Tư thế ra đi: Người chiến thắng

Chưa đầy một tháng sau khi giúp Argentina lần đầu tiên đoạt được chiếc huy chương vàng bóng đá Olympic, HLV Marcelo Bielsa đã đột ngột từ chức vào hôm 14-9. Lý do ông đưa ra cũng rất bất ngờ: Bielsa đã mệt mỏi, kiệt sức. “Hôm nay, tôi từ chức HLV trưởng đội tuyển Argentina”, Bielsa nói, “Tôi đã biết mức độ năng luợng cần thiết cho những nhiệm vụ khác nhau đối với một HLV trưởng. Tôi không còn năng lượng ấy nữa”.

Marcelo Bielsa đã dẫn dắt đội tuyển Olympic Argentina đến chiếc HCV bóng đá tại Athens 2004 với 6 trận toàn thắng, ghi 17 bàn mà không thủng lưới quả nào. Bielsa đã tiến hành một cuộc đổi mới triệt để từ lực lượng cho tới lối chơi. Bielsa cũng đã đặt Argentina vào một vị trí vững chắc trên bảng xếp hạng World Cup 2006 ở khu vực Nam Mỹ.

Đó là 3 điều an tâm để Marcelo Bielsa từ chức HLV trưởng đội tuyển Argentina. Nhưng đó cũng chính là 3 dữ kiện khiến tất cả mọi người phải ngỡ ngàng khi hay tin cuộc từ chức này…

Chưa đầy một tháng sau khi giúp Argentina lần đầu tiên đoạt được chiếc huy chương vàng bóng đá Olympic, HLV Marcelo Bielsa đã đột ngột từ chức vào hôm 14-9. Lý do ông đưa ra cũng rất bất ngờ: Bielsa đã mệt mỏi, kiệt sức. “Hôm nay, tôi từ chức HLV trưởng đội tuyển Argentina”, Bielsa nói, “Tôi đã biết mức độ năng luợng cần thiết cho những nhiệm vụ khác nhau đối với một HLV trưởng. Tôi không còn năng lượng ấy nữa”.

Tại sao Bielsa lại “hết năng lượng” đúng vào lúc đội tuyển Argentina đang trở lại con đường thắng lợi và đang chơi hay hơn bao giờ hết, đó là một thắc mắc rất lớn. Ông đã không ra đi khi đội tuyển Argentina bị loại nhục nhã ngay ở giai đoạn một World Cup 2002, nơi họ chỉ thắng được Nigeria, thua Anh và hòa Thụy Điển. Bielsa cũng không từ chức mặc dù bị chỉ trích không ngừng, thậm chí bị nhục mạ ở những trận đấu ngay trên sân nhà trong suốt hai năm sau đó.

Bielsa từ chức khi cơ may của đội tuyển Argentina đã được cải thiện triệt để nhờ một sự trẻ hóa, kết hợp những ngôi sao mới Carlos Tevez, Javier Mascherano, Luis Gonzalez với giàn vệ binh cũ như Kily Gonzalez và Javier Zanetti. Đội quân ấy đã thi đấu xuất sắc và lẽ ra đã xứng đáng đoạt chức vô địch Copa America 2004 nếu trở ngại trong trận chung kết của họ không phải là Brazil và loạt thi sút 11m oan nghiệt.

Đội quân ấy đã xuất sắc giành chiếc HCV bóng đá Olympic với kỳ tích toàn thắng 6 trận, ghi 17 bàn và không thủng lưới quả nào. Tiếp đến, đội quân ấy còn thắng 3-1 trên sân Peru và hiện đang vững vàng đứng nhì bảng vòng loại World Cup ở khu vực Nam Mỹ.

Thế nên, chúng ta chỉ có thể suy luận rằng trước đây Bielsa không cho phép mình ra đi khi tất cả cổ động viên Argentina còn coi ông là kẻ thất bại. ông phải ra đi bằng tư thế của người chiến thắng. Tất cả những ai từng chỉ trích, đay nghiến và nguyền rủa ông, tất cả những ai từng cho rằng Bielsa tham quyền cố vị sẽ phải ngỡ ngàng. Chắc chắn họ ngỡ ngàng vì ngay cả một cầu thủ gắn bó lâu năm và hiểu tánh ý Bielsa như đội trưởng Ayala cũng cảm thấy đột ngột: “Cái tin Bielsa từ chức khiến tôi bất ngờ vì lâu nay tôi chẳng nhận thấy điều gì bất thường”.

Thế là từ nay, mỗi khi đội tuyển với màu áo sọc xanh-trắng ra sân, người ta sẽ không còn được thấy vầng trán cao của Bielsa tới lui trong khu vực kỹ thuật nữa. Sau 68 trận đấu, thắng 42, hòa 16 và thua 10 trận, Bielsa cho biết quyết định từ chức đã hình thành sau khi trở về từ trận thắng trên sân Peru hôm 4-9. “Nếu tình thế của đội bóng không thuận lợi, tôi đã không có quyết định này.

Đây là thời điểm tốt nhất để từ chức. Chúng tôi đã đa dạng hóa lực lượng đội bóng, kết nối được 2 thế hệ. Đối với tôi, việc kết hợp 2 thế hệ trong đội bóng đã hoàn tất và đội tuyển Argentina hiện đang đi đúng đường”.

Ông cũng chẳng trách móc những ai từng nặng lời chỉ trích ông: “Tôi đã cố gắng làm hài lòng cổ động viên. Làm HLV trưởng, điều đó mang lại niềm đam mê vì Argentina là một trong những đội tuyển quan trọng nhất thế giới. Tôi đã trải qua những gì tất cả các HLV trải qua. Chuyện chỉ trích đương nhiên là một phần trong công việc. Nhưng Argentina có một tập thể cầu thủ đủ sức thành công”.

Bây giờ, công việc của LĐBĐ Argentina là nhanh chóng tìm ra một nhà cầm quân khác đủ sức gánh vác di sản mà Bielsa để lại. Chưa đầy một tháng nữa, Argentina sẽ lại đá vòng loại World Cup 2006 – gặp Uruguay trên sân nhà vào ngày 10-10. Cái tên được nhắc tới đầu tiên là Carlos Bianchi, từng giúp cho Boca Juniors (CLB nổi tiếng nhất Argentina) 3 lần vô địch Cúp Libertadores trong 4 năm. Chủ tịch LĐBĐ Argentina Julio Grondona nói: “Ưu tiên số một là Bianchi”…Thôi thì vậy cũng tốt.

 

 

 

(Theo SGGP net)

 

Ảnh trong bài
  • Tư thế ra đi: Người chiến thắng