Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh về thể thao, thanh thiếu niên và phát triển bền vững

Trong khuôn khổ của kỳ hợp thứ 142 của Ủy ban Olympic quốc tế diễn ra tại Pháp, một Hội nghị thượng đỉnh chưa từng có vì lợi ích của thể thao, thanh thiếu niên và phát triển bền vững đã chính thức diễn ra.

Hội nghị thượng đỉnh Thể thao vì Phát triển bền vững đầu tiên- cuộc họp lớn nhất từng được tổ chức về chủ đề này, đã diễn ra vào đêm trước Lễ khai mạc Thế vận hội Olympic Paris 2024. Nhân dịp này, Pháp và Ủy ban Olympic quốc tế muốn khởi động một phong trào chưa từng có nhằm đẩy nhanh sự đóng góp của thể thao vào các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc vào năm 2030.

Chủ tịch Thomas Bach phát biểu tại ội nghị thượng đỉnh về thể thao, thanh thiếu niên và phát triển bền vững (ảnh: olympic.com)

Theo lời mời của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế Thomas Bach, Hội nghị thượng đỉnh đã quy tụ 500 đại biểu tham dự là nguyên thủ quốc gia, chính phủ, người đứng đầu các tổ chức quốc tế và ngân hàng công, thành viên của Phong trào Olympic, các VĐV có cam kết xã hội, đại diện của xã hội dân sự và công dân trẻ.

Ở cấp độ chính trị, các cam kết của Thỏa thuận Paris về Thể thao và Phát triển bền vững đã nhận được sự ủng hộ của hơn 60 nguyên thủ quốc gia và chính phủ, người đứng đầu các tổ chức quốc tế trong đó có Tổng thư ký Liên hợp quốc, António Guterres, người đã đưa ra lời kêu gọi tham gia Hội nghị thượng đỉnh của Tương lai vào tháng 9. Thỏa thuận Paris về Thể thao và Phát triển bền vững mà Phong trào Olympic đã ký kết, bao gồm 10 cam kết xoay quanh năm ưu tiên chính của Hội nghị thượng đỉnh gồm:

Giáo dục và việc làm, để thể thao có thể tiếp cận được với tất cả trẻ em trong độ tuổi đi học trên toàn thế giới trong ít nhất 30 phút mỗi ngày. Thúc đẩy khả năng tuyển dụng và tiếp thu các kỹ năng thông qua thể thao, đây là lĩnh vực giáo dục lớn thứ ba sau gia đình và trường học;

Sức khỏe và dinh dưỡng, để giảm tỷ lệ ít vận động thể chất xuống 15% vào năm 2030 và cải thiện sức khỏe, dinh dưỡng trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Dinh dưỡng cho tăng trưởng vào tháng 3 năm 2025.

Bình đẳng và hòa nhập, để hoạt động thể chất và thể thao có thể tiếp cận được với tất cả mọi người, xét đến việc cứ ba phụ nữ thì có một người không thể tập luyện đủ các hoạt động thể chất và 15% dân số thế giới bị khuyết tật, đặc biệt tập trung vào tình hình của người tị nạn;

Tài trợ và đo lường tác động, để tận dụng toàn bộ tiềm năng của thể thao thông qua việc huy động đầu tư và đo lường tác động;

Tính bền vững và di sản, để tổ chức các sự kiện thể thao bền vững và có trách nhiệm hơn, phù hợp với Thỏa thuận khí hậu Paris.

Về mặt thể thao, lãnh đạo một số sự kiện thể thao quốc tế lớn nhất đã công bố những cam kết quan trọng:

Ủy ban Olympic quốc tế, thông qua Chủ tịch Thomas Bach, đã công bố tăng 10% ngân sách dành cho Đoàn kết Olympic (650 triệu đô la Mỹ cho giai đoạn 2025-2028). Điều này sẽ hỗ trợ các VĐV và chương trình phát triển thể thao trên toàn cầu, bao gồm cả việc tăng ngân sách để hỗ trợ các Ủy ban Olympic quốc gia trong nỗ lực đóng góp tích cực vào chiến lược của tổ chức này nhằm tăng cường vai trò của thể thao như một yếu tố quan trọng thúc đẩy các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc.

Thế vận hội Olympic mùa hè Los Angeles 2028, thông qua Chủ tịch Casey Wasserman, sẽ thực hiện cam kết 160 triệu đô la Mỹ để trợ cấp và mở rộng thể thao dành cho thanh thiếu niên tại các công viên ở Los Angeles trong những năm trước năm 2028.

Chủ tịch Liên đoàn bóng đá quốc tế Gianni Infantino đã công bố một chương trình đầy tham vọng nhằm lắp đặt 1.000 sân bóng đá bền vững tại các trường học để hỗ trợ cho các Mục tiêu Phát triển Bền vững năm 2030. Sáng kiến ​​này là một phần của chương trình Bóng đá dành cho Trường học của tổ chức này, nhằm mục đích giúp bóng đá dễ tiếp cận hơn với trẻ em trai và trẻ em gái, đồng thời tăng cường các kỹ năng sống của những người trẻ tuổi thông qua bóng đá. Liên đoàn bóng đá quốc tế tái đầu tư phần lớn doanh thu từ các cuộc thi hàng đầu của mình vào việc phát triển bóng đá. Trong giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2026, thông qua chương trình FIFA Forward tại 211 quốc gia thành viên của tổ chức, 5 tỷ đô la Mỹ sẽ được đầu tư vào sự phát triển bền vững của bóng đá, ở mọi nơi và cho tất cả mọi người. Điều này thể hiện cam kết toàn cầu mạnh mẽ đối với thanh thiếu niên và tương lai.

