Tham dự buổi ra mắt tại khách sạn Marsa Malaz Kempinski ở Doha có các thành viên nổi bật như: Chủ tịch Ủy ban Olympic Qatar Joaan bin Hamad Al Thani; Phó chủ tịch thứ nhất Ủy ban Olympic Qatar Mohamed bin Yousef Al-Mana; Phó chủ tịch thứ hai Ủy ban Olympic Qatar Thani bin Abdulrahman Al Kuwari; Tổng thư ký Ủy ban Olympic Qatar Jassim bin Rashid Al Buenain và Chủ tịch các liên đoàn, câu lạc bộ thể thao quốc gia Qatar.

Ủy ban Olympic Qatar công bố chiến lược mới chuẩn bị cho Đại hội thể thao châu Á 2030 (ảnh: insidethegames)
Mục đích của Chiến lược là đảm bảo sự xuất sắc trong thể thao, thúc đẩy văn hóa Olympic và cải thiện tính bền vững trong thể thao. Điều này cũng sẽ khởi động một sáng kiến nhằm giúp người dân trong nước áp dụng lối sống lành mạnh và xây dựng các đội thể thao Qatar ưu tú để thi đấu trong các sự kiện quốc tế lớn. Chiến lược cũng sẽ góp phần đáp ứng cho các VĐV những nhu cầu cần thiết để sống, bao gồm cả sức khỏe, sự nghiệp và giáo dục.
Một mục tiêu khác của Ủy ban Olympic Qatar khi công bố chiến lược này là mang lại cho phụ nữ cơ hội bình đẳng để thi đấu thể thao, điều này cho phép họ tranh tài ở ba Thế vận hội Olympic mùa hè gần đây nhất là London 2012, Rio 2016 và Tokyo 2020.
Gần đây các VĐV Qatar đã đạt được thành công lớn ở các giải đấu quốc tế. Cụ thể như: Mutaz Barshim, VĐV thành công nhất của Qatar, đã giành được HCV tại Giải vô địch điền kinh thế giới 2022 ở môn nhảy cao. Đây là HCV thứ ba liên tiếp của Mutaz Barshim và cô cũng trở thành VĐV đầu tiên làm được điều này.
Fares Ibrahim, VĐV cử tạ người Qatar, đã giành được một HCV và một HCB tại Giải vô địch cử tạ thế giới năm 2022. Quốc gia này cũng đã có Thế vận hội Olympic mùa hè thành công nhất ở Tokyo 2020, khi giành được hai HCV và một HCĐ.
Năm 2021, Qatar nhận được Giải thưởng Đột phá của Ủy ban Olympic Quốc gia tại Giải thưởng của Hiệp hội Ủy ban Olympic Quốc gia ở Hy Lạp.
Đại hội thể thao châu Á 2030 dự kiến sẽ diễn ra tại Doha, Chiến lược này được kì vọng sẽ thành công vào thời điểm đó.
Động lực để các VĐV thể thao điện tử Hàn Quốc giành HCV tại ASIAN Games lần thứ 19
Thể thao điện tử đã đạt được một cột mốc quan trọng chưa từng có khi được chọn làm môn thể thao tranh huy chương chính thức của Đại hội thể thao châu Á Hàng Châu. Hơn thế nữa, việc tham gia cuộc thi có tầm quan trọng đáng kể – và có thể có ý nghĩa thay đổi cuộc sống – đối với một số VĐV.
Với nam giới Hàn Quốc, việc giành HCV tại Asian Games hay Olympic không chỉ mang lại vinh dự mà còn được miễn nghĩa vụ quân sự. Nghĩa vụ quân sự là bắt buộc đối với nam giới ở Hàn Quốc, hầu hết những người có đủ sức khỏe đều phải phục vụ trong quân đội trong 18 tháng trước 28 tuổi. Tuy nhiên, luật pháp Hàn Quốc cho phép những người đàn ông được coi là xuất sắc trong thể thao, văn hóa đại chúng, nghệ thuật hoặc trình độ học vấn cao hơn được hoãn nghĩa vụ quân sự cho đến tuổi 30.
Tuy nhiên, nghĩa vụ bắt buộc có thể được miễn đối với một số VĐV, đặc biệt là những VĐV giành huy chương Olympic hoặc HCV tại Đại hội thể thao châu Á.
Giành được HCV tại Đại hội thể thao châu Á, giống như Oh Sang-uk đã đạt được ở nội dung kiếm chém nam năm nay ở Hàng Châu, đồng nghĩa với việc được miễn nghĩa vụ quân sự.
Son Heung-min, đội trưởng đội bóng đá Premier League Tottenham Hotspur, đã được miễn nghĩa vụ quân sự bắt buộc vào năm 2018 sau khi giành HCV tại Đại hội thể thao châu Á.
