Champions League 2004 - 2005: Thiên đường không dành cho tất cả!

Thiên đường không có chỗ cho tất cả, để đến được đó, người ta phải đấu tranh và giành giật. Giờ đây, để trở thành bá chủ của mảnh đất màu mỡ Champions League, một mảnh châu Âu với những MU, Real, Juventus, Inter… đang vẫy vùng, chiến đấu song họ chỉ còn 1 cơ hội cuối cùng…

Nỗi niềm những cựu vô địch

 

Bóng đá chứa đựng mọi ngóc ngách của số phận, có những sự nỗi đau khôn xiết cũng có những niềm vui vô bờ. Ở một đấu trường khắc nghiệt như Champions League, mọi điều đều có thể xảy ra, và càng ngày cái khái niệm “đại gia” càng bị xoá nhoà.

 

Chẳng thế mà sau lượt đi vòng sơ loại thứ 3, có không ít những kẻ từng khủng bố các cúp châu Âu đang mắc kẹt trong ngổn ngang khó khăn dù đây mới chỉ là màn dạo đầu nhẹ nhàng cho một cuộc chiến khốc liệt.

 

Góp mặt ở vòng đấu sơ loại này có tới 7 nhà cựu vô địch Champions League (và C1) gồm: M.U, Real, Juventus, Inter, Liverpool , Benfica, Eindhoven và số phận của họ bị chia thành hai nửa của niềm vui và nỗi thất vọng.

 

Các CLB Italia có lúc từng tự hào là những kẻ thống trị, nhưng buồn thay, lúc này họ đang phải vác trên vai nhiệm vụ đi tìm lại mình. Nghênh ngang tiếp đón những nhà vô địch Thuỵ Điển Djurgarden với niềm tin tất thắng, Juventus, kẻ đã từng 2 lần đăng quang, bất ngờ bị quần cho tơi tả và may mắn lắm họ mới có được trận hoà 2-2.

 

“Lão bà” biện minh cho kết quả khốn khổ này bằng cách đổ lỗi cho sự vắng mặt của những Nedved, Camonaresi… nhưng đó không phải là lý do chính bởi họ đã chơi quá tệ. Lân la đến Thuỵ Điển tìm kiếm một chiến thắng sẽ không phải là chuyện dễ dàng, kể cả khi Nedved đã có thể trở lại sau chấn thương. Cả Turin đang tự hỏi, với phong độ sa sút như hiện nay, điều gì sẽ xảy ra nếu như họ gặp một Djurgarden chơi lăn xả với ý đồ cầu hoà?

 

Không đến nỗi tệ như Juve, nhưng Inter Milan cũng chẳng khoái gì đối thủ Basel khi đã suýt lĩnh đòn tại Thuỵ Sĩ (1-1), dù họ được đá tại Giuseppe Meazza. Thiếu khá nhiều trụ cột, Inter hãy dè chừng, và người Milan hẳn còn nhớ rằng 4 năm trước cũng tại vòng sơ loại, họ từng bị Helsingborg, một CLB có tầm vóc tương tự Basel, đánh gục.

 

Real, M.U và Liverpool, 3 nhà cựu vô địch sở hữu tới 15 chiếc Cúp, đều có bước khởi đầu không như ý nhưng cũng không đến nỗi tệ. Đều đã có chiến thắng trên sân khách, họ sẽ không gặp nhiều khó khăn ở lượt về, vấn đề chỉ là đá đấm thế nào cho thuyết phục.

 

Cú đòn quyết định hạ gục Wisla tại Bernabeu, Real sẽ không có 2 tân binh người Anh Owen và Woodgate do chưa kịp đăng ký, còn trung vệ người Argentina Walter Samuel đã có thể chơi trận ra mắt CĐV Madrid.

 

 

 

Các trận lượt về

(trong ngoặc là tỷ số lượt đi)

 

 

24.08.2004

Liverpool-GAK (2-0)

Anderlecht-Benfica (0-1)

Monaco-Gorica (3-0)

Inter Milan-Basel (1-1)

Deportivo-Shelbourne (0-0)

M. Haifa-Rosenborg (1-2)

 

 

25.08.2004

Trabzonspor-Dynamo Kyiv (2-1)

M. Tel Aviv-PAOK (3-0)

Rangers-CSKA Moskva (1-2)

Sparta-Ferencvaros (0-1)

Man. United-Dinamo Bucuresti (2-1)

Club Brugge-Shakhtar (1-4)

PSV-Crvena Zvezda (2-3)

Baník-Leverkusen (0-5)

Djurgarden-Juventus (2-2)

Real Madrid-Wisla (2-0)

Manchester United sẽ mài bóng lại tên tuổi của mình sau 2 màn biểu diễn chưa thật sự thuyết phục tại Premier League với trận tiếp Dinamo Bucharest sau khi thắng 2-1 ở lượt đi.

 

Cơ hội chưa hết đối với nhà VĐ Romania, nhưng có lẽ chỉ trên lý thuyết, nhất là khi chủ nhà có sự trở lại của Cristiano Ronaldo (trở về từ Olympic Athens) và Darren Fletcher (mãn hạn treo giò).

 

Tương lai của hai nhà cựu vô địch còn lại (Eindhoven, Benfica) đều chẳng sáng sủa gì. Gặp một số khó khăn về lực lượng, nếu như họ là những nhà cựu vô địch đầu tiên bị loại thì cũng chẳng phải chuyện lạ.

 

 

Kẻ đi, người ở

 

Á quân mùa trước Monacokhó có thể bị khuất phục bởi nhà vô địch Slovenia Nova Gorica sau chiến thắng 3-0 ở lượt đi. Chủ nhà sẽ vắng mặt cặp tiền đạo Chevanton - Nonda do chấn thương nhưng đó không phải là vấn đề quá lớn với họ.

 

Cũng như Monaco, CLB từng lọt vào đến trận chung kết năm 2002, Leverkusen cũng đã đặt một chân… rưỡi ở vòng 2 khi nắm trong tay “vốn liếng” là trận thắng tới 5-0 ở lượt đi trước Banik Ostrava.

 

Làm động trời với trận hoà 0-0 tại Dublin trước CLB Shelbourne (Ireland), Deportivo sẽ không mấy khó khăn để “trừ khử” đối thủ này ngay trên sân nhà kể cả họ có thiếu mất chân sút Tristan (chấn thương lưng).

 

Một thử thách đang chờ đón CSKA Moscow tại Rangers trong niềm hy vọng trở lại đấu trường danh giá này sau 12 năm bởi thắng lợi 2-1 ở lượt đi vẫn quá mong manh.

 

Dinamo Kyiv và Brugge, hai đội bóng từng gây ấn tượng ở những mùa giải trước đang bị đánh giá là những ứng cử viên số 1 cho các suất chơi tại UEFA Cup. Bị CLB Ukraina Shakhtar Donetsk hạ tới 4-1, có giời mới cứu nổi Brugge, và có lẽ họ sẽ phải đợi…

 

Biết đâu đấy, vòng bảng sẽ có sự góp mặt của những cái tên lạ hoắc, đại loại như: Djurgarden, Shelbourne, Trabzonspor, Crvena Zvezda…? Có thể lắm chứ, không nhiều thì cũng một vài?!

 

 

 

 

Theo Báo bóng đá

 

 

Ảnh trong bài
  • Champions League 2004 - 2005: Thiên đường không dành cho tất cả!