Tác động và di sản của Paris 2024 đối với người dân, cộng đồng và môi trường

Paris 2024 đang thiết lập các chuẩn mực mới cho tác động tích cực và di sản mà Thế vận hội có thể tạo ra cho người dân và cộng đồng địa phương cũng như môi trường của họ.

Thế vận hội hoàn toàn phù hợp với Chương trình nghị sự Olympic 2020, lộ trình chiến lược của Ủy ban Olympic quốc tế, chuyển trọng tâm từ việc nước chủ nhà thích nghi với Thế vận hội sang việc Thế vận hội thích nghi với nước chủ nhà và nhu cầu kinh tế, xã hội và môi trường của họ.

275 hồ bơi được xây dựng tại các khu vực thiếu cơ sở hạ tầng của môn thể thao này (ảnh: ioc)

Hàng triệu người và doanh nghiệp đã được hưởng lợi từ các sáng kiến ​​của Thế vận hội ngay cả trước khi sự kiện này bắt đầu. Trọng tâm chính của sáng kiến là tác động xã hội mạnh mẽ. Paris 2024 được thiết lập để định nghĩa lại ý nghĩa của việc tổ chức Thế vận hội Olympic, tạo ra một tương lai tốt đẹp hơn cho các thế hệ mai sau.

Nhiều môn thể thao hơn cho nhiều người hơn

Paris 2024 tập trung vào việc làm cho Thể thao trở nên dễ tiếp cận và có lợi cho tất cả mọi người, đặc biệt là những người trẻ tuổi.

Các sáng kiến ​​chính bao gồm: Hoạt động thể chất hàng ngày cho trẻ em: Một chính sách quốc gia yêu cầu 30 phút hoạt động thể chất hàng ngày tại các trường tiểu học của Pháp, nhằm mục đích đưa hoạt động thể dục vào thói quen hàng ngày của học sinh nhỏ tuổi; Chương trình 1,2,3 Nagez! (1,2,3 Bơi!): cung cấp các bài học bơi miễn phí cho hơn 36.000 trẻ em trên khắp nước Pháp, bao gồm 9.400 trẻ em từ Seine-Saint-Denis, giúp phát triển các kỹ năng bơi lội thiết yếu và thúc đẩy an toàn dưới nước; Tuần lễ Olympic và Paralympic: Huy động 5 triệu thanh thiếu niên tham gia thể thao, thúc đẩy văn hóa hoạt động thể chất và tinh thần thể thao trong giới trẻ.

Thậm chí, chính hạ tầng cơ sở cũng được hưởng lợi từ sáng kiến đưa Thể thao đến gần hơn với mọi người. Theo đó, đã có khoảng 5.000 cơ sở thể thao cộng đồng được thành lập tại các khu phố trên khắp nước Pháp,mở ra nhiều cơ hội hơn cho mọi người tham gia thể thao và duy trì hoạt động trong cộng đồng của họ; 275 hồ bơi được xây dựng tại các khu vực còn thiếu cơ sở hạ tầng dành cho môn thể thao này. Các hồ bơi này nhằm mục đích cung cấp quyền tiếp cận các khu vực bơi cho nhiều người hơn, đặc biệt là ở các khu vực chưa được phục vụ đầy đủ.

Cơ hội toàn diện và kinh tế thông qua thể thao

Paris 2024 cam kết đảm bảo rằng Thế vận hội mang lại lợi ích cho tất cả mọi người, đặc biệt tập trung vào tính toàn diện và cơ hội kinh tế: Quỹ Impact 2024 đã phân bổ 47 triệu euro để hỗ trợ các dự án cơ sở, mang lại lợi ích trực tiếp cho 4,5 triệu người bằng cách tài trợ cho các sáng kiến ​​sử dụng thể thao để cải thiện cuộc sống. Khoảng 500 doanh nghiệp địa phương từ nền kinh tế xã hội và đoàn kết (ESS) - các công ty vừa và nhỏ cân bằng các mục tiêu kinh tế, xã hội và môi trường đã được Paris 2024 ký hợp đồng cho đến nay vẫn đang rất tích cực chung tay tổ chức Thế vận hội trong các lĩnh vực như xây dựng, phục vụ ăn uống, đồ nội thất hoặc dịch vụ giặt là.

