ tịch David Lappartient bày tỏ quan điểm.

Trong một môn thể thao mà người nhanh nhất sẽ thắng, việc đưa ra các biện pháp hạn chế tốc độ không phải là một điều dễ dàng. Rõ ràng là Liên đoàn xe đạp thế giới đang tìm cách tốt nhất để giảm thiểu va chạm và bảo vệ sự an toàn của người đi xe, nhưng sẽ rất khó để tìm được sự đồng thuận. Vài tháng trước, ý tưởng trang bị cho người đi xe đạp đồ bảo hộ tương tự như đồ bảo hộ mà người đi xe máy mặc đã được xem xét.

Tuy nhiên, trong một môn thể thao mà việc càng nhẹ càng tốt là tối quan trọng, việc tăng thêm trọng lượng - hoặc mặc thêm lớp trong điều kiện nhiệt độ 40°C - khiến những đề xuất như vậy trở nên khó thực hiện.

Xe đạp không phải là môn thể thao duy nhất mà tốc độ đạt đến mức nguy hiểm. Trong môn trượt tuyết đổ đèo, liên đoàn quốc tế cũng đang tìm cách giảm tốc độ xuống dốc, đề xuất các đường đua có nhiều khúc cua và độ khó kỹ thuật hơn để buộc người trượt tuyết phải giảm tốc độ. Điều này cũng có thể áp dụng cho môn xe đạp, nhưng nó có thể khiến các cuộc đua trở nên nguy hiểm hơn vì người đi xe đạp vẫn sẽ cố gắng đi nhanh nhất có thể qua các đoạn kỹ thuật hơn.

A.T biên dịch, ảnh insidethegames

Ảnh trong bài
  • Liên đoàn xe đạp thế giới nỗ lực giảm chấn thương đối với môn thể thao này