Vận động viên xuất sắc nhất Châu Á

Trước mắt, danh hiệu đó thuộc về nam VĐV bơi lội Nhật Bản K.Kitajima (ảnh) vừa đoạt HCV thứ 2 ở cự ly 200m sấp cộng 1 KL Olympic trong ngày thi đấu 18.8. Nhờ anh lần đầu tiên NB đứng vững ở vị trí thứ 3 tổng sắp.

Trước mắt, danh hiệu đó thuộc về nam VĐV bơi lội Nhật Bản K.Kitajima (ảnh) vừa đoạt HCV thứ 2 ở cự ly 200m sấp cộng 1 KL Olympic trong ngày thi đấu 18.8. Nhờ anh lần đầu tiên NB đứng vững ở vị trí thứ 3 tổng sắp.

Trước đó Kitajima đã giành HCV 100m sấp và cả 2 lần anh đều vượt qua đối thủ Mỹ B. Hansen người đã phá KLTG của anh. Bơi lội vốn là điểm yếu của Châu Á so với các cường quốc Mỹ, Australia, Đức nhất là bơi lội nam. Vì thế sự xuất hiện và chiến thắng liên tiếp của Kitajama trên đường đua xanh thế giới được cả Châu Á hân hoan chào mừng. Chàng sinh viên trẻ này từng đoạt HCV kèm KLTG 200m sấp ở Asiad Busan 2002, trở thành kỷ lục gia Châu Á đầu tiên kể từ năm 1972. Đến giải VĐTG 2003 ở Tây Ban Nha thì chính thức lên ngôi VĐTG 100m sấp và là nhà VĐTG đầu tiên của Châu AÁ. Đến Thế vận hội lần này, anh trở thành nhà VĐ Olympic 2 cự ly đầu tiên của Châu AÁ. Với sự đóng góp tuyệt vời của Kitajima, Nhật Bản giữ vững được hạng ba (8 HCV), qua mặt cả Australia (6 HCV), chỉ  xếp sau Trung Quốc vẫn còn dẫn đầu (11 HCV, tổng cộng 22 HC) và Mỹ (10 HCV). Với kết quả đó, NB đầy hy vọng "phục thù" được đối thủ truyền thống Hàn Quốc (mới 2 HCV) vì NB còn một môn mạnh nữa chưa thi đấu là môn mới vật nữ mà họ đang có trong tay 4 nhà VĐTG. 
     
Trong ngày thi đấu này, Trung Quốc thất bại ngỡ ngàng ở môn bóng bàn. Các tay vợt cực mạnh Mã Lâm, Khổng Lệnh Huy, Vương Hào lần lượt bị 2 lão tướng Thụy Điển Waldner và Persson đánh bại ở nội dung đơn nam và đôi nam. Bởi vậy Mỹ đã chớp thời cơ bắt đầu dấn bước bám đuổi TQ thành công ngoài ở môn bơi lội còn ở môn TDDC và xe đạp. Tuy vậy Mỹ lại bị tổn thất lớn khi ĐKVĐ quần vợt nữ Venus Williams bị Mary Pierce của Pháp loại ở vòng 3 và số 2 thế giới A. Roddick cùng chung số phận trước F. Gonzalez của Chile. Australia giẫm chân tại chỗ vì con át chủ bài I. Thorpe không vượt qua được nhà ĐKVĐ cự ly 100m tự do Hoogenband của Hà Lan đành chấp nhận HCĐ. Về bóng đá nam, Iraq Morocco 1-2, Italia thua Paraguay 0-1 nhưng vẫn vào TK. Costa Rica loại Bồ Đào Nha của C. Ronaldo 4-2 giành vé vào vòng trong như vậy TK sẽ là cuộc tranh chấp giữa các cặp: Iraq - Australia,  Italia - Mali, Argentina - Costa Rica, Hàn Quốc - Paraguay.

 

Theo Báo lao động

 

Ảnh trong bài
  • Vận động viên xuất sắc nhất Châu Á