Các đại gia châu Âu quyết tái lập trật tự

Sau nỗi thất vọng khi bị cầm hoà ở lượt đầu tiên, hai ông lớn Anh và Pháp khát khao lấy lại danh dự ở các trận làm khách tại Ba Lan và Faroe, đêm nay. Trong khi đó, Italy sẽ hành quân tới Moldova với mục tiêu kiếm thêm 3 điểm, trong cuộc cạnh tranh với Slovenia.

Rời thành Vienna chỉ với một điểm, thày trò HLV Eriksson đang bị cả nước Anh chỉ trích dữ dội bởi sự phập phù trong lối chơi. Sau khi có màn trình diễn ở 45 phút đầu tiên đầy sức mạnh và dẫn trước Áo hai bàn, thì chỉ trong vòng 3 phút ở hiệp hai (71-73), đội bóng đảo quốc sương mù bị gỡ hoà bởi lỗi hết sức ngớ ngẩn của thủ môn David James. Trận hoà này như xát muối vào vết thương chưa lành của người hâm mộ sau thất bại của đội tuyển tại World Cup 2002, và Euro vừa qua. Ở hai giải đấu trên, "Những chú sư tử" đều dẫn bàn đối thủ trong trận đấu quyết định, nhưng rồi vẫn nhận lấy thất bại đau đớn. Các cổ động viên đang đặt câu hỏi rằng liệu nhà cầm quân người Thụy Điển có xứng đáng nhận đều mức lương cao nhất thế giới dành cho một HLV bóng đá cấp đội tuyển - 4 triệu bảng/năm, khi mà trong suốt 4 năm qua, ông chưa tạo được bước đột phá đáng kể nào cho đội tuyển Anh.

Sức ép đang tăng lên, chiếc ghế của HLV Eriksson chao đảo. Nhưng HLV này tuyên bố đanh thép rằng sẽ chỉ từ chức nếu Anh không giành được vé tới Đức. Chịu trách nhiệm chính về kết quả, nhà cầm quân này đứng ra bảo vệ học trò và tỏ ra lạc quan về trận đấu tới: "Lỗi lầm của James thường xuyên xảy ra trong bóng đá. Anh ấy vẫn sẽ bắt chính tại Ba Lan. Chiến thắng trận đấu tới sẽ giúp chúng tôi có 4 điểm sau hai trận, và đó không phải là một kết quả tồi. Nếu cứ chơi như trong hiệp một trận gặp Áo thì đội tuyển sẽ không mất quá nhiều trận để giành vé tới Đức."

Trên thực tế, đội tuyển Anh gặp không ít khó khăn trong trận đấu đêm nay tại thành phố Chorzow. Trên hàng tiền đạo, Alan Smith và Michael Owen chưa có được sự ăn ý cần thiết, và có thể Smith sẽ được thay bởi Jermain Defoe. Trong khi đó, sự ra đi quá sớm của Paul Scholes đã để lại một khoảng trống bên cánh trái khu trung tuyến mà Wayne Bridge không thể lấp nổi ở trận gặp Áo. Hậu vệ của Chelsea này chỉ chơi tốt trong phòng ngự, chứ chưa thể phát động tấn công một cách linh hoạt. Việc thiếu vắng Nicky Butt khiến ông Eriksson không thể đẩy Gerrard sang cánh trái. Hiện nay, điều làm các cổ động viên yên tâm nhất có lẽ là sự chắc chắn của cặp trung vệ Terry - King. Nhưng liệu David James có mắc thêm sai lầm hay không khi mà mọi cặp mắt soi mói đều chú ý tới chàng thủ môn tội nghiệp này. Chấn thương nhẹ của Wayne Bridge và đặc biệt, cơn đau xương sườn của đội trưởng David Beckham, làm người hâm mộ đội tuyển Anh càng thêm lo lắng. Nhưng các bác sĩ khẳng định khả năng ra sân của hai cầu thủ này vẫn rất lớn.

Chiến thắng 3-0 của Ba Lan ở lượt đầu đầu tiên, trước một đội bóng thuộc vương quốc Anh, Bắc Ireland, là một lời cảnh báo rằng sức mạnh của đội bóng Đông Âu này rất khó lường. Phải đá trên sân khách, các học trò của ông Eriksson buộc phải "lột xác" mới mong lập lại trật tự trong bảng đấu.

Đội hình xuất phát dự kiến:

Ba Lan: thủ môn Jerzy Dudek; hậu vệ Sebastian Mila, Tomasz Rzasa, Michal Zewlakow, Arkadiusz Glowacki; tiền vệ Jacek Bak, Marek Zienczuk, Jacek Krzynowek, Maciej Zurawski; tiền đạo Mariusz Lewandowski, Grzegorz Rasiak.

Anh: thủ môn David James; hậu vệ Gary Neville, John Terry, Ledley King, Ashley Cole; tiền vệ David Beckham, Steven Gerrard, Frank Lampard, Wayne Bridge; tiền đạo Jermain Defoe, Michael Owen.

