Đại gia thẳng tiến

Hầu hết những tên tuổi lớn như Parma, Lazio, Newcastle, Benfica, Feyenoord ... đều dễ dàng vượt qua vòng một Cúp UEFA sau loạt trận lượt về đêm qua.

Hầu hết những tên tuổi lớn như Parma, Lazio, Newcastle, Benfica, Feyenoord ... đều dễ dàng vượt qua vòng một Cúp UEFA sau loạt trận lượt về đêm qua.

 

Hat-trick của Shearer

Sheare lập hat-trick.

Cú hat-trick của Alan Shearer và 2 bàn thắng của Patrick Kluivert đã giúp Newcastle vượt qua đội bóng Israel Bnei Sakhnin ngay tại Tel Aviv với tỷ số 5-1. Chiến thắng chung cuộc 7-2 cũng giúp HLV Graeme Souness duy trì chuỗi trận bất bại kể từ khi lên thay HLV Bobby Robson bị sa thải.

Hơn 50 xe buýt chở đầy CĐV đã thực hiện chuyến du lịch từ miền Nam Israel(Bnei Sakhnin trú quân tại Nazareth) để tới SVĐ QG ở Ramat Gan để theo dõi cuộc chạm trán với Newcastle, nhưng họ đã sớm phải chết lặng khi chứng kiến Kluivert, tác giả 2 bàn thắng ở trận lượt đi, mở tỷ số cho đội khách ngay từ phút thứ 9 sau một pha bật tường với Jermaine Jenas.

Tuy nhiên, chỉ 4 phút sau, nhà ĐKVĐ Cúp QG Israel đã có bàn gỡ hoà sau sai lầm phá bóng không dứt khoát của Andy OBrien để Ahmed Kassum chuyền bóng cho Alain Masudi kết thúc từ cự ly gần qua tay thủ môn Shay Given. Không hề nao núng, Newcastle vẫn giữ được cái đầu lạnh trước sức ép cùng lối chơi có phần hơi rát của Bnei Sakhnin và Shearer đã nâng tỷ số lên 2-1 ở phút 38 sau pha kiến thiết của Lee Bowyer.

Số phận của cuộc chạm trán này nhanh chóng được định đoạt chỉ sau đó 4 phút khi hàng thủ Bnei Sakhnin để cho Kluivert thoải mái ghi bàn thứ 2 của mình trong trận đấu, và bàn nâng cách biệt lên 4-1 ngay trước khi kết thúc hiệp 1 của Shearer từ chấm penalty đã chấm dứt mọi hy vọng lội ngược dòng của đội chủ nhà. Vào những phút bù giờ, thủ môn Energy Murambadoro của Bnei Sakhnin bị đuổi khỏi sân do dùng tay chơi bóng bên ngoài vòng cấm, và không có gì ngạc nhiên khi Shearer hoàn tất cú hat-trick của mình với bàn ấn định tỷ số 5-1 cho Newcastle.

 

Serie A chỉ còn 2 đại diện

Lazio, Feyenoord, Benfica, AEK Athens và Lille là những cái tên đáng chú ý nhất trong số 40 CLB đã giành quyền tham dự vòng sau. Tuy nhiên, một đại diện khá mạnh từ Serie A là Udinese đã bị loại do chỉ thắng Panionios 1-0 trên sân nhà và thua chung cuộc 2-3 trước đối thủ Hy Lạp.

Stefano Mauri là tác giả bàn thắng duy nhất của trận đấu với một cú sút chạm người đổi hướng từ khoảng cách 20m, nhưng đó cũng là tất cả những gì mà Udinese có thể làm được trong cuộc chạm trán với Panionios. Hậu vệ người CH Czech của Udinese Marek Jankulovski bị đuổi khỏi sân ở hiệp 2 do cố tình sút bóng vào người một cầu thủ Panionios khi anh này đang nằm trên sân do bị chấn thương.

