Barca thắng thuyết phục, Valencia bất ngờ thất thủ

Đấu trường Champions League luôn tôn vinh chiến thắng hào hùng nhưng đồng thời cũng tiềm ẩn đầy bất ngờ thú vị. Và đêm qua, cả hai vế này đều đúng với làng bóng đá Tây Ban Nha. Trong khi Barcelona thắng đậm Shakhtar 3-0 trên sân nhà thì tại nước Đức, Valencia bại trận dưới tay Bremen.

Đấu trường Champions League luôn tôn vinh chiến thắng hào hùng nhưng đồng thời cũng tiềm ẩn đầy bất ngờ thú vị. Và đêm qua, cả hai vế này đều đúng với làng bóng đá Tây Ban Nha. Trong khi Barcelona thắng đậm Shakhtar 3-0 trên sân nhà thì tại nước Đức, Valencia bại trận dưới tay Bremen.

 

 

 

Sân Nou Camp rực lửa chào đón các vị khách đến từ Ukraina, Shakhtar Donetsk. Nhưng thay cho tính hiếu khách vốn có của người dân xứ Catalan là sự cổ vũ cuồng nhiệt dành cho đội chủ nhà, gã khổng lồ Barcelona. Các học trò của HLV Rijkaard đã không làm phụ lòng gần 100.000 khán giả nhà khi giành một chiến thắng thuyết phục với tỷ số 3-0.

Dù phải đối mặt với những ca chấn thương gần đây của các cầu thủ nhưng điều đó vẫn không ngăn cản Barca tung ra đội hình cực mạnh. Tất cả những hảo thủ quan trọng nhất trên hàng công đều có mặt như Deco, Ronadinho, Etoo, và đặc biệt Giuly cũng nén đau ở cổ chân để ra sân. Trong khi đó, hàng thủ vẫn vững chắc với bộ đôi trung vệ Oleguer và Puyol. Nhưng quan trọng nhất, lối chơi kỹ thuật vẫn giữ nguyên được tính bốc lửa và sự hiệu quả cần thiết. Và cho dù rất cố gắng thực hiện chiến thuật phòng thủ phản công, nhưng Shakhtar vẫn phải rời Tây Ban Nha trong tình trạng trắng tay.

Các cầu thủ Barca toả ra khắp mặt sân để khống chế đối phương đồng thời áp đặt lối chơi bằng khả năng tốc độ và sự tinh quái về kỹ thuật. Dù đã nghiên cứu rất kỹ đối thủ ở những trận đấu gần đây, nhưng Shakhtar không sao kiểm soát nổi tình hình và phải co cụm về phòng thủ. Tuy vậy, điều đó cũng không thể ngăn cản được các mũi tấn công của chủ nhà. Ngay ở phút thứ 3 Giuly đã tạo cơ hội cho Belletti tung cú sút chân trái hiểm hóc, nhưng bóng bay sát cột dọc trong gang tấc. Tuy vậy, các cổ đông viên cũng không phải chờ quá lâu để chứng kiến bàn thắng. Chỉ 10 phút sau, cầu thủ người Brazil, Ronaldinho, phối hợp với Etoo trước vòng cấm để tiền đạo này thảy bóng sang cánh phải. Nhận đường chuyền trong tư thế trống trải, Deco thoải mái tung cú sút sệt từ cự ly 17 m, bóng đi chạm chân một hậu vệ Razvan Rat của đội bạn, đổi hướng vào góc hiểm, làm tung lưới thủ môn Lastuvka.

Sự lấn lướt hoàn toàn là cơ sở để đội chủ nhà có thêm ít nhất 3 cơ hội rõ rệt nữa trong 45 phút đầu nhưng may mắn đã giúp các vị khách không bị thủng lưới thêm. Về cuối hiệp một khi Barca có vẻ chùng xuống, Shakhtar tạo được 2 tình huống khá nguy hiểm sau cú sút phạt đi sát cột dọc của đội trưởng Anatoliy Tymoschuk, và pha đứt điểm của tiền đạo Ciprian Marica bị thủ môn Valdes từ chối.

Sau giờ nghỉ, HLV Rjjkaard chỉ đạo các học trò đẩy cao hơn nữa tốc độ trận đấu.Và trong một thế trận bị ép hoàn toàn, sự đổ vỡ của hàng thủ Shakhtar là điều phải xảy ra. Phút 63, Ronaldinho phá bẫy việt vị đối mặt với thủ môn. Cú tâng bóng đầu tiên của danh thủ này bị Lastuvka cản phá bằng tay, nhưng pha lao người sau đó của anh buộc thủ môn Shakhtar phải phạm lỗi trong vòng cấm. Đích thân Ronaldinho bước lên chấm phạt đền và nâng tỷ số lên 2-0 bằng cú sút chân phải cực mạnh. Hài lòng với màn trình diễn của đội nhà, ông Rijkaard đưa Larsson và Iniesta vào thay Giuly và Deco. Nhưng sức tấn công của Barca vẫn không hề sút giảm. Và chiến thắng đậm đà 3-0 được ấn định ở phút 89. Iniesta bật tường trung lộ với Ronaldinho, rồi chuyền bóng thuận lợi để Etoo dễ dàng đệm bóng vào lưới trống.

Với trận thắng này, Barca đứng đầu bảng F với 6 điểm sau hai trận do hơn AC Milan về hiệu số bàn thắng thua. Cũng ở bảng này đội quân của HLV Ancelotti cũng giành chiến thắng 3-1 trước Celtic trong đêm qua.

