Barca thắng thuyết phục, Valencia bất ngờ thất thủ

HLV Mourinho đã giúp Chelsea đánh bại CLB cũ của mình là Porto một cách thuyết phục với tỷ số 3-1 trong trận thứ hai vòng đấu bảng Champions League. Cũng trong đêm qua, nhà đương kim vô địch Anh, Arsenal, phải chia điểm cho Rosenborg sau trận hoà 1-1 trên đất Nauy.

 

HLV Mourinho đã giúp Chelsea đánh bại CLB cũ của mình là Porto một cách thuyết phục với tỷ số 3-1 trong trận thứ hai vòng đấu bảng Champions League. Cũng trong đêm qua, nhà đương kim vô địch Anh, Arsenal, phải chia điểm cho Rosenborg sau trận hoà 1-1 trên đất Nauy.

Gần 40.000 CĐV đội chủ nhà nêm kín sân Stamford Bridge như báo hiệu một trận đấu thực sự ngột ngạt cho nhà đương kim vô địch Champions League - FC Porto. Trong lần đầu giáp mặt ở đấu trường châu Âu, dù trận đấu diễn ra không quyết liệt và kịch tính như người hâm mộ mong đợi nhưng chiến thắng thuyết phục đã thuộc về Chelsea, đội bóng có lối chơi hợp lý và hiệu quả hơn. Ở cuộc so tài này, hàng tiền vệ đội chủ nhà thể hiện được sự vượt trội về đẳng cấp và giành quyền điều tiết thế trận. Ba bàn thắng của Alexei Smertin, Didier Drogba và John Terry phản ánh đúng sức tấn công mạnh mẽ và biến hoá của họ. Bàn rút ngắn tỷ số của Benni McCarthy chỉ là kết quả của những bừng tỉnh khi Porto chẳng còn gì để mất. Khi trận đấu kết thúc, HLV Mourinho ra tận sân bắt tay các học trò cũ, còn Paulo Ferreira và Ricardo Carvalho, những cựu cầu thủ Porto, ôm chầm lấy những người bạn từng chung lưng đấu cật trong nhiều mùa bóng. Họ chia sẻ cùng nhau cả niềm vui và nỗi buồn mà trái bóng tròn mang lại.

Trong những phút đầu tiên, Porto giành quyền chủ động nhờ tính ổn định về tinh thần và sự chững chạc của những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm. Điều này đẩy Chelsea vào thế bị động do áp lực tâm lý quá nặng nề. Tuy nhiên, việc mất đi hai hậu vệ cánh hàng đầu của mình là Giourkas Seitaridis và Nuno Valente ảnh hưởng rất lớn đến lối chơi tấn công biên của nhà vô địch Bồ Đào Nha. Những pha lên bóng ở 2 bên cánh, vốn là vũ khí lợi hại của Porto, hoàn toàn bị tê liệt. Chính vì thế, những pha hãm thành của đội khách chủ yếu được thực hiện sau những tình huống phối hợp trung lộ. Dù sở hữu nhiều ngôi sao trong đội hình nhưng nhà đương kim Champions League lại không có điều quan trọng nhất để tạo ra một đội bóng mạnh: đó là sự kết dính giữa các tuyến và một ngòi nổ nguy hiểm. Những Ricardo Quaresma, Maniche đều là những kỹ thuật gia khéo léo nhưng họ không đủ sức vực dậy một đội bóng rời rạc. Trong khi đó, bộ đôi người Brazil là Diego và Fabiano tỏ ra quá non nớt ở sân chơi hội tụ toàn những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm. Nhưng pha lên bóng của họ mang đậm màu sắc cá nhân với lối chơi tự phát.

Trong khi đó, hàng tiền vệ 4 người của Chelsea gồm Lampard, Duff Gudjohnsen và Smertin thi đấu hết sức nổi bật và hoàn toàn lấn át đối phương. CĐV đội chủ nhà chỉ phải chờ 7 phút để có màn ăn mừng bàn mở tỷ số. Trong khi các hậu vệ Porto bị hút theo pha phối hợp biên cực kỳ nhuần nhuyễn và mềm mại bên phía cánh trái giữa Damien Duff và Edur Gudjohnsen, Alexei Smertin có cơ hội tung ra một pha vôlê đập đất trong tư thế không người kèm, làm tung lưới thủ thành Baia. Và HLV Mourinho là người vui mừng nhất sau bàn thắng này. Những phút sau đó, các cầu thủ Porto vẫn thi đấu hết sức bế tắc và gần như không tạo được cơ hội thực sự nào về phía khung thành của thủ môn Petr Cech.

5 phút sau giờ nghỉ, từ pha tổ chức đá phạt bên phía cánh phải, Damien Duff thực hiện pha câu bóng đầy toan tính của mình vào khu phạt bóng cho Didier Drogba. Và trong tư thế thuận lợi, tiền đạo người Bờ Biển Ngà thực hiện pha đánh đấu hiểm hóc, hạ thủ thành Baia, nhân đôi khoảng cách cho đội bóng Anh quốc. Trên băng ghế chỉ đạo, HLV Mourinho tỏ ra hài lòng với màn trình diễn không hoa mĩ nhưng rất hiệu quả này.

