Chính phủ và PSSI thúc đẩy phát triển bóng đá Indonesia như thế nào?

Ông Erick Thohir - Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Indonesia (PSSI) - tuyên bố, việc cải tạo và xây dựng 21 sân vận động trên 11 tỉnh là minh chứng cho cam kết phát triển bóng đá xứ Vạn đảo của PSSI và Chính phủ Indonesia.

Ông Erick Thohir - Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Indonesia (PSSI), người đang giữ chức Bộ trưởng Doanh nghiệp Nhà nước - viết trên tài khoản Instagram của mình hôm 15/8 rằng: "Việc xây dựng sân vận động là bằng chứng cho thấy, sự tận tâm của Chính phủ và PSSI trong việc phát triển Bóng đá Indonesia. Chúng tôi muốn đảm bảo tất cả sân vận động bóng đá ở Indonesia đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn phù hợp và có thể tổ chức các giải đấu quốc gia và quốc tế”.

21 sân vận động, bao gồm: sân vận động Harapan Bangsa và Dimurthala ở tỉnh Aceh, sân Utama và Teladan ở Bắc Sumatra, sân Bumi Sriwijaya ở Nam Sumatra, sân Demang Lehman ở Nam Kalimantan, sân Segiri Samarinda ở Đông Kalimantan, sân Indomilk Arena ở Banten, sân Patriot Chandrabhaga, sân Pakansari, sân Wibawa Mukti, sân Gelora Bandung Lautan Api ở Tây Java, sân Jati Diri, Gelora Bumi Kartini ở Trung Java, sân Maguwoharjo ở tỉnh DI Yogyakarta, sân Kanjuruhan, sân Gelora Delta, sân Surajaya, sân Joko Samudro, sân Gelora Ratu Pamelingan ở Đông Java và sân Habibie ở Nam Sulawesi sẽ được nâng cấp từ gói ngân sách 2,874 nghìn tỷ rupiah (173 tỷ USD) mà Nhà nước cung cấp trong năm 2024.

Việc xây dựng và tân trang các cơ sở bóng đá quan trọng này là một phần trong nỗ lực chuyển đổi bóng đá Indonesia. Ngoài việc xây dựng và cải tạo sân vận động, PSSI còn nhận được 127,10 tỷ rupiah (7 triệu USD) từ ngân sách nhà nước năm 2024 thông qua Bộ Thanh niên và Thể thao. Những khoản tiền này được sử dụng để trang bị và vận hành Trung tâm Đào tạo của PSSI tại Thủ đô mới (IKN) Nusantara, tổ chức các trại huấn luyện và giải đấu cho đội tuyển nam và nữ quốc gia Indonesia trong và ngoài nước, tổ chức các sự kiện và cuộc thi, thực hiện các hoạt động kỹ thuật và quản trị như đào tạo huấn luyện viên và trọng tài…

Bên cạnh đó, còn có 8,33 tỷ rupiah (480.000 USD) được phân bổ từ ngân sách nhà nước để hỗ trợ cơ sở vật chất cho trại huấn luyện của đội tuyển U23 chuẩn bị cho vòng loại Olympic. Bóng đá Indonesia cho thấy sự tiến bộ vượt bậc thời gian qua. Đội tuyển quốc gia nước này lần đầu tiên vượt qua vòng bảng ASIAN Cup, trong khi đội U23 Indonesia lọt vào bán kết giải U23 châu Á và suýt nữa giành tấm vé tham dự Olympic. Bóng đá Indonesia đầu tư rất mạnh để phát triển bóng đá trẻ bài bản, có định hướng cụ thể và mục tiêu lớn. Indonesia có lứa cầu thủ trẻ tài năng, được đầu tư để hướng đến các sân chơi tầm thế giới giúp cho Bóng đá Indonesia có chân đế vững chắc. Bên cạnh đó, Indonesia còn chiêu mộ nhiều tài năng có dòng máu Indonesia về khoác áo U23 và tuyển Indonesia. Đây được đánh giá là quyết định khôn ngoan để Bóng đá Indonesia có thêm nhiều cá nhân xuất sắc hơn khi bản thân việc đào tạo trong nước còn cần thời gian mới có thể thu được thành quả mong đợi.

 Hoàng Anh (tổng hợp)

Ảnh trong bài
  • Chính phủ và PSSI thúc đẩy phát triển bóng đá Indonesia như thế nào?