Đội hình:

Barcelona: thủ môn 1-Victor Valdes; hậu vệ 2-Juliano Belletti, 23-Oleguer (19-Fernando Navarro 90), 5-Carles Puyol, 12-Giovanni van Bronckhorst; tiền vệ 20-Deco (24-Andres Iniesta 83), 15-Edmilson, 6-Xavi; tiền đạo 8-Ludovic Giuly (7-Henrik Larsson 76), 10-Ronaldinho, 9-Samuel Etoo

Shakhtar: thủ môn 16-Jan Lastuvka; hậu vệ 2-Cosmin Barcauan, 14-Flavius Stoican, 18-Mariusz Lewandowski, 26-Razvan Rat; tiền vệ 4-Anatoliy Tymoschuk, 6-Igor Duljaj, 9-Matuzalem, 10-Zvonimir Vukic (8-Aleksei Bakharev 76); tiền đạo 25-Brandao (11-Andriy Vorobey 46), 29-Ciprian Marica

 

Trong khi đó, những nhà vô địch Tây Ban Nha, Valencia hành quân đến nước Đức với hy vọng chí ít cũng kiếm được một điểm đem về. Nhưng đội quân hùng mạnh của HLV Ranieri đã không thể thực hiện được điều đó bởi những sự cố thiếu may mắn và đành chịu thua với tỷ số 1-2. Đây là thất bại đầu tiên của Valencia ở mùa bóng này.

Đội lập cú đúp ở Đức mùa trước, Werder Bremen đã thể hiện một lối chơi quả cảm và khát khao chiến thắng. Phải đối mặt với một đội bóng giàu kinh nghiệm như Valencia, các cầu thủ của ông Schaafer vẫn đã hết sức tự tin và dùng cả những mưu mẹo để giành thắng lợi. Tiền đạo đội tuyển Hy Lạp, Angelos Charisteas đã trở thành người hùng với bàn thắng quyết định ở phút 84, đưa Bremen giành 3 điểm đầu tiên.

Valencia là đội khởi đầu tốt hơn trong trận đấu này. Sau tiếng còi khai cuộc được hai phút, cách biệt giữa hai đội đã được thiết lập. Tiền vệ Vicente phát động một đợt tấn công ở giữa sân. Anh chuyền bóng cho Di Vaio để cầu thủ Italy thoát xuống biên trái. Sau hai nhịp khống chế tiếp theo, tiền đạo người Italy chồng cánh cho Carboni, và một quả tạt sệt được thực hiện hoàn hảo. Người nhận không ai khác chính là Vicente, anh nhanh chóng dứt điểm hiểm hóc ở góc hẹp, đưa Valencia vươn lên dẫn trước

 

Bremen ra quân với ba tiền đạo trên hàng công nhưng họ không thể chiếm lĩnh thế trận. Ngược lại, Valencia luôn nắm thế chủ động và dẫn dắt được tình thế theo ý muốn. Tuy thế, sự may mắn và mưu mẹo luôn đồng hành với những chiến thắng. Trong một pha cản phá ở hiệp một, mặc dù còn tới 10 cm nữa mới chạm tới người của Ivan Klasnic nhưng hậu vệ Marchena vẫn bị trọng tài phạt một thẻ vàng. Và sang đến phút 55, hậu vệ này phạm lỗi thực sự với Valdez và bị đuổi khỏi sân vì chiếc thẻ vàng thứ hai. Chính tình huống này là bước ngoặt của trận đấu. Với lợi thế hơn người, đội chủ nhà ra sức tấn công và được đền đáp chỉ 5 phút sau đó. Klasnic thực hiên đường chuyền xẻ hàng thủ Valencia ngay trong vòng cấm, Klose có vẻ nhận bóng trong tư thế việt vị. Và sau một cú đệm đơn giản, tỷ số trận đấu đã là 1-1.

 

Không dừng lại ở đó, Bremen quyết không từ bỏ cơ hội ngàn vàng kiếm 3 điểm trước đối thủ mạnh. Khi trận đấu chỉ còn 6 phút, mong muốn của đội chủ nhà đã được thực hiện. Tim Borowski thoát xuống sau quả chọc khe đẹp mắt của đồng đội. Tuyển thủ Đức này không dứt điểm mà chuyền bóng cho Charisteas ở tư thế trống trải, đệm bóng vào lưới ấn định chiến thắng 2-1.

Với 3 điểm đầu tiên sau hai trận, Bremen tam thời đứng thứ hai bảng G, hơn Valencia một bậc nhờ thắng đối đầu trực tiếp. Dẫn đầu bảng này là Inter, đội mới thắng Anderlecht 3-1 và có được 6 điểm tuyệt đối.

 

Đội hình:

Bremen: thủ môn 1-Andreas Reinke; hậu vệ 7-Paul Stalteri, 27-Christian Schulz (9-Angelos Haristeas 61), 2-Frank Fahrenhorst, 23-Ludovic Magnin; tiền vệ 24-Tim Borowski, 4-Fabian Ernst, 10-Johan Micoud; tiền đạo 11-Miroslav Klose, 38-Nelson Valdez, 17-Ivan Klasnic.

Valencia: thủ môn 1-Santiago Canizares; hậu vệ 23-Curro Torres, 17-David Navarro, 5-Carlos Marchena, 15-Amedeo Carboni; tiền vệ 10-Miguel Angel Angulo, 6-David Albelda, 8-Ruben Baraja (16-Mohamed Sissoko 74), 14-Vicente (24-Emiliano Moretti 80); tiền đạo 9-Bernardo Corradi, 11-Marco Di Vaio (2-Mauricio Pellegrino 57).

(Theo VnExpress)

 


Ảnh trong bài
  • Barca thắng thuyết phục, Valencia bất ngờ thất thủ