M.U đã hết thời ở Premiership?

Cùng với sự sa sút của quỷ đỏ Liverpool từ nhiều mùa giải trước, năm nay Premiership lại chứng kiến sự xuống dốc của một quỷ đỏ khác là M.U.

 

M.U không còn là con ngáo ộp ở Premiership

 
Sẽ có không ít người bày tỏ thái độ không đồng tình với nhận định này, bởi ngoài Liverpool đã sa sút quá rõ và quá lâu, nhiều người vẫn xem M.U là một thế lực của giải Ngoại hạng Anh và cho rằng đội bóng này có khả năng chuyên môn không hề thua kém so với Arsenal hay Liverpool.

Trên thực tế, nếu nhìn vào đội hình M.U hiện nay, người ta vẫn thấy sự hiện diện của những ngôi sao mà đẳng cấp của họ đã được khẳng định ở trình độ thế giới như Ruud Van Nistelrooy, Rio Ferdinand, Roy Keane, Paul Scholes, đó là còn chưa kể tới việc M.U đang sở hữu 2 tài năng trẻ sáng giá nhất châu Âu hiện nay là Cristiano Ronaldo và Wayne Rooney. Tuy nhiên, đấy chỉ là sức mạnh trên lý thuyết mà thôi, bởi trong 2 mùa giải gần đây, ai cũng nhận thấy rằng M.U đã suy yếu khá nhiều do không còn lối chơi tấn công đầy uy lực như từng có trước đây, và người thay thế vào vị trí của họ chính là Arsenal.

Trong khi Arsenal hiện nay luôn dễ dàng ăn gỏi các đội bóng nhỏ hơn bằng những chiến thắng có tỷ số cách biệt rất cao, thì M.U lại thi đấu rất vất vả và không ít lần phải chấp nhận những trận thua ngớ ngẩn. Mà ai cũng biết rằng mỗi giải VĐQG chỉ có 1 vài đội mạnh, và một CLB muốn lên ngôi VĐ phải lấy được trọn vẹn số điểm tối đa từ những đội bóng nhỏ hơn, đồng thời hạn chế để mất điểm khi chạm trán với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Và chính vì lý do này mà ở mùa giải trước M.U đã không thể bảo vệ thành công danh hiệu ĐKVĐ Premiership, và suýt nữa đã trắng tay nếu như không vớt vát được chiếc Cúp FA.

Vậy đâu là nguyên nhân của sự sa sút này? Có thể dễ dàng tìm thấy câu trả lời, bởi bên cạnh nhược điểm hàng thủ lỏng lẻo, đặc biệt là vị trí thủ môn, vốn đã tồn tại từ nhiều mùa giải vừa qua, M.U nay lại có thêm một hạn chế nữa là phong độ kém cỏi của hàng tiền vệ do các trụ cột đã qua thời đỉnh cao, còn những tân binh lại chưa trưởng thành nên không đáp ứng được yêu cầu của đội bóng.

 

Công tác đào tạo tuyến hậu bị có vấn đề

Dễ thấy rằng những cầu thủ như Keane, Scholes hay Giggs đã không còn là động lực xốc M.U đứng dậy trong những thời điểm khó khăn cần thể hiện bản lĩnh, còn lứa kế cận như Eric Djemba-Djemba, Kieran Richardson, Liam Miller còn quá non và cần có thêm nhiều thời gian nữa để phát triển. Lúc này người ta mới chợt nhớ rằng kể từ sau thế hệ của David Beckham, Giggs, Scholes, anh em nhà Neville, lò đào tạo cầu thủ trẻ M.U đã không sản sinh ra một lớp cầu thủ tài năng nào, và Sir Alex Ferguson cũng chẳng có được con mắt tinh đời như HLV Arsene Wenger của Arsenal để mang về những món hàng rẻ nhưng có chất lượng cao.

Trong khi Arsenal đã trình làng một dàn cầu thủ trẻ có tương lai rất hứa hẹn như Gael Clichy, Antonio Reyes, Cesc Fabregas, David Bentley, thì M.U vẫn phải trông chờ vào sự cày ải của những lão tướng Keane, Scholes và kiên nhẫn chờ đợi ngày trưởng thành của thế hệ kế cận. Sự yếu thế của M.U trước Arsenal đã thể hiện ngay trong trận tranh Siêu Cup hồi đầu mùa giải khi lứa trẻ của Arsenal tỏ ra vượt trội so với những người cùng tuổi bên phía M.U và dễ dàng giành thắng lợi.

Về khía cạnh tài chính, M.U vẫn là đội bóng kiếm tiền giỏi nhất và giàu nhất thế giới hiện nay, nhưng cơ chế hoạt động theo hình thức một công ty cổ phần của CLB này không cho phép họ vung tiền vô tội vạ để chiêu mộ ngôi sao như Chelsea. Và vì thế, nếu như M.U không cải thiện chất lượng của công tác đào tạo trẻ đồng thời nâng cao khả năng phát hiện những tài năng còn ở dạng thô giá rẻ, thì trong tương lai không xa, khoảng cách về sức cạnh tranh của CLB này với Arsenal và Chelsea sẽ còn bị đào sâu hơn nữa, còn ở thời điểm trước mắt, M.U sẽ gặp rất nhiều khó khăn nếu muốn vượt qua Arsenal và Chelsea để giành lại chiếc Cúp VĐ Premiership trong mùa giải này.

Phải chăng thời M.U làm mưa làm gió ở Premiership đã chấm dứt và họ cần phải thực hiện một cuộc cách mạng triệt để và toàn diện để có thể trở lại những ngày xưa vang bóng?

(Theo VietNamNet)

 


Ảnh trong bài
  • M.U đã hết thời ở Premiership?