Nơi sản sinh ra các võ sĩ Olympic Philippines

Ít ai có thể ngờ rằng phòng tập đơn sơ ở Bago City lại là nơi sản sinh ra một số lượng đáng nể các tài năng Olympic môn Quyền Anh của Philippines.

Đây được đánh giá là phòng tập quyền Anh đứng đầu Philippines trong việc đào tạo ra những tài năng quyền anh Olympic. Phòng tập này nổi tiếng đến mức, các gia đình nghèo khó cũng cố gắng để cho con em mình tới đây tập luyện với hy vọng sẽ làm nên thành công.

8/ 70 võ sĩ Philippines lọt vào Thế vận hội Olympic đã bắt đầu hành trình của mình tại phòng tập Bago City (Ảnh: insidethegames)

Trẻ em và thanh thiếu niên trong độ tuổi 10-18 tham gia tập luyện tại phòng tập nằm trên đảo Negros, khu vực trồng mía nổi tiếng với sự phân hóa giàu nghèo rõ rệt. Thành phố 200.000 dân cũng được biết đến là "thủ đô quyền Anh" của Philippines.

8 trong số 70 võ sĩ Philippines lọt vào Thế vận hội Olympic đã bắt đầu hành trình của mình tại phòng tập Bago City. Các võ sĩ tập luyện với bao đấm cùng với tiếng ồn phát ra từ những chiếc quạt điện khổng lồ, cũ kỹ. Thêm vào đó là cái nóng ngột ngạt của vùng nhiệt đới.

Larry Semillano, người gốc Bago và là huấn luyện viên từng thi đấu hạng nhẹ tại Thế vận hội Olympic mùa hè Sydney 2000, cho biết: “Cuộc sống ở đây thật khó khăn. Cơ hội việc làm rất hạn chế”.

Ignacio Denila, trợ lý điều hành thể thao của chính quyền thành phố cho biết: “Một cá nhân xuất sắc trong môn thể thao này luôn tin tưởng rằng họ sẽ có cuộc sống tốt hơn”.

Ignacio Denila cũng chia sẻ về những biểu tượng của Bago City, những người đã khiến địa phương này nổi tiếng với môn Quyền Anh. Đó là huyền thoại quyền Anh Philippines Manny Pacquiao cũng từng vươn lên từ nghèo đói ở hòn đảo phía nam Mindanao.

Hay Leopoldo Cantancio, mặc dù đã qua đời nhưng võ sĩ này luôn được nhớ đến là hình mẫu cho quyền Anh tại Bago khi giành quyền thi đấu tại Thế vận hội Olympic Los Angeles năm 1984 (lọt vào vòng 16 đội) và Thế vận hội Olympic Seoul 1988.

Mặc dù các võ sĩ quyền Anh Philippines vẫn chưa giành được HCV nhưng đến nay quyền Anh đã đóng góp 8 trong số 14 huy chương Olympic, trong đó có 3 HCB và 5 HCĐ cho đất nước này.

AJ Vicente, 17 tuổi, một ứng viên triển vọng tham dự Thế vận hội Los Angeles 2028 hoặc Brisbane vào năm 2032 đang được quan tâm phát triển sức mạnh với mục tiêu hướng đến thành tích cao nhất tại Thế vận hội Olympic.

A.T biên dịch

Ảnh trong bài
  • Nơi sản sinh ra các võ sĩ Olympic Philippines