Cơ quan Kiểm tra quốc tế công bố số lượng mẫu doping khổng lồ vào năm 2023

Cơ quan Kiểm tra quốc tế đã công bố số lượng các ca kiểm tra doping được tiến hành trong năm qua với hơn 15.000 VĐV và 65 Liên đoàn độc lập.

Trong đó có 485 trường hợp vi phạm quy định chống doping tiềm ẩn đã được xử lý. Cơ quan Kiểm tra Quốc tế đã tăng ngân sách thêm 27,151 triệu euro cho kế hoạch chiến lược giai đoạn 2023 - 2026.

Cơ quan Kiểm tra Quốc tế thực hiện gần 6.000 hoạt động kiểm tra liên quan đến chương trình Hộ chiếu Sinh học VĐV lớn nhất thế giới (ảnh: insidethegames)

Theo đó, năm 2023, Cơ quan Kiểm tra quốc tế đã tiến hành kiểm tra hơn 40.000 mẫu, qua đó khẳng định vai trò dẫn đầu toàn cầu của tổ chức trong việc thúc đẩy thể thao sạch. Kể từ khi thành lập vào năm 2018, Cơ quan Kiểm tra quốc tế đã có được chỗ đứng và mở rộng cộng đồng của mình.

Theo Cơ quan Kiểm tra quốc tế, việc tôn trọng Bộ luật chống doping thế giới và tính độc lập trong việc chống doping là một trong những công cụ tốt nhất để thực hiện khung pháp lý chống doping do Cơ quan chống doping thế giới thiết lập.

Số lượng 40.200 mẫu nước tiểu và máu của hơn 15.200 VĐV từ hơn 185 quốc gia, tăng 8,6% so với năm 2022. Điều đáng chú ý là 54% số mẫu này được thu thập ngoài cuộc thi. Trong số các VĐV được Cơ quan Kiểm tra quốc tế kiểm tra, 65% là nam và 35% là nữ.

Cơ quan Kiểm tra quốc tế đã điều tra kỹ lưỡng tất cả các kết quả phân tích bất lợi từ chương trình kiểm tra của mình. Trong số 485 trường hợp vi phạm quy tắc chống doping, 168 trường hợp đã bị xử phạt. 19 vụ án đã được Hội đồng xét xử sơ thẩm kháng cáo, xét xử và 119 vụ án đang được xét xử sơ thẩm.

Ngoài ra, còn có 922 lỗi về nơi ở (trường hợp VĐV không tuân thủ nghĩa vụ cung cấp hồ sơ nơi ở kịp thời hoặc chính xác) đã được xem xét; 487 trường hợp đã được ghi nhận, 98 trường hợp được chuyển đến Tổ chức chống doping quốc gia có liên quan để quản lý kết quả và 325 trường hợp không được ghi nhận khi xem xét.

Công việc của Cơ quan Kiểm tra quốc tế cũng bao gồm hỗ trợ hơn 50 tổ chức trong các quy trình đánh giá tuân thủ. Cơ quan Kiểm tra quốc tế cũng thay mặt cho các đối tác của mình quản lý tất cả các bảng câu hỏi tuân thủ quy tắc có liên quan, hỗ trợ trả lời hơn 15.000 câu hỏi và giải quyết hơn 500 hành động khắc phục.

Cơ quan Kiểm tra quốc tế đã xử lý hơn 41.550 hồ sơ trong phòng thí nghiệm (nhiều hơn 8,5% so với năm 2022) và thực hiện gần 6.000 hoạt động kiểm tra liên quan đến chương trình Hộ chiếu Sinh học VĐV lớn nhất thế giới. Vào năm 2023, Cơ quan Kiểm tra quốc tế đã thay mặt các đối tác của mình xử lý 800 đơn đăng ký miễn sử dụng trị liệu trong đó 577 đơn đã được phê duyệt.

Cơ quan Kiểm tra quốc tế cũng giúp các VĐV đưa ra những lựa chọn đúng đắn và giúp họ tuân thủ Tiêu chuẩn giáo dục quốc tế của Cơ quan chống doping thế giới. Cơ quan Kiểm tra quốc tế cũng chú trọng chuyên nghiệp hóa đội ngũ nhân viên và đã đăng ký gần 1.800 sinh viên tốt nghiệp các chương trình đào tạo và cấp chứng chỉ kể từ khi thành lập: Chương trình Đào tạo & Chứng chỉ IDCO, Chương trình Đào tạo Quỹ DCO và Chương trình Nhà giáo dục Thể thao Sạch Quốc tế.

Lĩnh vực phòng ngừa trong Cục Điều tra và Tình báo của Cơ quan Kiểm tra quốc tế đã phát hiện ​​số trường hợp nghi ngờ doping, tăng 110% so với năm 2022.

"Những gì chúng tôi đạt được trong năm qua một lần nữa là minh chứng cho những nỗ lực to lớn của Cơ quan Kiểm tra quốc tế, niềm tin vững chắc của các đối tác và sự hợp tác ngày càng tăng mà chúng tôi đã thiết lập trong cộng đồng chống doping bao gồm khoa học, tình báo và hơn thế nữa”, Tổng giám đốc Cơ quan Kiểm tra quốc tế Benjamin Cohen chia sẻ.

Tuy nhiên, Tổng giám đốc Benjamin Cohen thừa nhận vẫn còn nhiều việc phải làm. Kế hoạch chiến lược 2023 - 2026 của Cơ quan Kiểm tra quốc tế đang được tiến hành. Cơ quan Kiểm tra quốc tế sẽ tiếp tục phát triển và củng cố các sáng kiến ​ nhằm bảo vệ tinh thần thể thao trong sạch và tầm quan trọng của sự độc lập trong chống doping, đồng thời mong muốn mời tất cả các tổ chức liên quan tham gia cùng trong sứ mệnh này.

Sức mạnh tài chính cũng được cải thiện. Kinh phí tăng 26,3 triệu franc Thụy Sĩ (27,151 triệu euro), nợ đã giảm khoảng một triệu franc Thụy Sĩ (1,032 triệu euro). Khoản lỗ này được bù đắp bằng số tiền do Phong trào Olympic phân bổ để hỗ trợ Cơ quan Kiểm tra quốc tế khi mới thành lập.

A.T biên dịch

Ảnh trong bài
  • Cơ quan Kiểm tra quốc tế công bố số lượng mẫu doping khổng lồ vào năm 2023