Phó Ủy viên Hiệp hội Bóng rổ quốc gia Mark Tatum tuyên bố rằng tổ chức sẽ hợp tác với Cơ quan Phát triển Pháp và các đối tác khác trên toàn thế giới để xây dựng 1.000 sân bóng rổ tại Châu Phi trong thập kỷ tới. Sáng kiến ​​này là một phần trong nỗ lực của giải đấu nhằm tạo ra nhiều không gian hơn cho những người trẻ tuổi học và chơi bóng rổ, đồng thời thể hiện cam kết sử dụng sức mạnh chuyển đổi của bóng rổ để đóng góp vào hệ sinh thái thể thao và phát triển kinh tế xã hội của Châu Phi.

Mục tiêu của Hội nghị thượng đỉnh Thể thao vì Phát triển Bền vững là trở thành sự kiện thường kỳ tại các sự kiện thể thao lớn.

Về mặt tài chính, Hội nghị thượng đỉnh đã đưa ra những tuyên bố đầu tiên tại Hội nghị

Các ngân hàng phát triển công và các tổ chức khác hợp nhất trong liên minh Phát triển bền vững thông qua Thể thao của phong trào Tài chính chung cam kết đầu tư 10 tỷ đô la Mỹ, ở cấp độ trong nước và quốc tế, vào cơ sở hạ tầng thể thao cộng đồng, toàn diện và bền vững vào năm 2030 - thời hạn chót cho các Mục tiêu Phát triển Bền vững.

Quỹ Tác động đầu tiên cho Phát triển thông qua Thể thao sẽ được trình bày để tài trợ tài chính tại Hội nghị Bộ trưởng G7 về Thể thao vì Phát triển vào ngày 3/10/2024 tại Pescara, và sau đó vào đầu năm 2025 tại Hội nghị thượng đỉnh FiCS lần thứ năm tại Nam Phi.

Lần đầu tiên, Proparco và Công ty tài chính quốc tế - các nhánh tư nhân của Tập đoàn Cơ quan phát triển Pháp và Tập đoàn Ngân hàng Thế giới - đã hợp tác với Tập đoàn Thể thao và Giải trí Helios để tăng đáng kể đầu tư vào các ngành thể thao và giải trí tại Châu Phi. Quan hệ đối tác lớn này sẽ đóng vai trò là chất xúc tác trong quá trình phát triển hệ sinh thái, thúc đẩy các cơ hội kinh tế cũng như hòa nhập xã hội.

Tập đoàn Cơ quan phát triển Pháp sẽ đầu tư 500 triệu euro vào thể thao vì mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030.

Để thúc đẩy kiến ​​thức chung về chủ đề mới và sáng tạo này, Tập đoàn Ngân hàng Thế giới và Cơ quan Phát triển Pháp sẽ hợp tác trong một báo cáo mới nhằm khám phá sự đóng góp của thể thao vào phát triển bền vững.

Cuối cùng, để đo lường tác động của những cam kết này, những người tham gia đã cam kết thực hiện một phương pháp đánh giá thống nhất, đồng bộ và ghi nhận việc thành lập Viện Nghiên cứu Thể thao và Phát triển Bền vững của Pháp, với sự hỗ trợ của một số bên liên quan trong khu vực tư nhân.

Là một phần của Hội nghị thượng đỉnh Thể thao vì mục tiêu phát triển bền vững, một bản thống kê đầu tiên về các sáng kiến ​​của các quốc gia trong lĩnh vực thể thao và phát triển bền vững cùng các cam kết bổ sung của họ đã được thực hiện và có thể truy cập trên trang web chuyên dụng của Hội nghị thượng đỉnh.

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết: "Thể thao, động lực của sự đoàn kết và tự hoàn thiện, phải cho phép chúng ta tiến lên để giải quyết rất nhiều thách thức chung và đặc biệt là đầu tư vào các thế hệ VĐV tiếp theo ở các lĩnh vực giáo dục, sức khỏe, dinh dưỡng. Với niềm tin này, chúng tôi tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Thể thao vì Phát triển bền vững đầu tiên tại Bảo tàng Louvre, tập trung đặc biệt vào giới trẻ của chúng ta. Tại Paris, chúng ta phải viết một trang mới trong lịch sử thể thao, tình anh em và toàn cầu của chúng ta”.

“Thế vận hội Olympic là thể thao. Và không chỉ là thể thao. Đó là sự hòa nhập. Đó là sự tôn trọng. Đó là sự đoàn kết. Đó là hòa bình. Với những cải cách trong Chương trình nghị sự Olympic, Ủy ban Olympic quốc tế cam kết tăng cường vai trò của thể thao như một đối tác quan trọng trong việc đạt được các Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên hợp quốc. Bất kể sứ mệnh của bạn là gì: hãy tham gia cùng chúng tôi để biến thế giới trở thành một nơi tốt đẹp hơn thông qua thể thao",  Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế Thomas Bach kêu gọi.

"Đây là vinh dự lớn khi được giao nhiệm vụ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh lớn nhất từ ​​trước đến nay về Thể thao vì Phát triển bền vững. Tập đoàn Cơ quan phát triển Pháp, với các công ty con là Proparco và Expertise France, sẽ tiếp tục tham gia vào vấn đề này với tất cả các đối tác của mình, đặc biệt là trong khuôn khổ phong trào Tài chính chung", Tổng giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và Chủ tịch phong trào Tài chính chung Rémy Rioux nhấn mạnh.

A.T

Ảnh trong bài
  • Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh về thể thao, thanh thiếu niên và phát triển bền vững