Cơ hội cho phụ nữ và các nhóm dễ bị tổn thương:

Chương trình Paris Sportives: Cung cấp các hoạt động thể thao có giám sát cho các bé gái, khuyến khích các em tham gia vào các môn thể thao mà theo truyền thống nam giới chiếm ưu thế.

Demain avec Elles: Giúp các bé gái khám phá và tham gia các môn thể thao mới, tạo cơ hội cho các em tham gia các hoạt động thể chất và tự tin hơn.

Hiệp hội Kabubu: Tổ chức các giải đấu thể thao nơi người dân địa phương và người tị nạn có thể chơi cùng nhau, thúc đẩy sự hòa nhập và xây dựng tình bạn.

3.000 câu lạc bộ “Para-hosting”: Mở các CLB thể thao cho người khuyết tật, đảm bảo các cơ sở thể thao có thể tiếp cận được cho tất cả mọi người.

Sport Senior en Plein Air: Thúc đẩy hoạt động thể chất cho người cao tuổi, khuyến khích họ luôn năng động và khỏe mạnh.

Chương trình Terre de Jeux đã truyền cảm hứng cho 4.500 thành phố và khu vực tham gia Paris 2024, tạo ra hơn 50.000 sự kiện liên quan đến thể thao, qua đó thúc đẩy sự tham gia của mọi người vào thể thao trên toàn quốc.

Thế vận hội cũng tạo ra các cơ hội kinh tế đáng kể:

Phát triển kỹ năng: 30.000 người được đào tạo các kỹ năng mới cho sự nghiệp tương lai, nâng cao khả năng tuyển dụng và triển vọng nghề nghiệp của họ.

Việc làm: 181.100 người được tuyển dụng vào các công việc liên quan đến Thế vận hội, thúc đẩy thị trường việc làm tại địa phương.

Nền kinh tế địa phương: 90% nhà cung cấp là người Pháp, với 78% là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Thế vận hội dự kiến ​​sẽ tạo ra từ 6,9 đến 11,1 tỷ euro trong hoạt động kinh tế trong khu vực đô thị Paris, mang lại lợi ích đáng kể cho nền kinh tế địa phương.

Tái thiết đô thị: chuyển đổi các vùng ngoại ô ở phía bắc Paris

Seine-Saint-Denis, trung tâm của Paris 2024, sẽ được hưởng lợi đáng kể từ Thế vận hội. Các cơ sở chính tại Seine-Saint-Denis bao gồm:

Trung tâm Thể thao dưới nước: Sau Thế vận hội, nơi này sẽ được chuyển đổi thành một cơ sở Thể thao đa năng, có khu vực tập thể dục, tường leo núi, công viên trượt ván và nhiều hơn nữa.

Làng Olympic: Sau khi Thế vận hội kết thúc, Làng Olympic sẽ trở thành một khu dân cư mới với 2.800 căn hộ cho 6.000 người, trong đó 25% là nhà ở xã hội. Nơi đây cũng sẽ bao gồm các cơ sở giải trí, thương mại, cộng đồng và giáo dục.

Thế vận hội cũng đóng vai trò là động lực để làm sạch Sông Seine, với khoản đầu tư đáng kể được phân bổ cho việc khắc phục ô nhiễm, với mục tiêu cho phép tất cả người dân Paris tận hưởng dòng sông "sạch" từ năm 2025 trở đi. Sáng kiến ​​này là một phần trong kế hoạch phục hồi khí hậu trong tương lai của thành phố.

Đặt ra các tiêu chuẩn mới cho các sự kiện trong tương lai

Paris 2024 không chỉ đặt ra tiêu chuẩn mới cho Thế vận hội của riêng mình mà còn nâng cao tiêu chuẩn cho các sự kiện Thể thao lớn trong tương lai. Bằng sự hợp tác với Ủy ban Olympic quốc tế và các tổ chức quốc tế như Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế và Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, Paris 2024 đã thiết lập các tiêu chuẩn quốc tế mới và nâng cao hiệu quả về tính bền vững trong phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ môi trường, bao gồm ISO 20121 - Hướng dẫn đánh giá tác động của OECD, nhãn Ville Active et Sportive và nhãn Terrain d’égalité.

A.T biên dịch

Ảnh trong bài
  • Tác động và di sản của Paris 2024 đối với người dân, cộng đồng và môi trường