Udinese cũng phàn nàn về việc không được hưởng một quả penalty trong hiệp 1 khi tiền đạo Antonio Di Natale bị ngã trong vòng cấm nhưng trọng tài người CH Czech Michal Benes đã từ chối. Sau khi trận đấu kết thúc, các nhân viên an ninh đã phải hộ tống trọng tài Benes rời sân nhằm tránh lặp lại thảm hoạ với trọng tài Anders Frisk đã xảy ra tại Roma hồi đầu tháng này.

Trong số 3 đội bóng Italia có mặt ở vòng 1 Cúp UEFA, chỉ duy nhất Lazio đoạt vé đi tiếp một cách khá dễ dàng khi họ 2 lần vượt qua Metalurg Donetsk cùng với tỷ số 3-0. Đội quân của HLV Domenico Caso đã định đoạt số phận chủ nhà Metalurg Donetsk chỉ trong vòng 25 phút đầu tiên với 2 bàn thắng của tiền vệ Fabio Liverani và tiền đạo Roberto Muzzi thực hiện nốt bàn còn lại.

 

Còn Parma, đội bóng từng 2 lần VĐ Cúp UEFA vào các năm 1995 và 1999, đã phải khó khăn lắm mới kiếm được một trận hoà không bàn thắng trên sân của Maribor để vào vòng sau với tỷ số sát nút 3-2. Parma chỉ mang đội hình dự bị tới Slovenia để gặp Maribor và đó là lý do vì sao đội bóng Italia bị lấn lướt trong phần lớn thời gian của trận đấu, nhưng may mắn đã đứng về phía họ khi Maribor không thể ghi được bàn thắng.

Lượt trận diễn ra đêm qua cũng chứng kiến nạn bạo lực sân cỏ bùng phát ở một số nơi, đặc biệt là tại Budapest khi có tin ít nhất một CĐV Millwall đã bị đâm bằng dao trọng thương trong những cuộc đụng độ xảy ra ngay trước trận Millwall gặp chủ nhà Ferencvaros. Ở Serbia &Montenegro, một số người đã bị thương khi các CĐV Red Star Belgrade tấn công lực lượng cảnh sát chống bạo động do thất vọng với kết quả Red Star phơi áo ngay trên sân nhà với tỷ số 1-2 trước Zenit St Petersburg và bị loại với tỷ số 1-6 chung cuộc.

Vòng bảng thay thế thể thức loại trực tiếp

 

Thay vì bốc thăm chia cặp thi đấu loại trực tiếp như những mùa giải vừa qua, năm nay UEFA đã quyết định thay đổi điều lệ thi đấu của Cúp UEFA nhằm tăng thêm sự hấp dẫn. Theo đó, 40 CLB vượt qua vòng 1 sẽ được bốc thăm chia thành 8 bảng, mỗi bảng 5 CLB và mỗi CLB này sẽ chơi 2 trận sân nhà và 2 trận sân khách. Lễ bốc thăm sẽ diễn ra trong ngày hôm nay.

Sau đó, 3 đội xếp nhất mỗi bảng sẽ giành quyền tham dự vòng đấu loại trực tiếp theo thể thức mới, và họ sẽ cùng thi đấu với 8 CLB xếp thứ 3 ở vòng bảng Champions League bị rơi xuống. Nghĩa là, một CLB tham dự từ vòng đầu tiên của Cúp UEFA năm nay muốn giành chức vô địch sẽ phải thi đấu tổng cộng 18 trận. Thậm chí, 3 CLB dự Cúp UEFA thông qua cửa hậu Cúp InterToto nếu muốn lên ngôi quán quân sẽ phải thi đấu nhiều hơn 10 trận so với các đội bóng khác, tức là có thể lên tới 29 trận nếu tính cả trận chung kết.

 

Theo VietNam Net

 

 

 

Ảnh trong bài
  • Đại gia thẳng tiến