Hướng nền giáo dục Olympic tới Châu Đại Dương

Ngày nay, thực tiễn thể thao đã có nhiều thay đổi. Như một quy luật tất yếu, để thế hệ mới đặt mối quan tâm hơn nữa tới thể thao, Uỷ ban Olympic quốc tế (IOC) đã xây dựng một chiến lược đầy đủ hướng tới thế hệ trẻ, không chỉ nhằm khuyến khích họ luyện tập thể thao mà còn nhằm thúc đẩy những giá trị Olympic (cũng là những giá trị sống).

Lô gô IOC (Ảnh:Internet)
Chiến lược này gồm có những dự án mới của IOC, các Đại hội thể thao Olympic trẻ và Chương trình Giáo dục giá trị Olympic. Chương trình đã được thử nghiệm điển hình tại Hội thảo châu lục được tổ chức vào tuần trước ở Suva do Liên đoàn Thể thao và Uỷ ban Olympic quốc gia Fiji tổ chức sau khi được IOC thông qua.

Nội dung của Hội thảo nhấn mạnh đến vai trò, giá trị của thể thao, coi thể thao là một công cụ mang tính giáo dục. Hầu hết 30 đại diện đến từ 13 Uỷ ban Thể thao quốc gia của Châu Đại Dương đã được giới thiệu về cách truyền tải những giá trị này cũng như làm sao để ứng dụng nó trong cuộc sống. Những đối tượng hướng tới là những người làm công tác giảng dạy, các HLV và các nhóm lãnh đạo trẻ chịu trách nhiệm giảng dạy về các giá trị của phong trào Olympic đó là biến nỗ lực không ngừng, giữ vững tinh thần thể thao cao thượng, trân trọng con người, luôn luôn vươn tới sự hoàn hảo, biết cách cân bằng giữa thể chất, tinh thần và trí tuệ.

Các đại biểu cũng có cơ hội để trình bày về các chương trình giáo dục Olympic tại quốc gia của mình. Hội thảo cũng đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ khi vấn đề "làm thế nào để thể thao có được những đóng góp hoặc có cơ hội để được đóng góp vào nền giáo dục" được đưa ra bàn bạc.

Ngay khi Hội thảo kết thúc, những vấn đề như: sử dụng sức mạnh thể thao để giúp trang bị kiến thức, kỹ năng, giá trị và thái độ cần thiết giúp cho thế hệ trẻ trở nên những người hữu ích, những công dân có trách nhiệm và có những đóng góp tích cực cho quốc gia, vùng lãnh thổ và tiến trình phát triển toàn cầu; thực hiện các kế hoạch hành động phát triển và những dự án đặc biệt cấp quốc gia; đảm bảo rằng kế hoạch được thực hiện với sự tham gia đông đảo của thế hệ trẻ... sẽ được phổ biến rộng rãi tại các quốc gia trong Châu lục.

A.T (theo ioc.org)

Ảnh trong bài
  • Hướng nền giáo dục Olympic tới Châu Đại Dương