Dịch cúm A H1N1 đe dọa cúp Bóng đá Confederations Cup

Dịch cúm A H1N1 lan tràn với tốc độ nhanh trên toàn thế giới đang gây ra sự quan ngại cho Liên đoàn Bóng đá quốc tế (FIFA), khi mà chỉ còn hơn một tuần nữa, Cúp Bóng đá Liên đoàn các Châu lục (Confederations Cup) sẽ khai mạc tại Nam Phi.

Dịch cúm A H1N1 đang đẹ doạ đến Cúp Bóng đá Liên đoàn các Châu lục (Ảnh: AP)
Tổng Thư ký FIFA - ông Jerome Valcke cho biết việc hạn chế đi lại được nhiều nước ban hành nhằm giảm thiểu tình trạng lây nhiễm cúm A H1N1 sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến giải đấu này. Theo ông Jerome Valcke: "FIFA đang theo dõi sát diễn tiến của dịch cúm và hy vọng dịch bệnh sẽ được kiểm soát trước khi FIFA phải tính các giải pháp để đưa các đội tuyển đến Nam Phi tham dự giải".

Tình hình càng trở nên nghiêm trọng khi Chính phủ Nam Phi cho biết có hai người Nam Phi du lịch Mexico hiện đang bị nghi là đã nhiễm virút cúm. Nam Phi đã mở các trung tâm đối phó với dịch bệnh khẩn cấp trên tất cả 9 tỉnh thành của nước này. Trước đó, FIFA cũng đã buộc phải hủy một giải đấu dự định sẽ tổ chức tại Mexico của khu vực CONCACAF, bao gồm các Liên đoàn Bóng đá của Bắc Mỹ, Trung Mỹ và vùng Caribe, do dịch bệnh cúm heo đang hoành hành tại các nước này. Tổng thư ký FIFA - ông Valcke cũng cho biết hệ thống cơ sở y tế của Nam Phi đã được chuẩn bị sẵn sàng 100% để phục vụ cho World Cup. Các chuyên gia y tế của FIFA sắp tới sẽ nhóm họp tại Thụy Sĩ để bàn thảo về dịch cúm để đưa ra phương án đối phó.

Hiện tại, Nam Phi đang tập trung chuẩn bị cho VCK Bóng đá thế giới (World Cup 2010). Chính vì vậy, Confederations Cup sẽ là một cơ hội lớn giúp Nam Phi đánh giá quá trình chuẩn bị cho World Cup. Đến thời điểm này, mọi công việc chuẩn bị cho World Cup của Nam Phi đều tiến triển tốt, đúng tiến độ.

Các đội tuyển Bóng đá quốc gia vô địch 6 khu vực trên thế giới gồm: Tây Ban Nha, Brazil, Ai Cập, Iraq, New Zealand, Mỹ cùng với ĐKVĐ World Cup 2006 - đội tuyển Italia sẽ đến Nam Phi dự tranh Confederations Cup cùng với đội tuyển nước chủ nhà. 8 đội bóng vào 2 bảng đấu, bảng A gồm: Nam Phi, Iraq, New Zealand, Tây Ban Nha còn bảng B gồm: Mỹ, Italia, Brazil và Ai Cập. Trận khai mạc giữa chủ nhà Nam Phi sẽ được tổ chức vào ngày 14/6.

N.Quang (Theo AP)

Ảnh trong bài
  • Dịch cúm A H1N1 đe dọa cúp Bóng đá Confederations Cup