Sáng kiến đầy tham vọng này đang đối mặt với những vấn đề liên quan tới tài trợ và làm dấy lên lo ngại về tính khả thi trong vòng chưa đầy bốn năm.
Thế vận hội Olympic mùa hè Los Angeles 2028 đặt mục tiêu thành phố không ô tô (ảnh: insidethegames)
Sau khi Ban tổ chức Olympic mùa hè Paris 2024 nỗ lực rất nhiều để có thể ra mắt một kỳ Thế vận hội thân thiện với môi trường, các quan chức của Los Angeles 2028 đã kiên quyết thực hiện ý định đưa vào triển khai một thành phố không có ô tô cho sự kiện kéo dài ba tuần.
Ban tổ chức chủ nhà các kỳ thế vận hội trước đây đã có thể hạn chế khí thải một phần bằng cách dành làn đường dành cho các VĐV và các nhân viên liên quan, nhưng Los Angeles rõ ràng là một trường hợp hoàn toàn khác. Khi nói đến tình trạng tắc đường có quy mô như Hollywood, thủ đô giải trí của thế giới thường đứng ở vị trí đầu tiên. Thành phố của Hoa Kỳ, nơi đã tổ chức Thế vận hội vào năm 1984 và 1932, đặt ra một thách thức khá lớn vì ô tô và đường cao tốc đông đúc gần như là một phần của cấu trúc của thành phố trong một cảnh quan đô thị khó có thể di chuyển bằng các phương tiện khác.
Thị trưởng Karen Bass đã đảm bảo rằng thành phố sẽ đầu tư vào việc cải thiện giao thông và đang cân nhắc các giải pháp như thúc đẩy việc sử dụng phương tiện giao thông công cộng hoặc làm việc từ xa, sau kinh nghiệm của đại dịch Covid năm 2020. Thị trưởng Karen Bass cũng lưu ý rằng kế hoạch này sẽ yêu cầu phải mượn hơn 3.000 xe buýt từ các khu vực khác của Hoa Kỳ.
Dự án không sử dụng ô tô hiện vẫn chưa có kế hoạch giao thông chính thức chi tiết nào, trong khi vấn đề thiếu kinh phí để thực hiện cùng là vấn đề cần phải bàn.
Cơ sở hạ tầng và các nhà ga tàu điện ngầm gần địa điểm tổ chức là những ưu tiên hàng đầu, tuy nhiên, tờ LA Times đưa tin rằng danh sách các dự án theo quy định trị giá 3,3 tỷ đô la (30,5 tỷ euro) của Cơ quan Giao thông Đô thị Los Angeles hiện chỉ được tài trợ 5,2% và nếu không đạt được số tiền tài trơ mong muốn, một số dự án đặc trưng của Thị trưởng Karen Bass có thể sẽ không được triển khai vào năm 2028.
Giống như các địa điểm đô thị tạm thời của Paris 2024 với bối cảnh là Tháp Eiffel và Cung điện Versailles, ban tổ chức LA28 có ý định xây dựng các SVĐ tạm thời tương tự tại các địa điểm đã chọn và một ví dụ hoàn hảo sẽ là dự án 12.000 chỗ ngồi cho bóng chuyền bãi biển, cùng với các sân tập, trên bãi cát nổi tiếng của Santa Monica. Các thành phố khác tổ chức các sự kiện Olympic bao gồm Carson và Inglewood, với Pasadena, Temecula và Oklahoma City vẫn đang chờ chỉ định, và việc đến và đi từ các địa điểm nói trên chắc chắn sẽ đặt ra những thách thức bổ sung cho sáng kiến thân thiện với môi trường này.
Tuy nhiên, rào cản lớn nhất của dự án giao thông là giải quyết tình trạng tắc đường kinh hoàng của LA khi Thế vận hội dự kiến sẽ thu hút lượng khách du lịch tương đương với bảy trận Siêu cúp Bóng bầu dục mỗi ngày đến thành phố.
Chủ tịch hội đồng Metro và Giám sát viên Quận L.A. Janice Hahn cảnh báo rằng hàng triệu người sẽ tham dự Thế vận hội Olympic và Paralympic vào năm 2028 và Metro sẽ có trách nhiệm di chuyển hàng trăm nghìn người trong số họ một cách nhanh chóng và hiệu quả mỗi ngày đến và đi từ các địa điểm trên khắp quận. Thời gian chưa đầy bốn năm và quan trọng là cần xem xét một kế hoạch đảm bảo đủ xe buýt, đào tạo đủ tài xế cũng như chuẩn bị hệ thống vận hành.
Phó Giám đốc Viện nghiên cứu giao thông của UCLA, Juan Matute đã chủ trì một hội nghị chuyên đề với các nhà hoạch định chính sách, người ủng hộ, học giả và nhà quy hoạch cho sự kiện sắp tới.
Theo Phó chủ tịch phụ trách vận chuyển của LA28 Sam Morrisey, hiện tại, Ban tổ chức LA28 sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan công để xác định cách các dự án phù hợp với kế hoạch vận chuyển của Thế vận hội đồng thời đảm bảo kế hoạch di chuyển cho người dân và doanh nghiệp trong khu vực. Hệ thống tàu điện ngầm của Hollywoodland bị hạn chế hơn nhiều và ít được người đi làm sử dụng hơn nhiều so với mạng lưới đô thị mạnh mẽ của Paris và các quan chức LA đã gặp gỡ những người tiền nhiệm người Pháp để tiếp cận chiến lược di chuyển năm 2028 và học hỏi từ kinh nghiệm trong quá khứ.
A.T biên dịch