Chống Doping là điểm mẫu chốt tại Phiên họp lần thứ 142 của Ủy ban Olympic quốc tế

Tại phiên họp lần thứ 142 của Ủy ban Olympic quốc tế vừa diễn ra tại Pháp, Cơ quan Kiểm tra quốc tế và Cơ quan Chống Doping thế giới đã trình bày báo cáo về Chương trình kiểm tra Doping nghiêm ngặt trước thềm Paris 2024 cũng như các hoạt động đang được triển khai trong Thế vận hội Olympic mùa hè lần thứ 33.

Chủ tịch Hội đồng Quỹ Cơ quan Kiểm tra Quốc tế, Tiến sĩ Valérie Fourneyron đã báo cáo về Chương trình Kiểm tra toàn diện trước Thế vận hội Olympic Paris 2024. Theo đó, có tới 88% VĐV tham gia Thế vận hội được kiểm tra Doping ít nhất một lần. Tính đến ngày 17/7 (ngày kết thúc báo cáo sơ bộ), đã có hơn 32.000 cuộc kiểm tra Doping được thực hiện, nhiều hơn 45% so với 06 tháng trước đó trên cùng một nhóm VĐV. Các cuộc kiểm tra đặc biệt tập trung vào các bộ môn có rủi ro cao (ví dụ như Bơi lội). Theo báo cáo có tới 75% số VĐV đã được tiến hành kiểm tra trên 03 lần và 95% số VĐV được kiểm tra ít nhất 01 lần.

Tỷ lệ này đã vượt hơn cả Thế vận hội Olympic Tokyo 2020, khiến Chương trình kiểm tra trước Thế vận hội Paris 2024 trở thành Chương trình Kiểm tra toàn diện nhất được triển khai cho đến nay.

Những con số cho thấy một chương trình tkiểm tra dopng toàn diện nhất được triển khai cho đến nay (ảnh: olympic.com)

Chương trình “trước Thế vận hội” của Cơ quan Kiểm tra quốc tế đã bắt đầu từ một năm trước để hỗ trợ các nỗ lực kiểm tra trên toàn thế giới. Tất cả các VĐV, bộ môn thể thao và quốc gia có mặt tại Thế vận hội Olympic đều phải tuân theo chế độ kiểm tra tương xứng và công bằng. Đặc biệt là trong giai đoạn vòng loại. 

Chương trình của Cơ quan Kiểm tra quốc tế bao gồm việc theo dõi cụ thể đối với: đoàn VĐV người tị nạn với chương trình Giáo dục và Kiểm tra phù hợp; VĐV trung lập cá nhân với các cuộc kiểm tra chống Doping độc lập và có mục tiêu trong vài tháng; đoàn VĐV bơi Trung Quốc với sự kiểm soát độc lập được thực hiện trong suốt cả năm và chặt chẽ hơn trong những tháng gần Olympic Paris 2024.

Bên cạnh đó, Tiến sĩ Valérie Fourneyron cũng trình bày chi tiết về Chương trình Thể thao "sạch" trong thời gian diễn ra Olympic Paris 2024. Chương trình bao gồm các cuộc kiểm tra ngoài thi đấu trên khắp nước Pháp và một số nước khác; các cuộc kiểm tra trong thời gian thi đấu tại tất cả các địa điểm thể thao. Cụ thể đã có khoảng 6.000 mẫu được thu thập và phân tích trong Thế vận hội Olympic Paris 2024 . 

Cơ quan Kiểm tra quốc tế sẽ điều chỉnh chiến lược kiểm tra của mình trong Thế vận hội nếu cần, bao gồm cả việc dựa trên kết quả của chương trình trước Thế vận hội. Bất kỳ trường hợp dương tính nào phát sinh trong Thế vận hội sẽ được Cơ quan Kiểm tra Quốc tế quản lý độc lập và, nếu cần, sẽ được chuyển ngay đến Tòa án Trọng tài Thể thao, thay mặt cho Ủy ban Olympic quốc tế.

Tiến sĩ Fourneyron nhấn mạnh rằng: “Chương trình này tái khẳng định quyết tâm của Cơ quan Kiểm tra quốc tế trong việc không ngừng nâng cao chuyên môn và tính độc lập của các chương trình chống Doping. Đây là chìa khóa để thúc đẩy niềm tin và sự tín nhiệm, đặc biệt là trong cộng đồng VĐV.”

Phát biểu trước các Thành viên Ủy ban Olympic quốc tế, Chủ tịch Cơ quan Chống Doping Thế giới Witold Bańka tán thành các nỗ lực chống Doping của Cơ quan Kiểm tra Quốc tế, các Liên đoàn quốc tế và các Tổ chức chống Doping quốc gia và khu vực. Đồng thời, xác nhận rằng phòng thí nghiệm được Cơ quan Chống Doping thế giới công nhận ở Paris đã sẵn sàng cho thử thách này.

Chủ tịch Witold Bańka nhấn mạnh: “Hệ thống chống Doping toàn cầu ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn mỗi năm, đó là nhờ sự hợp tác chặt chẽ mà Cơ quan Chống Doping thế giới có với các bên liên quan chính, chẳng hạn như Ủy ban Olympic quốc tế và toàn bộ phong trào thể thao. Tinh thần đồng đội tham gia chuẩn bị cho Thế vận hội Olympic  mùa hè Paris là  minh chứng cho điều này.”

A.T biên dịch

Ảnh trong bài
  • Chống Doping là điểm mẫu chốt tại Phiên họp lần thứ 142 của Ủy ban Olympic quốc tế