Olympic Paris 2024 - cơ hội thể hiện vai trò của các nhà lãnh đạo trẻ đến từ Ủy ban Olympic quốc tế

Trong suốt Thế vận hội Olympic Paris 2024, các nhà lãnh đạo trẻ của Ủy ban Olympic quốc tế đã tích cực quảng bá các giá trị Olympic cũng như giới thiệu tác động tích cực của thể thao trong xã hội đến người hâm mộ trên toàn thế giới.

Với khoảng 13.000 người tới Champions Park mỗi ngày, gian hàng của các nhà lãnh đạo trẻ thuộc Ủy ban Olympic quốc tế đã trở thành địa điểm chính thu hút công chúng đến để tìm hiểu những khái niệm về vai trò của thể thao trong phát triển bền vững, không chỉ trong Thế vận hội Olympic mà còn trong 365 ngày trong năm.

Vai trò của các nhà lãnh đạo trẻ của Ủy ban Olympic quốc tế tại Olympic Paris 2024 (ảnh: ioc)

Tại gian hàng, du khách có thể tham gia vào nhiều trò chơi và hoạt động cho thấy cách thể thao có thể đóng góp vào các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc trong các lĩnh vực chính như bình đẳng, hòa nhập, sức khỏe và hạnh phúc, tính bền vững và giáo dục.

Được thực hiện với sự hợp tác của Đối tác Olympic toàn cầu, các hoạt động của gian hàng nhằm giúp thể thao dễ tiếp cận và có lợi cho tất cả mọi người. Các nhà lãnh đạo trẻ của Ủy ban Olympic quốc tế cũng đã tổ chức một số buổi hỏi đáp thảo luận về tác động của thể thao đối với sự phát triển xã hội và bền vững. Buổi hỏi đáp thu hút sự tham gia của rất nhiều du khách trong đó có những khách mời đáng chú ý như: Giáo sư Muhammad Yunus, người đoạt giải Nobel Hòa bình; VĐV Olympic Emmeline Ndongue (FRA), HCB Bóng rổ tại London 2012; Guillaume Cizeron (FRA), nhà vô địch Olympic môn Trượt băng nghệ thuật tại Bắc Kinh 2022; VĐV Paralympic Romain Riboud (FRA), HCB môn Trượt tuyết Para Alpine tại Salt Lake City năm 2002.

 “Thể thao không chỉ là Thế vận hội Olympic! Đây là thông điệp mà chúng tôi muốn truyền tải đến mọi người. Chúng tôi muốn mọi người biết rằng thể thao có thể mang lại rất nhiều điều tốt đẹp và bạn không nhất thiết phải là VĐV Olympic để sử dụng thể thao trong thúc đẩy sự thay đổi tích cực”, Grace Towobola, một Lãnh đạo trẻ đến từ Nigeria, chia sẻ.

Lãnh đạo trẻ Layana De Souza đến từ Brazil thì cho rằng: “Thế vận hội đã đưa tất cả chúng tôi đến với  Paris và đó là khoảnh khắc kỳ diệu để chúng ta có thể giao lưu với mọi người trên khắp thế giới, đặc biệt là các lãnh đạo trẻ. Chúng tôi đang xây dựng mối quan hệ, tình bạn, chia sẻ khoảnh khắc, vun đắp những kỷ niệm mà theo chúng tôi sẽ tồn tại suốt đời!”

Lãnh đạo trẻ Mayssa Bsaibes đến từ Lebanon cho biết: “Đến từ một quốc gia nhỏ, lần đầu tiên tham dự Thế vận hội với tôi thực sự là một trải nghiệm tuyệt vời. Hành trình đáng kinh ngạc này nhằm mục đích mang đến cho chúng tôi và những người tham gia một trải nghiệm trọn vẹn. Tôi thực sự thích giao lưu với mọi người tại Champions Park để quảng bá cho Olympism365, chương trình của chúng tôi và các giá trị Olympic. Những mối liên hệ tôi tạo ra và nguồn cảm hứng tôi cảm thấy sẽ ở lại với tôi mãi mãi."

Là một phần của chuỗi hoạt động kéo dài bốn năm, chương trình "Lãnh đạo trẻ phát triển các dự án xã hội" khai thác sức mạnh của thể thao để tạo ra sự thay đổi tích cực. Bằng cách chia sẻ câu chuyện của mình với công chúng tại Champions Park, các lãnh đạo trẻ mong muốn truyền cảm hứng cho người hâm mộ Olympic sử dụng thể thao như một công cụ để tạo nên sự khác biệt trong cộng đồng của họ. Quy trình nộp đơn cho nhóm lãnh đạo trẻ tiếp theo sẽ mở vào tháng 9 năm 2024.

Ra mắt vào năm 2016, Chương trình trao quyền cho những người trẻ tuổi tận dụng sức mạnh của thể thao để tạo nên sự khác biệt tích cực trong cộng đồng của họ. Chương trình đóng góp cho Olympism365 trong việc sử dụng thể thao như một yếu tố quan trọng thúc đẩy Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc, và cụ thể là danh mục đổi mới của Olympism365 nhằm xác định, duy trì và mở rộng các phương pháp tiếp cận sáng tạo dựa trên thể thao.

Cho đến nay, với sự hỗ trợ của Ủy ban Olympic quốc tế, những người trẻ đầy cảm hứng này đã thực hiện hơn 160 dự án do thể thao lãnh đạo tại các cộng đồng trên toàn cầu, thúc đẩy giáo dục và sinh kế, bình đẳng và hòa nhập, sức khỏe, xây dựng hòa bình và phát triển bền vững, mang lại lợi ích trực tiếp cho hơn 37.000 người.

A.T biên dịch

Ảnh trong bài
  • Olympic Paris 2024 - cơ hội thể hiện vai trò của các nhà lãnh đạo trẻ đến từ Ủy ban Olympic quốc tế