Hệ thống phòng chống Doping phát triển nhảy vọt nhờ dữ liệu từ Trí tuệ nhân tạo

Tổng giám đốc Cơ quan Kiểm tra Quốc tế, Benjamin Cohen nhấn mạnh rằng: nếu không có dữ liệu, không thể ngăn chặn bất cứ điều gì trong cuộc chiến chống lại Doping tại Olympic Paris 2024.

Trong những năm gần đây, cuộc chiến chống Doping trong Thể thao đang phải đối mặt với một thách thức mới: Sự phức tạp của các kỹ thuật doping và lượng dữ liệu ngày càng tăng. Để giải quyết vấn đề này, Cơ quan Kiểm tra Quốc tế đang chuyển sang sử dụng Trí tuệ nhân tạo làm công cụ chính.

Tổng giám đốc Cơ quan Kiểm tra Quốc tế, Benjamin Cohen (ảnh: insidethegames)

Luật sư người Thụy Sĩ, Benjamin Cohen cho biết nhiệm vụ chính là tinh chỉnh phân tích rủi ro. Bằng cách này, ông muốn đề xuất một biện pháp theo dõi cụ thể và hiệu quả đối với các VĐV có kết quả đáng ngờ.

Tạo nên kết quả sâu sắc và toàn diện

Tổng giám đốc Benjamin Cohen chỉ ra rằng trong 25 năm qua, hệ thống chống Doping đã được tăng cường đáng kể và khả năng VĐV vi phạm Doping đã giảm đáng kể. Với sự ra đời của các phương pháp hiện đại nhờ công nghệ và khoa học phát triển, việc bảo quản các mẫu trong  tầm 10 năm cho phép quay lại và phân tích từng trường hợp một cách cẩn thận.

Quá trình kiểm tra Doping là tổng hòa cúa các phân tích về sinh lý học, dược lý học, các chất phổ biến nhất; các mối quan hệ, khả năng vi phạm Luật chống Doping, xem xét diễn biến của kết quả, nghi vấn về "hộ chiếu máu" của VĐV… Có hàng trăm nghìn dữ liệu được thu thập để tập trung vào các VĐV và các môn Thể thao có nguy cơ cao nhất.

Đạt hiệu suất cao nhất nhờ có sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo

Hoạt động kiểm tra Doping chưa bao giờ đơn giản. Trước thềm Thế vận hội Olympic mùa hè Paris 2024, vẫn còn 30.000 VĐV có khả năng được kiểm tra và hơn 11.000 VĐV trong danh sách cần theo dõi. Với số VĐV này, điều quan trọng là phải tối ưu hóa việc xử lý một lượng lớn dữ liệu sinh học và thành tích thi đấu.

Tổng giám đốc Benjamin Cohen một lần nữa nhấn mạnh: “Không có dữ liệu, chúng tôi không thể ngăn chặn bất cứ điều gì. Vì vậy, chúng tôi làm việc liên tục với chúng”. Kể từ Thế vận hội Olympic mùa hè Tokyo, Cơ quan Kiểm tra Quốc tế đã phát triển "hộ chiếu thành tích" để đo lường và phát hiện những cải tiến vượt bậc về thành tích của các VĐV.

Cơ quan Kiểm tra Quốc tế cũng sẽ dự đoán được một số kết quả dựa trên thành tích của các VĐV từ 4 năm trước. Đây là thành quả của Trí tuệ nhân tạo. Công nghệ này cũng cho phép xác định một kết quả bất thường một cách nhanh và chính xác cao nếu có sử dụng Doping. Dự án đã được thử nghiệm ở môn Bơi, Cử tạ và gần đây là Xe đạp.

Hướng tới Los Angeles 2028

Cách đây không lâu, công việc này được tiến hành với các tệp Excel ở một số Thế vận hội trước đó. Giờ đây mặc dù đã có chương trình riêng, nhưng vẫn còn rất nhiều công việc được thực hiện thủ công cần phải cải thiện.

Những thách thức của Cơ quan Kiểm tra Quốc tế là tạo ra một cơ sở dữ liệu tương tác có thể được sử dụng để so sánh dữ liệu với các tổ chức khác và cùng thúc đẩy cuộc chiến chống Doping trong các sự kiện trong tương lai.

A.T biên dịch

Ảnh trong bài
  • Hệ thống phòng chống Doping phát triển nhảy vọt nhờ dữ liệu từ Trí tuệ nhân tạo