Arsenal lập kỷ lục trong cơn mưa bàn thắng

Chiến thắng 5-3 trước Boro đã giúp Arsenal bắt kịp thành tích 42 trận bất bại ở giải VĐQG Anh của Nottingham Forest ở mùa giải 1977-78.

Premiership vòng 2

 

Arsenal lập kỷ lục trong cơn mưa bàn thắng

 

Chiến thắng 5-3 trước Boro đã giúp Arsenal bắt kịp thành tích 42 trận bất bại ở giải VĐQG Anh của Nottingham Forest ở mùa giải 1977-78.

 

Henry lại "nổ súng"

Giống như mọi cuộc chạm trán khác ở giải Ngoại hạng trong những mùa bóng gần đây, Middlesbrough (Boro) luôn thất thế trước Arsenal và thường bị hạ gục với cách biệt tỷ số rất cao và lần này cũng không phải ngoại lệ. 

Sau già nửa hiệp 1 cầm cự thành công, cuối cùng Boro cũng bị Arsenal khuất phục ở phút 26 nhờ bàn thắng của Thierry Henry. Nhận đường chuyền vượt tuyến rất dài từ sân nhà, Henry đã xử lý không thật tốt ở nhịp khống chế đầu tiên, nhưng anh đã nhanh chóng sửa sai bằng pha tâng bóng cực khó qua đầu thủ thành Mark Schwarzer khiến hậu vệ Boro không thể cứu thua dù đã cố gắng hết sức.

Trước đó, Henry đã thi đấu khá lặng lẽ trên hàng công Arsenal và Antonio Reyes mới là người chơi nổi bật hơn cả với kỹ thuật khéo léo cùng tốc độ siêu hạng. Tuy nhiên, nguyên nhân sâu xa dẫn tới thế trận áp đảo của Arsenal trong hiệp 1 là phong độ xuất sắc của cặp tiền vệ trung tâm Francesc Fabregas-Gilberto Silva và tiền đạo thủ quân Dennis Bergkamp.

3 cầu thủ này đã giúp Arsenal hoàn toàn làm chủ khu trung tuyến và những nhà ĐKVĐ thảnh thơi dẫn dắt Boro cuốn vào lối chơi nhanh như điện xẹt của mình. Trong bối cảnh lép vế thảm hại như vậy, Boro lại bất ngờ có bàn thắng gỡ hoà 1-1 ở phút 43 sau một nỗ lực tuyệt vời của hậu vệ trái Franck Queudrue để rồi tiền đạo Joseph-Desire Job kết thúc chuẩn xác bằng cú dứt điểm mạnh như xé nóc lưới Jens Lehmann.

Bất ngờ chưa dừng lại ở đây khi các cầu thủ Boro bước vào hiệp 2 với trạng thái tâm lý hưng phấn cùng một lối chơi có nét hơn rõ rệt. Trong khi đó, có vẻ như Arsenal vẫn chưa hết sốc sau bàn thua ở cuối hiệp 1 và thi đấu khá loạc choạc.

Sự lơi lỏng của Arsenal nhanh chóng bị trả giá khi Boro ghi liền 2 bàn thắng chỉ trong vòng 4 phút đầu hiệp 2 sau những sai lầm chết người của hàng thủ Arsenal. Trung vệ Pascal Cygan là người mắc lỗi lớn nhất trong bàn thua thứ 2 ở phút 50 khi khống chế hụt bóng để Jimmy Floyd Hasselbaink thoát xuống, một lần nữa hạ gục Lehmann bằng cú sút búa bổ như Job ở cuối hiệp 1.

4 phút sau, tới lượt Lehmann mắc lỗi chủ quan chờ bắt bài pha lật bóng vào của Queudrue nên đã không kịp phản ứng khi hậu vệ này kết thúc từ ngoài vòng cấm, nâng tỷ số lên 3-1 cho Boro. Tưởng chừng như Arsenal đã sụp đổ sau 2 bàn thua chóng vánh này, nhưng không, nhà ĐKVĐ giải Ngoại hạng đã mau chóng gượng dậy nhờ sức trẻ của Fabregas và kinh nghiệm của Bergkamp.

