Cơ hội cho Hà Lan phục thù Czech

Đội tuyển Anh đã đón nhận một tin vui trước trận gặp Ba Lan trên sân khách vào đêm nay 8-9 ở vòng loại World Cup 2006 khi thủ quân David Beckham hoàn toànhồi phục vết chấn thương xương sườn và sẽ ra sân.

 

Đêm nay 8-9 và rạng sáng mai (giờ VN), vòng loại World Cup 2006 khu vực châu Âu sẽ tiếp tục diễn ra với 22 trận đấu. Đáng chú ý nhất trong số này là cuộc đối đầu giữa hai đối thủ nhiều duyên nợ Hà Lan và CH Czech ở Amsterdam (HTV7 THTT lúc 1g30 ngày 9-9).

Các cặp đấu còn lại

Andorra - Romania, đảo Faroe - Pháp (THTT trên SuperSportsGold 23g30 ngày 8-9).

Lithuania - San Marino; Luxembourg - Latvia; Gruzia - Albania; Na Uy - Belarus; Bosnia & Herzegovina - Tây Ban Nha; Hungary - Iceland; Slovakia - Liechtenstein; Thụy Điển - Croatia (THTT trên UBC Spark lúc 1g15 ngày 9-9).

Áo - Azerbaijan; Ba Lan - Anh (THTT trên SuperSportsGold lúc 1g30 ngày 9-9).

Thụy Sĩ - Ireland; Hi Lạp - Thổ Nhĩ Kỳ; Moldova - Ý (THTT trên SuperSportsGold lúc 1g45 ngày 9-9).

Israel - Cyprus; Armenia - Phần Lan; Kazakhstan - Ukraine; Scotland - Slovenia; Xứ Wales - Bắc Ireland và Bồ Đào Nha - Estonia.

Trận Czech lội dòng nước ngược để thắng Hà Lan 3-2 (sau khi bị dẫn 2-0) là một trong số ít trận đấu hấp dẫn nhất VCK Euro 2004. Rạng sáng mai, Hà Lan đang có cơ hội tốt để phục thù trận thua ấy khi được chơi trên sân nhà.

Và đặc biệt là CH Czech vắng đến bốn trụ cột ở hàng tiền vệ - những người đóng vai chính trong đội Czech tại Euro 2004 - là đội trưởng Pavel Nedved, Karel Poborsky, Vladimir Smicer và Tomas Galasek.

Trong tay HLV Karel Bruckner giờ chỉ còn mỗi tiền vệ đang thi đấu cho CLB Brussia Dortmund Tomas Rosicky là sự lựa chọn số 1 ở tuyến giữa; trong khi đá thay cho Poborsky ở cánh phải là tân binh Karel Pitak chưa có nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế.

Chính vì vậy, các thị trường đánh cá châu Âu lẫn châu Á đều đánh giá Hà Lan cao hơn, nhưng chỉ "đồng banh nửa trái"! Đơn giản bởi Hà Lan dưới thời HLV Van Basten cũng chưa phải là tuyệt hảo.

Họ cũng đã có nhiều sự thay đổi lớn kể từ sau Euro 2004, như hiện tại chỉ còn đúng ba cầu thủ đã từng có mặt trong trận thua CH Czech 2-3 là thủ môn Van der Sar, tiền vệ Edgar Davids và hậu vệ Johnny Heitinga.

Đơn giản, những trụ cột như Jaap Stam, Frank de Boer, Marc Overmars và Michael Reiziger đều đã tuyên bố giã từ sân cỏ; cây làm bàn Ruud van Nistelrooy không có mặt vì bị UEFA treo giò, còn hai tiền vệ Clarence Seedorf và Arjen Robben thì chấn thương.

Trong hàng loạt trống vắng đó, thật ra HLV Van Basten chỉ lo ở hàng phòng ngự, còn tuyến giữa và tiền đạo chưa đến độ là một cuộc khủng hoảng bởi  vẫn còn đó tiền đạo nguy hiểm Roy Makaay (Bayern Munich) và tiền đạo nhiều kinh nghiệm Pierre van Hooijdonk.

Hỗ trợ cho cả hai là một dàn tiền vệ khá xuất sắc như Mark van Bommel, Edgar Davids, Wesley Sneijder và Rafael van der Vaart.

Liệu một hàng tiến công mạnh có giúp Hà Lan khỏa lấp được sự yếu kém ở phòng ngự, trước đối thủ có khẩu súng hai nòng là cặp tiền đạo khét tiếng ở Euro 2004:  "kẻ sát nhân lịch lãm" Milan Baros với gã khổng lồ Jan Koller? Hãy chờ xem...

(Theo Tuổi Trẻ)

 


Ảnh trong bài
  • Cơ hội cho Hà Lan phục thù Czech