Ferdinand trở về trong chiến thắng

Ngày trở lại sân cỏ của Rio Ferdinand được đánh dấu bằng một chiến thắng trước Liverpool nhờ cú đúp của Mickael Silvestre.

Không nằm ngoài dự đoán, HLV Alex Ferguson đã xếp Rio Ferdinand vào đội hình xuất phát trong trận Manchester United tiếp Liverpool trên sân nhà ngay sau khi trung vệ này mãn án treo giò, nhưng với một người 8 tháng nay chưa thi đấu một trận nào như Ferdinand, HLV Ferguson cũng không dám mạo hiểm và phải bố trí thêm Wes Brown và John OShea, 2 cầu thủ xuất thân từ trung vệ, đảm nhận vị trí hậu vệ biên phải và tiền vệ trung tâm nhằm hỗ trợ trách nhiệm phòng ngự cho Ferdinand.

 

M.U nhập cuộc khá thận trọng và họ để cho Liverpool chơi lấn lướt trong những phút đầu tiên, thậm chí, nếu may mắn hơn, đội khách đã có thể mở được tỷ số ngay ở phút thứ 4 nếu như Dibrijl Cisse không sút trượt bóng ở cự ly có 8m sau đường chuyền rất đẹp của Josemi từ biên phải. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội duy nhất mà Liverpool tạo được trong hiệp 1, bởi sau khi nhận thấy Ferdinand đã bắt nhịp tốt với trạng thái thi đấu trên sân, các cầu thủ M.U đã yên tâm dâng cao đội hình tấn công và đẩy Liverpool lui về phía sân nhà. 

 

Chỉ trong vòng 5 phút, từ phút 10 tới phút 15, M.U đã có liền 2 tình huống hết sức nguy hiểm khi Cristiano Ronaldo vuốt bóng bật cột dọc từ khoảng cách 30m và Ruud Van Nistelrooy kết thúc rất nhanh ở cự ly gần dù bị Sami Hyypia kèm sát. Thế nhưng, gần 7 vạn khán giả tại Old Trafford cũng không phải chờ lâu để chứng kiến bàn thắng mở tỷ số của đội nhà.

 

Từ một quả đá phạt bên cánh phải do Ryan Giggs thực hiện ở phút 20, Mickael Silvestre thoải mái băng vào trong tư thế không bị kèm và đánh đầu bật đất rất hiểm tung lưới thủ môn Jerzy Dudek. Bàn thắng này là pha bóng duy nhất mà các cầu thủ M.U dứt điểm thành công sau gần một tá cơ hội thuận lợi mà họ có được trong hiệp 1, hiệp đấu mà họ hoàn toàn nắm quyền kiểm soát trên sân với những con số thống kê mang tính chất áp đảo so với Liverpool: M.U được hưởng 4 quả phạt góc và có 10 cú sút về phía cầu môn đối phương, còn Liverpool chỉ có 4 lần kết thúc và không được hưởng một quả phạt góc nào.

Phải nói rằng M.U đã chơi cực hay trong hiệp 1, và có thể nói đấy là màn trình diễn ấn tượng nhất của M.U kể từ đầu giải đến nay. Hầu hết các vị trí trên sân của M.U đều thi đấu rất tốt, ngoại trừ thủ môn Roy Carroll vì anh hoàn toàn không phải làm việc trong hiệp 1, và đặc biệt, Ferdinand đã không làm phụ lòng mong đợi của HLV Ferguson với lối chơi chắc chắn và hiệu quả tới mức khó tin rằng anh mới vừa trở lại sân cỏ sau 8 tháng ngồi chơi xơi nước.

Tuy nhiên, hiệp 2 lại là một câu chuyện khác hẳn với M.U. Việc Dieter Hamann vào sân thế chỗ Steven Gerrard bị chấn thương ở cuối hiệp 1 đã giúp tuyến giữa của Liverpool trở nên vững vàng hơn, và cộng với việc các tiền vệ trụ cột M.U như Roy Keane và Paul Scholes có dấu hiệu xuống sức sau một hiệp cày ải dưới trời mưa nặng hạt ở Old Traford, Liverpool đã lấy lại thế trận và gây sức ép trở lại về phía khung thành M.U.

 
.

Sau một loạt pha bóng hãm thành liên tục, Liverpool đã có bàn thắng gỡ hoà ở phút 53 từ một tình huống khá may mắn. Xabi Alonso đá phạt từ cánh phải vào, Steve Finnan đánh đầu qua tay thủ môn Carroll ở góc rất hẹp và bóng bật chân OShea đi thẳng vào lưới bất chấp nỗ lực cản phá của Ferdinand. Người có lỗi lớn nhất trong bàn thua này là thủ môn Carroll khi anh khép góc và cản phá không chính xác cú đánh đầu thiếu lực của Finnan, khiến cho OShea bị giật mình khi trái bóng bật trúng chân cầu thủ này.  

Nhờ bàn thắng này, Liverpool đã chơi hưng phấn hơn hẳn và cầm được nhiều bóng hơn so với M.U. Thế nhưng, hy vọng về một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục ngay tại Old Trafford của đội khách đã không thành hiện thực khi Silvestre khôi phục lợi thế dẫn bàn cho M.U bằng cú đánh đầu mạnh như trái phá ở phút 65 từ một tình huống phạt góc do Ryan Giggs thực hiện.

Trong gần 25 phút còn lại, mặc dầu HLV Rafael Benitez đã cho Milan Baros vào sân thay Cisse nhưng hàng công Liverpool vẫn thi đấu không hiệu quả dù họ có khá nhiều bóng. Đội khách chỉ tỏ ra nguy hiểm ở những tình huống cố định do thủ môn Carroll không làm chủ được khu vực 5m50, nhưng họ cũng không khai thác được nhược điểm này để chuyển thành bàn thắng. Cơ hội cuối cùng của Liverpool là quả sút phạt trực tiếp từ cự ly khoảng 25m ở phút bù giờ cuối cùng nhưng Hamann đã thực hiện thiếu chính xác.

 

Thắng trận 2-1 một cách khá vất vả, M.U đã có thêm 3 điểm trọn vẹn lần thứ 2 và vươn lên vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng, nhưng điều quan trọng hơn cả với họ là sự trở lại cần thiết và thuyết phục của Ferdinand, và khi Wayne Rooney bình phục chấn thương, M.U sẽ có một đội hình đầy sức cạnh tranh ở Premiership. Thế nhưng, M.U vẫn còn vấn đề ở hàng tiền vệ khi Keane và Scholes chỉ chơi tốt trong một vài thời điểm, và đây là bài toán mà HLV Ferguson phải tìm cho ra lời giải nếu  như muốn giành lại ngôi quán quân Premiership từ tay Arsenal. 

Theo VietnamNet

Ảnh trong bài
  • Ferdinand trở về trong chiến thắng