Ủy ban Paralympic quốc tế sẽ tập trung vào dịch vụ phân loại thương tật cho VĐV khiếm thị

Theo tuyên bố mới nhất từ Ủy ban Paralympic quốc tế, cơ quan này sẽ tập trung ưu tiên việc triển khai các dịch vụ phân loại khiếm thị (VI) cho VĐV trong các hoạt động của phong trào Paralympic bắt đầu từ năm 2025.

Phương pháp tiếp cận mới này nhằm mục đích tối ưu hóa việc phân loại khiếm thị trong các môn thể thao Paralympic. Sáng kiến ​​này diễn ra sau một thời gian thảo luận và lập kế hoạch chi tiết với các tổ chức thành viên với mục đích cải thiện quy trình phân loại cho các VĐV khiếm thị ở nhiều môn thể thao khác nhau.

Ủy ban Paralympic quốc tế sẽ tập trung các dịch vụ phân loại cho các VĐV khiếm thị (Ảnh minh họa: bsasport.org)

Bằng cách tập trung các dịch vụ phân loại VI, Ủy ban Paralympic quốc tế mong muốn quản lý tất cả các giai đoạn của quy trình này theo phương pháp tiếp cận lấy VĐV làm trung tâm. Hệ thống mới này dự kiến ​​sẽ chuẩn hóa các đánh giá và cung cấp khuôn khổ rõ ràng về vai trò và trách nhiệm, qua đó cải thiện sự hợp tác giữa các Liên đoàn quốc tế và Ủy ban Paralympic quốc tế.

Một trong những mục tiêu chính của phương pháp tiếp cận này là Ủy ban Paralympic quốc tế sẽ tập hợp các nguồn lực để tăng cường tính toàn vẹn của các hệ thống phân loại VI. Điều này bao gồm việc ngăn ngừa, xác định và quản lý các trường hợp cố ý trình bày sai sự thật, một khía cạnh quan trọng để duy trì tính công bằng trong thi đấu Paralympic.

Kế hoạch cũng bao gồm việc hỗ trợ nhất quán hơn cho những người phân loại thông qua đối thoại thường xuyên hơn, đào tạo nâng cao và các quy trình cấp chứng nhận lại nghiêm ngặt hơn.

Hệ thống mới cũng hướng đến mục tiêu tối đa hóa các nguồn lực sẵn có bằng cách phát triển các tùy chọn phân loại đa môn thể thao và ngoài thi đấu, qua đó tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ này cho nhiều VĐV hơn.

Ngoài việc cải thiện hiệu quả, cách tiếp cận này còn hướng đến mục tiêu thúc đẩy việc chuyển giao kiến ​​thức và hiểu biết về phân loại VI để tạo điều kiện cho các cải tiến dựa trên bằng chứng.

Hiện tại, có 11 môn thể thao trong chương trình Paralympic mùa hè và Paralympic mùa đông dành cho các VĐV khiếm thị.

Tuy nhiên, Ủy ban Paralympic quốc tế cùng với Hiệp hội thể thao dành cho người mù quốc tế (IBSA) và các Liên đoàn quốc tế tin rằng có thể cải thiện các nỗ lực để đạt được sự rõ ràng hơn về vai trò và trách nhiệm và tránh trùng lặp công việc.

Một bước tiến tới chuẩn hóa và hiệu quả đang được thúc đẩy. Tea Cisic, Trưởng phòng Phân loại của Ủy ban Paralympic quốc tế đã nhấn mạnh: "Sau nhiều năm thảo luận với các Liên đoàn quốc tế, Ủy ban Paralympic quốc tế sẽ cung cấp dịch vụ phân loại khiếm thị tập trung từ năm 2025, dịch vụ này sẽ mang lại lợi ích cho các Liên đoàn quốc tế, đơn vị phân loại và quan trọng nhất là các VĐV".

Cũng theo Trưởng phòng Tea Cisic, không giống như phân loại các khiếm khuyết về thể chất và trí tuệ, phân loại cho các VĐV khiếm thị khác biệt ở chỗ các phương pháp đánh giá và lực lượng phân loại sẽ được thống nhất trên tất cả các môn thể thao Paralympic. Điều này tạo ra hiệu quả và cơ hội để tối ưu hóa quy trình.

Với việc giới thiệu Bộ luật phân loại mới vào năm 2025, Ủy ban Paralympic quốc tế coi đây là thời điểm lý tưởng để tập trung các dịch vụ phân loại, do một tổ chức có năng lực, kiến ​​thức và chuyên môn cần thiết lãnh đạo.

Phương pháp tiếp cận mới sẽ cho phép đầu tư nhiều hơn vào việc phát triển và tính toàn vẹn của các hệ thống phân loại khiếm thị, dẫn đến các đánh giá chuẩn hóa hơn và phương pháp tiếp cận tập trung hơn vào VĐV.

Ngoài ra, Ủy ban Paralympic quốc tế sẽ thường xuyên xem xét sự thành công của cách tiếp cận tập trung này thông qua phản hồi từ tất cả các bên liên quan để đảm bảo các mục tiêu đã đề ra được đáp ứng và các dịch vụ phân loại tiếp tục được tối ưu hóa cho cộng đồng Paralympic toàn cầu.

A.T biên dịch

Ảnh trong bài
  • Ủy ban Paralympic quốc tế sẽ tập trung vào dịch vụ phân loại thương tật cho VĐV khiếm thị