Lễ bế mạc Olympic Athens: Lời tạm biệt dưới ánh trăng rằm

Sau hơn 2 tuần tranh tài sôi nổi, Thế vận hội Athens 2004 đã chính thức khép lại bằng buổi lễ bế mạc đặc sắc dưới ánh trăng rằm.

Pháo hoa trong đêm bế mạc

Buổi lễ bắt đầu bằng một lễ hội mùa gặt cổ xưa của người Hy Lạp trên một cánh đồng lúa mì vàng óng với 45.000 cây lúa, thay thế cho hình ảnh đại dương mênh mông trong lễ khai mạc. Với thông điệp Cùng ăn uống, ca hát và nhảy múa, tổng đạo diễn nghệ thuật Dimitris Papaioannou như đã giúp người xem hoà mình vào những sinh hoạt thường nhật của người dân Hy Lạp một cách tự nhiên nhất, giống như mục đích lớn nhất của chương trình bế mạc hoành tráng do chính ông dàn dựng và chỉ đạo:

 

 

 

"Buổi lễ này giống như lời mời du khách tham gia ăn uống, nhảy múa ca hát cùng người dân Hy Lạp theo cách thức sinh hoạt truyền thống, và nguyện vọng của chúng tôi là được nhìn thấy Olympic khép lại bằng hình ảnh những khán giả và VĐV nhảy múa bên nhau".

 

 

 

Tham dự buổi lễ bế mạc này ngoài hơn 2000 tình nguyện viên, 100 koudounatoi, những thầy tế có dòng dõi của thần Bacchus trong thần thoại Hy Lạp và 60 vũ công Pontos, một trong những điệu nhảy phổ biến nhất ở Hy Lạp và rất nhiều ca sĩ, nhạc công nổi tiếng Hy Lạp lần đầu tiên biểu diễn cùng nhau như ngôi sao ca nhạc châu Âu Sakis Rouvas, ngôi sao nhạc pop Anna Vissi, Antonis Remos và những giọng ca kỳ cựu như Giorgos Dalaras, Marinella, Charis Alexiou và Giannis Parios. 

 

 

 

Trong phần 2 của lễ bế mạc, trước khi phần nghi lễ chính thức bắt đầu, người ta đã tiến hành trao huy chương cho 3 VĐV về nhất ở cuộc thi chạy marathon, một trong những môn thể thao sơ khai của Thế vận hội đầu tiên diễn ra vào năm 1896 tại Athens để tưởng nhớ sự kiện một người lính truyền tin đã chạy bộ từ thị trấn Marathon tới thành phố Athens để báo tin chiến thắng của Hy Lạp trước Ba Tư. Stefano Baldini là VĐV có vinh dự được nhận HCV cuối cùng và cũng danh giá nhất của Thế vận hội ngay trong lễ bế mạc này.

 

 Trong bài diễn văn bế mạc của mình, Trưởng ban tổ chức Olympic Athens 2004 ( ATHOC), bà Gianna Angelopoulos-Daskalaki, khẳng định: Chúng tôi đã làm nên một câu chuyện thần kỳ để gắn kết lại những hoạt động của Olympic với cội nguồn của nó và giới thiệu với thế giới một đất nước Hy Lạp mới mẻ. Bất cứ một công dân Hy Lạp nào cũng luôn biết cách giành chiến thắng như những VĐV của chúng tôi".

 

Mặc dù Thế vận hội mùa hè 2004 vẫn còn một số trục trặc nhỏ xung quanh vấn đề doping, nhưng có thể nói Athens nói riêng và Hy Lạp nói chung đã tổ chức được một kỳ Olympic hoàn hảo với cơ sở vật chất tuyệt vời cùng hàng loạt kỷ lục mới được thiết lập.

 

Và điều này đã được Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Jacques Rogge công nhận và ông nói rằng Thế vận hội Athens 2004 chính là nơi chứng kiến sự chiến thắng của những cuộc thi đấu trung thực và lành mạnh. Chủ tịch Rogge cũng hết lời ca ngợi công tác tổ chức của nước chủ nhà Olympic và tuyên bố: Các bạn đã giành chiến thắng khi đương đầu với những thách thức lớn nhất trong quá trình chuẩn bị đăng cai Đại hội. Cảm ơn Athens, cảm ơn Hy Lạp".

 

Sau đó, Chủ tịch Rogge đã nhận lá cờ Olympic từ tay Thị trưởng Athens Dora Bakoyannis để trao cho Thị trưởng Wang Qishan của Bắc Kinh, thành phố chủ nhà Thế vận hội năm 2008. Đúng như lời hứa trước lễ bế mạc, màn trình diễn nghệ thuật kéo dài 8 phút của đạo diễn danh tiếng Trương Nghệ Mưu đã mang tới cho người xem một hình ảnh đặc sắc về đất nước Trung Hoa đậm đà bản sắc dân tộc nhưng cũng rất hiện đại.

 

 

 Trước khi chuyển sang màn ca nhạc chia tay với sự tham gia của 7 ca sĩ nổi tiếng nhất Hy Lạp, bao gồm Dionyssis Savvopoulos, Eleftheria Arvanitaki, Michalis Chatzigiannis, Anna Vissi, Alkisti Protopsalti, Sakis Rouvas và Adonis Remos, người xem đã được chứng kiến một lễ tắt đuốc cực kỳ độc đáo khi cô bé Fotini Papaleonidopoulou thổi tắt ngọn đuốc sau khi đã bước lên chân đài đuốc để châm lửa vào chiếc đèn lồng nhỏ và sau đó lần lượt truyền lửa sang những đèn lồng khác như một hình ảnh đầy tính chất biểu tượng. 

 

 

 (Theo Vietnamnet)

 

 

 

Ảnh trong bài
  • Lễ bế mạc Olympic Athens: Lời tạm biệt dưới ánh trăng rằm