Chỉ 1 phút sau khi Queudrue gia tăng cách biệt cho Boro, Bergkamp đã thắp lại hy vọng cho các CĐV Arsenal bằng cú dứt điểm đầy kinh nghiệm từ ngoài vòng cấm khi cặp trung vệ Boro cản phá thiếu dứt khoát còn hàng tiền vệ đội khách không kịp hỗ trợ phòng ngự, và người chuyền đường bóng quyết định để Bergkamp kết thúc thành bàn chính là Fabregas.

Ít phút sau, HLV Arsene Wenger quyết định cải thiện sức tấn công biên phải của Arsenal bằng cách cho Robert Pires vào sân thay Freddie Ljungberg và sự thay đổi này đã phát huy hiệu quả cực kỳ mau chóng. Chỉ 5 phút sau khi được tung vào sân, Pires đã ung dung gỡ hoà 3-3 cho Arsenal sau khi nhận đường chuyền dọn cỗ của Henry, nhưng trước đó, nếu không có pha độc diễn từ giữa sân của Fabregas, Henry chắc chắn sẽ không thể có cơ hội chuyền bóng cho Pires dứt điểm.

Bất ngờ vùng lên chỉ trong một thời gian ngắn và khi bị Arsenal bắt kịp, Boro lại sụp đổ với tốc độ còn nhanh hơn thế. Ngay sau pha giao bóng ở giữa sân, các cầu thủ Boro đã để mất bóng vào chân Bergkamp và cầu thủ này đã tỉa một đường chuyền cực kỳ thông minh cho Reyes thoát xuống biên trái. Chỉ bằng một cú chạm bóng bằng chân trái, Reyes đã loại bỏ hậu vệ Micheal Reiziger đang theo kèm và lạnh lùng hạ nốt thủ môn Schwarzer với cú sút như trái phá bằng chân phải vào góc lưới.

Bàn thắng của Reyes đã làm nổ tung cầu trường Highbury và HLV Wenger vốn khô khan điềm đạm là thế cũng phải nhảy dựng lên vì vui mừng ở bên ngoài sân. Sau tình huống này, cục diện trận đấu trở lại an bài như ở hiệp 1 khi Arsenal thoả sức thi đấu theo ý mình, còn Boro chỉ biết đuổi theo trong vô vọng, và bàn ấn định tỷ số 5-3 của Henry ở phút 90 mang ý nghĩa như là món tráng miệng cuối cùng cho bữa tiệc hoành tráng mà Arsenal chiêu đãi các CĐV trung thành trong trận đấu đầu tiên của mùa giải mới trên sân nhà.

Chiến thắng này đã giúp Arsenal giành lại ngôi đầu bảng từ tay Chelsea, và quan trọng hơn, nó còn đưa đội bóng pháo thủ vươn lên bắt kịp với kỷ lục bất bại trong 42 trận ở giải VĐQG Anh do Nottingham Forest nắm giữ suốt 26 năm qua sau khi họ thiết lập kỳ tích này ở mùa giải 1977- 1978. Ngay sau khi chinh phục cột mốc của Nottingham Forest, HLV Wenger đã bày tỏ tham vọng tiếp tục chạm tới chiến tích vô địch Cúp C1 châu Âu trong 2 năm liên tiếp cũng của Forest ở 2 mùa bóng 1979 và 1980.

 

Ở trận đấu diễn ra trước đó vài giờ đồng hồ, West Brom đã chia điểm với Aston Villa bằng trận hoà có tỷ số 1-1.

Ảnh trong bài
  • Arsenal lập kỷ lục trong cơn mưa bàn thắng