Quyền Anh nữ, Bóng bầu dục và Golf được đề xuất chính thức thi đấu tại Olympic 2016

Tại cuộc họp gần đây của BCH Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC), các đại biểu đã biểu quyết thông qua đề xuất đưa môn quyền Anh nữ, Bóng bầu dục (Rugby sevens) và môn Golf vào thi đấu tại Olympic 2016. Chủ tịch IOC - ông Jacques Rogge đã thay mặt IOC chính thức thông báo đề xuất này.

Quyền anh nữ nhận được sự ủng hộ cao của IOC (Ảnh: Internet)
Môn Quyền anh nữ sẽ thi đấu ở ba hạng cân: hạng ruồi (48-51 kg), hạng nhẹ (56-60 kg) và hạng trung (69-75 kg). Môn Quyền anh nữ đã từng xuất hiện dưới hình thức biểu diễn tại Olympic 1904, thế nhưng chưa bao giờ được trở thành môn thể thao Olympic chính thức. Năm 2005, môn thể thao này cũng đã được đề xuất đưa vào chương trình thi đấu của Olympic nhưng không được thông qua. Môn Golf đã được đưa vào chương trình thi đấu tại Olympic 1900 và Olympic 1904. Chủ tịch Liên đoàn Golf Quốc tế - ông Ty Votaw tỏ ra rất phấn khởi trước tin tức này vì đây là một bước quan trọng để môn Golf có cơ hội quay trở lại với đấu trường Olympic. Môn Bóng bầu dục đã có mặt tại 4 kỳ Olympic. Rugby sevens là hình thức thi đấu mà mỗi đội có 7 cầu thủ. Liên đoàn Rugby Quốc tế cũng đã dự tính sẽ không tổ chức World Cup Rugby sevens để bảo đảm rằng Vòng chung kết Olympic sẽ là giải đấu cao nhất của môn thể thao này.

Việc đưa 3 môn này thi đấu tại Olympic là cơ hội rất lớn để những VĐV nổi tiếng như Tiger Woods có cơ hội mang về cho mình chiếc HCV Olympic đầu tiên trong sự nghiệp. Trong số 7 môn thể thao được đề nghị đưa vào Olympic 2016, các môn Bóng chày, Bóng mềm, Karatedo, Bóng quần, Patin và Trượt ván không được chấp thuận. Hai môn Bóng mềm và Bóng chày trước đó đã không được chấp thuận đưa vào thi đấu ở Olympic London 2012. Môn Bóng mềm đã xuất hiện lần đầu tiên tại Olympic Atlanta 1996 và cũng được tranh tài tại Olympic Bắc Kinh hồi năm ngoái.  

Các môn được đề xuất nói trên nếu muốn được nằm trong chương trình thi đấu chính thức tại Olympic 2016 thì cần phải được Đại hội đồng IOC biểu quyết thông qua chính thức tại Hội nghị ở Copenhagen vào tháng 10 năm nay.

N.Quang (Theo AP)
 

Ảnh trong bài
  • Quyền Anh nữ, Bóng bầu dục và Golf được đề xuất chính thức thi đấu tại Olympic 2016