Cùng hoàn cảnh như Anh, nhưng Pháp nhận được sự thông cảm nhiều hơn sau trận hoà 0-0 với Israel tại sân nhà. Đang trong giai đoạn cải tổ đội hình sau sự ra đi của hàng loạt trụ cột, những nhà cựu vô địch thế giới và châu Âu gặp rất nhiều khó khăn khi các cầu thủ trẻ thi đấu chưa ăn ý với nhau. Và rõ ràng việc tạo nên một tập thể mạnh cần phải có thời gian. HLV Raymond Domenech phân trần sau trận khởi đầu kém ấn tượng: "Chúng ta phải xây dựng lại một đội hình mới. Do vậy, không nên đổ lỗi cho các cầu thủ. Họ cần có thời gian để hoà nhập với nhau, đồng thời phải học cách chơi mà không có Zidane và Thuram."

Tuy nhiên, nếu Pháp có thêm một trận hoà với Faroe đêm nay, thì đó sẽ là một thảm họa mang tính lịch sử. Đội bóng tí hon này vừa bị Thụy Sỹ đè bẹp tới 0-6 trong lượt đấu đầu tiên, và rõ ràng họ không là gì nếu so với gã khổng lồ áo lam. Nhưng còn nhớ, năm 1995, đội Pháp ngày ấy dưới thời của Aime Jacquet, cũng trong quá trình kiến thiết lại sau cú sốc không giành được vé tới World Cup 94, đã bị đội vô danh Azerbaijan cầm hoà 1-1 ở vòng loại Euro 96. Hiện nay, bất cứ một cú sa chân nào của "những chú gà trống" cũng bị hai đội bóng có tiềm lực cùng bảng là Ireland và Thụy Sỹ tận dụng. Do vậy, Pháp phải thắng, và nhiều khả năng sẽ thắng đậm nhờ sự bùng nổ của các trụ cột như Henry, Cisse, Pires.

Trong khi đó, Italy hành quân tới Moldova với mục tiêu giành điểm tối đa, và dẫn đầu bảng. Sau buổi ra mắt thành công tại Palermo với chiến thắng 2-1 trước đối thủ cạnh tranh, Nauy, các học trò của HLV Lippi đang rất hưng phấn. Dưới sự dẫn dắt của "gã đầu bạc" Lippi, đội tuyển Italy chơi một trận đầy cố gắng, nhưng quan trọng hơn, sự gắn kết giữa các cầu thủ ở 3 tuyến đã làm nên sức mạnh đoàn kết. Sau nhiều năm phụ thuộc quá nhiều vào các ngôi sao đỏng đảnh, giờ đây Italy có một bản sắc mới. Không có Totti, Vieri, Del Piero, nhưng đội quân thiên thanh lại tỏ ra mạnh mẽ và đầy tính chiến đấu. Rất nhiều cầu thủ trẻ được thể hiện khả năng như hậu vệ Bonera, tiền vệ De Rossi. Không chỉ vậy, những tân binh luống tuổi như Luca Toni đã có cơ hội tỏa sáng sau nhiều năm bị lãng quên. Sau khi ghi bàn quyết định, Toni hạnh phúc nói: "Đó là buổi tối tuyệt vời nhất trong cuộc đời tôi. Việc ghi được bàn trong màu áo đội tuyển quốc gia là một giấc mơ đã thành hiện thực. Nó khiến tôi tràn ngập trong niềm sung sướng."

Tinh thần đoàn kết ở đội ngũ mới được thể hiện khi tiền đạo 28 tuổi này khiêm tốn: "Tôi sẽ có cơ hội trong trận đấu với Moldova, nhưng nếu không được ra sân tôi sẽ cổ vũ hết mình cho các đồng đội."

Trong trận đấu tới, Totti vẫn vắng mặt sau khi thoát án treo giò, bởi anh vừa dính phải chấn thương mắt cá chân. Del Piero thì đã kịp bình phục chấn thương, và nhiều khả năng sẽ được tung vào sân. Với một đội hình khá cân bằng, Italy có thể ra về với 3 điểm, nhưng khó có thể thắng đậm. Bởi trong các trận đấu trên sân khách, đội bóng của đất nước hình chiếc ủng thường chỉ ghi được số bàn thắng vừa đủ.

Lịch thi đấu vòng loại khu vực châu Âu:

8/9
Faroe - Pháp (23h30)
Andorra - Romania (21h)
Kazakhstan - Ukraina (21h)
Armenia - Phần Lan (21h)
Litva - San Marino (23h)
Gruzia - Albania (23h)
9/9
Israel - Síp (0h50)
Luxembourg - Latvia (1h)
Nauy - Belarus (1h)
Bosnia-Herzegovina - Tây Ban Nha (1h15)
Slovakia - Liechtenstein (1h15)
Thụy Điển - Croatia (1h15)
Hà Lan - CH Czech (1h30)
Áo - Azerbaijan (1h30)
Ba Lan - Anh (1h30)
Thụy Sỹ - CH Ireland (1h30)
Hy Lạp - Thổ Nhĩ Kỳ (1h45)
Moldova - Italy (1h45)
Wales - Bắc Ireland (2h)
Scotland - Slovenia (2h)
Hungary - Iceland (2h15)
Bồ Đào Nha - Estonia (3h15).

(Theo VnExpress)

Ảnh trong bài
  • Các đại gia châu Âu quyết tái lập trật tự