Trong một cuộc khảo sát năm 2019 do cơ quan thăm dò ý kiến của đất nước, Realmeter, sau Đại hội thể thao châu Á lần thứ 18, 55,2% ủng hộ việc các VĐV giành HCV được miễn trừ trong khi 36,6% phản đối.
Shin Min-gu, một cư dân Seoul ở độ tuổi 20, chia sẻ với CNN Sport rằng: “Thời thế thực sự đã thay đổi. Có vẻ đúng là thể thao điện tử nên nhận được sự xem xét pháp lý tương tự về việc miễn nghĩa vụ quân sự”.
Kim Sa-hee nói với CNN: “Vì đất nước chúng ta đã chứng kiến những tiến bộ đáng kể trong thể thao và với việc thể thao điện tử hiện được công nhận là một sự kiện chính thức, nên việc các quyền lợi miễn nghĩa vụ quân sự được mở rộng như nhau cho những người chơi này là điều hợp lý”.
Tuy nhiên, có những người có quan điểm khác về việc miễn nghĩa vụ quân sự như một lợi ích cho các VĐV thành công.
“Tôi tin rằng mọi người nên hoàn thành nghĩa vụ quốc phòng của mình. Mặc dù tôi thừa nhận rằng các VĐV giành HCV tại Đại hội thể thao châu Á đã nâng cao vị thế của đất nước chúng tôi, nhưng tôi nghĩ thành tích của họ vẫn khác biệt với nghĩa vụ quân sự”, Lee Kyung-dae, một chủ doanh nghiệp 35 tuổi ở Seoul, nói với CNN.
Khi được hỏi liệu họ có nghĩ đến khả năng được miễn nghĩa vụ quân sự để giành HCVhay không, cầu thủ FIFA 4 22 tuổi Kwak Jun-hyuk nói với CNN Sport: “Sẽ là nói dối nếu nói rằng tôi không nghĩ gì cả về điều đó.” , nhưng sẽ là một gánh nặng nếu nghĩ đến kết quả HCV trước tiên, vì vậy tôi nghĩ đến việc nỗ lực hết mình ngay bây giờ.”
Kim Gwan-woo của Hàn Quốc đã giành chiến thắng trong trận chung kết Street Fighter V để mang về cho quốc gia HCV Asian Games đầu tiên trong lịch sử môn thể thao điện tử, nhưng vì Kim đã 44 tuổi nên anh ấy đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự bắt buộc của mình.
Liên minh huyền thoại (LoL) – một trong những tựa game thể thao điện tử và trò chơi điện tử phổ biến nhất trên thế giới và Đội Hàn Quốc đã giành HCV. VĐV 27 tuổi Lee Sang-hyeok cùng với sáu đồng đội khác, được miễn nghĩa vụ quân sự.
Park Ki-young, 17 tuổi, người đại diện cho Hàn Quốc tham gia FIFA 4, đã nhấn mạnh trước khi cuộc thi bắt đầu rằng: “Tôi có mong muốn giành HCV danh giá hơn là được miễn nghĩa vụ quân sự, đó là giải thưởng lớn nhất tham gia một cuộc thi lớn như Asian Games.”
Bất kể ý nghĩa của việc miễn nghĩa vụ quân sự là gì, các chuyên gia trong ngành tin rằng nhiều người Hàn Quốc có thể bị thu hút bởi thể thao điện tử và một số trò chơi, đặc biệt là do họ được tham gia vào các sự kiện thể thao được quốc tế công nhận như Đại hội thể thao châu Á và có thể là Thế vận hội.
Trò chơi điện tử đã là một hình thức giải trí được yêu thích trên toàn thế giới trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, kể từ cuối những năm 1990, vị thế của trò chơi điện tử đã được nâng lên một tầm cao mới, với một số trò chơi đã thành lập các giải đấu chuyên nghiệp và giành được danh hiệu thể thao điện tử.
Hàn Quốc được đánh giá là quốc gia đóng vai trò then chốt trong việc biến ngành từng là trò chơi mang tính cạnh tranh nhỏ ở các khu vực trên khắp thế giới thành ngành công nghiệp thể thao điện tử chuyên nghiệp toàn cầu như chúng ta biết ngày nay. Sự chuyển đổi này có thể là do nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả sự nổi tiếng giật gân của StarCraft của Blizzard, một trò chơi chiến lược thời gian thực được phát hành vào năm 1999. Mạng băng thông rộng nhanh được chính phủ hỗ trợ, văn hóa dần chấp nhận việc chơi game như một nghề và các giải đấu chuyên nghiệp được tổ chức tốt là những yếu tố khác giúp nó phát triển.
Hoàng Minh biên dịch