Bài học lớn cho Nhật Bản trong cuộc đua giành quyền đăng cai Olympic 2016

Là quốc gia phát triển mạnh, với tiềm năng không chỉ được đánh giá cao tại khu vực châu Á mà còn trên cả thế giới. Nhật Bản, một trong 4 quốc gia lọt vào vòng quan trọng nhất của cuộc đua giành quyền đăng cai Olympic mùa hè năm 2016 khẳng định rằng thủ đô Tokyo đã phải học hỏi rất nhiều từ nước chủ nhà Olympic Bắc Kinh 2008 trong giai đoạn nước rút này.

Tokyo được mệnh danh là kinh đô thứ 2 của ánh sáng (Ảnh: Internet)

Chủ tịch Uỷ ban vận động giành quyền đăng cai của thành phố Tokyo, ông Ichiro Kono cho biết, những gì mà nước chủ nhà TVH mùa hè năm 2008 đã làm khiến những người chứng kiến thực sự kinh ngạc và ông bị thuyết phục hoàn toàn bởi công tác tổ chức quá hoàn hảo.

Trước tiên phải kể đến công tác tập huấn TNV. Đây thực sự là yếu tố tạo nên ấn tượng sâu sắc trong lòng những người khách tới thăm thành phố thủ đô của Trung Quốc trong thời gian diễn ra TVH. TNV của TVH không chỉ được đảm bảo về số lượng mà còn cả về chất lượng. Họ đã đem đến cho TVH một không khí tuyệt vời, đây là yếu tố không nhỏ làm nên thành công to lớn của sự kiện thể thao danh giá nhất hành tinh lần đầu tiên được tổ chức trên đất nước Trung Quốc.

Từ tất cả những điểm tích cực thấy được trong công tác tổ chức của Olympic Bắc Kinh, Tokyo sẽ đảm bảo sao cho người dân trên khắp thế giới tới đây đều cảm thấy như ở chính trên quê hương mình và những ai đã tới thăm Bắc Kinh trong những ngày sôi động của TVH 2008 sẽ được có lại cảm giác như với TNV Trung Quốc ngay tại nơi được mệnh danh là "kinh đô thứ 2 của ánh sáng".

Là một trong 4 gương mặt sáng giá của ngôi vị chủ nhà Olympic 2016, Tokyo đã tham gia chương trình quan sát viên tại cả 2 kỳ TVH lớn là Olympic và Paralympic để có thể nhận ra một điều mà BTC TVH 2008 đã thực hiện hết sức xuất sắc đó là sự chuyển giao các thiết bị, công nghệ cũng như dụng cụ thi đấu từ Olympic sang Paralympic một cách trôi chảy và hoàn thiện.

Ngoài ra, Bắc Kinh còn để lại một ấn tượng mạnh trong việc cung cấp một hệ thống làm việc cực kỳ hiện đại và đầy đủ cho báo chí không chỉ tại trung tâm báo chí mà còn tại các địa điểm thi đấu.

Và điều quan trọng mà Tokyo phải làm vào lúc này để có được điểm tối đa giành quyền đăng cai Olympic 2016 là áp dụng những kinh nghiệm thấy được từ Bắc Kinh sao cho hợp lý với những ưu thế và thuận lợi tại đây.

Thủ đô Tokyo đã lên kế hoạch cho các địa điểm thi đấu của Olympic 2016. Các địa điểm này đều nằm ở trung tâm thủ đô Tokyo. Trong số 31 địa điểm dự kiến phục vụ tại Olympic 2016 thì có 21 địa điểm đã sẵn sàng. Cũng như nước chủ nhà Olympic 2008, Tokyo hết sức chú trọng về vấn đề bảo vệ môi trường. Việc cải tạo cảnh quan, môi trường sinh thái ở Tokyo nói chung và các địa điểm thi đấu nói riêng luôn là vấn đề được ưu tiên.

Theo báo cáo của IOC, Tokyo là thủ đô giành được nhiều điểm nhất trong 6 quốc gia nộp đơn giành quyền đăng cai để từ đó lọt vào tốp 4 quốc gia là Tokyo, Madrid, Chicago và Rio de Janeiro cho chặng đua nước rút.

Quyết định cuối cùng cho vị trí nước chủ nhà của Olympic 2016 sẽ được đưa ra tại phiên họp thứ 121 của IOC tổ chức tại Copenhagen, Đan Mạch vào ngày 2/10/2009.

 

A.T (theo xinhua)

 

Ảnh trong bài
  • Bài học lớn cho Nhật Bản trong cuộc đua giành quyền đăng cai Olympic 2016