Chẳng còn gì để mất sau bàn thua thứ hai, HLV Victor Fernandez quyết định tung cặp tiền đạo McCarthy - Alberto vào sân với hy vọng khôi phục lại sức mạnh hàng công cho Porto. Và sự thay đổi nhân sự mang tính ăn thua này ngay lập tức phát huy tác dụng. Nhà vô địch Bồ Đào Nha giành quyền chủ động trên sân nhờ tỷ lệ kiểm soát bóng nhiều hơn (58%-42%). Và những nỗ lực không biết mệt mỏi của họ cũng được đền đáp bằng bàn gỡ rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2. Trong một pha tấn công trung lộ ở phút 67, tiền đạo Carlos Alberto thực hiện cú sút rất căng bằng chân phải từ khoảng cách 17 m, buộc thủ môn Petr Cech đấm bóng ra. Và Benni McCarthy có mặt kịp thời sút tung lưới Chelsea khi mà tất cả các cầu thủ Chelsea đều đứng nhìn.

Tuy nhiên, đúng vào lúc tia hy vọng gỡ hoà của Porto bùng cháy thì các cầu thủ Chelsea lại dập tắt niềm vui của đối thủ 3 phút sau đó bằng gáo nước lạnh mang tên John Terry. Frank Lampard thực hiện pha treo bóng cực kỳ thuận lợi từ quả pha đá phạt trực tiếp để trung vệ đội tuyển Anh tung ra một pha đánh đầu hiểm hóc, không cho lão tướng Baia một cơ hội cản phá, ấn định chiến thắng 3-1 cho Chelsea. Ngay sau đó, Didier Drogba đưa bóng vào lưới đội khách một lần nữa những trọng tài biên đã căng cờ báo việt vị. Tuy nhiên, tỷ số 3-1 là quá đủ để đội chủ sân Stamford Bridge bắt đầu mở tiệc ăn mừng chiến thắng.

Giành trận thắng thứ hai liên tiếp tại Champions League, Chelsea hiện dẫn đầu bảng H, với 6 điểm tuyệt đối. Quan trọng hơn, cánh cửa vào vòng đấu loại trực tiếp đã mở rộng hơn bao giờ hết với đội bóng thành London. HLV Mourinho và các học trò có thể an tâm bởi họ đang sải những bước chân vững chắc trên con đường chinh phục danh hiệu Champions League đầu tiên trong lịch sử CLB.

 

 

Đội hình thi đấu:

Chelsea (4-4-2): thủ môn Cech, hậu vệ Paulo Ferreira, Ricardo Carvalho, Terry, Gallas, tiền vệ Smertin, Makelele, Lampard, Duff (Tiago, 66’), tiền đạo Gudjohnsen (Kezman 80’), Drogba (Geremi, 88’).

Porto (4-4-2): thủ môn Baia, hậu vệ Bosingwa, Pepe, Jorge Costa, Ricardo Costa, tiền vệ Derlei (Postiga, 80’), Maniche, Diego, Costinha, tiền đạo Quaresma (Carlos Alberto, 58’), Luis Fabiano (McCarthy, 57’).

 
 
Niềm vui không tròn của các cầu thủ Arsenal.
Cùng lúc đó, trên đất Nauy, dù có bàn mở tỷ số nhưng Arsenal cũng chỉ kiếm được một điểm duy nhất, sau trận hoà 1-1 với Rosenborg. Xét về cục diện trên sân, nhà đương kim vô địch Anh có màn trình diễn ấn tượng hơn, với sức mạnh tấn công được trải đều khắp mặt sân. Tuy nhiên, sức mạnh của “Những chàng pháo thủ thành London” vấp phải lối đá quả cảm và chặt chẽ của đội chủ nhà. Phút thứ 6, Arsenal ghi bàn thắng trước. Từ pha dàn xếp đá phạt góc, bóng đập chân hai hậu vệ đội chủ nhà trước khi Sol Campbell chuyền chọc khe để Freddie Ljungberg dứt điểm cận thành, làm tung lưới thủ thành Espen Johnsen, đưa Arsenal vượt lên dẫn trước. Phút 52, Rosenborg san bằng tỷ số. Oyvind Storflor khởi xướng một pha phản công thần tốc bằng cú dốc bóng nhanh xuống góc bên trái rồi thực hiện cú căng ngang chuẩn xác để Roar Strand kết thúc một chạm, giúp nhà vô địch Nauy giành một điểm quý giá. Những phút còn lại của, hai đội chơi ăn miếng trả miếng, với ưu thế đôi chút nghiêng về Arsenal. Nhưng trong một ngày làm việc tuyệt vời, thủ môn Espen Johnsen lần lượt làm nản lòng các cầu thủ dội bom của đội khách như Henry, Reyes, Ljungberg, Pires, Edu.

 

 

Đội hình thi đấu:

Rosenborg: thủ môn Espen Johnsen, hậu vệ Basma (Russell, 74’), Riseth, Hoftun, Dorsin, tiền vệ Strand (George, 64’), Solli, Winsnes, Brattbakk (Braaten, 82’), tiền đạo Storflor, Frode Johnsen.

Arsenal: thủ môn Lehmann, hậu vệ Lauren, Toure, Campbell, Cole, tiền vệ Ljungberg, Vieira, Edu, Pires (Van Persie, 82’), tiền đạo Henry, Reyes.

(Theo VnExpress)

Ảnh trong bài
  • Barca thắng thuyết phục, Valencia bất ngờ thất thủ