Các ông lớn bẽ mặt

Italy thua đau còn Hà Lan, BĐN và Pháp để những đội đàn em cầm chân, ĐKVĐ châu Âu, Hy Lạp, cũng không để lại tiếng vang nào. Các ông lớn của bóng đá châu Âu gây thất vọng tràn trề tại vòng loại World Cup 2006.

Italy bất ngờ thất bại

 

Đội quân áo Thiên thanh chỉ còn biết than vãn về một sự bất công sau thất bại với chủ nhà Slovenia. Không dưới hai lần xà ngang cột dọc ngăn cản họ ghi bàn trong khi đối phương giành chiến thắng với cơ hội duy nhất tạo dựng được. Nhưng chiến thắng cuối cùng vẫn là chiến thắng, Azzurri phải trả giá vì sự lạc quan thái quá của mình.

 

Azzurri tin rằng sự trở lại của Totti sau án treo giò sẽ thúc đẩy tinh thần đội bóng, nhưng cầu thủ của Roma chỉ tạo được vài dấu ấn không đáng kể từ chấm sút phạt. Azzurri hi vọng Esposito sẽ là phát hiện mới khi được xếp chơi tiền vệ cánh, nhưng tân binh này chơi quá thụ động và thiếu tự tin. Azzurri cũng không thể hài lòng với Gilardinho, cầu thủ được kỳ vọng rất nhiều ở vị trí trung phong trong sơ đồ 4-2-3-1 khi mà Vieri và Del Piero đều vắng mặt do chấn thương.

 

Dưới cơn mưa tầm tã tại Celje, hai đội cố gắng tận dụng những quả sút phạt và cuối cùng chỉ có Slovenia thành công. Có vẻ như Slovenia đã âm thầm chuẩn bị cách đánh này để đối phó với một đối thủ mạnh hơn mình về nhiều mặt Những quả sút phạt chính là con bài tẩy của chúng tôi, thủ quân Acimovic của Slovenia hào hứng tuyên bố.

 

Đây mới là thất bại đầu tiên của Azzurri trong khuôn khổ vòng loại World Cup từ trận thua Thụy Sĩ ngày 1/5/1993. Thất bại năm đó đã khiến tuyển Italy bừng tỉnh và sau đó là liên tiếp chiến thắng để giành quyền lọt vào VCK USA 94, tiến thẳng tới trận chung kết trước khi thua Brazil bằng những loạt đá 11m.

 

Liệu sau thất bại này, thầy trò Lippi có gặt hái được những thành công tương tự? Muốn vậy, trước hết họ phải biết coi trọng đối thủ và nhìn nhận lại mình. Bởi sau khi bị đánh bại bởi Slovenia, từ HLV Lippi đến tân binh Esposito đều than vãn quá nhiều rằng Slovenia giành chiến thắng chỉ với một cơ hội duy nhất.

 

Chỉ có cựu danh thủ Riva, từng ghi tới 35 bàn trong 42 lần khoác áo Azzurri, nhìn nhận rõ vấn đề: Chúng ta có những cầu thủ giỏi nhưng cần phải có cách tiếp cận một trận đấu tốt hơn. Giờ đây chúng ta buộc phải thắng Belarus ngày thứ tư tới.

 

Pauleta (trắng), người ghi bàn

Đội hình thi đấu:

 

Slovenia: thủ môn 1-Borut Marvic; hậu vệ 3-Amir Karic (20-Zlatko Dedic 69), 4-Matej Mavric, 6-Zeljko Mitrakovic (5-Bostjan Cesar 76), 7-Goran Sukalo; tiền vệ 9-Ermin Siljak, 10-Nastja Ceh (8-Igor Lazic 87), 11-Andrej Komac, 15-Jalen Pokorn; tiền đạo18-Milenko Acimovic, 19-Simon Seslar

 

Italy: thủ môn 1-Gianluigi Buffon; hậu vệ 2-Daniele Bonera, 3-Gianluca Zambrotta, 5-Fabio Cannavaro, 6-Alessandro Nesta; tiền vệ 4-Gennaro Gattuso, 7-Mauro Camoranesi (19-Marco Di Vaio 85), 8-Daniele De Rossi, 10-Francesco Totti; tiền đạo 9-Alberto Gilardino (16-Stefano Fiore 68), 11-Mauro Esposito (18-Luca Toni 68)

 

Bồ Đào Nha, giải thích thế nào đây?

 

Italia than vãn rằng thua Slovenia do thiếu may mắn, Pháp có thể đổ lỗi trận hoà đáng thất vọng với Ireland do không đủ lực lượng mạnh nhất, nhưng Bồ Đào Nha biết lý giải thế nào đây khi để một đội bóng như Liechteisten cầm hoà sau khi đã dẫn trước 2-0? Nên nhớ rằng Liechteisten mới thua Slovakia tới 0-7 và hiện đứng tận thứ 151 trong bảng xếp hạng FIFA, còn Bồ Đào Nha đường đường là những nhà á quân EURO 2004.

 

 

Trước một đối thủ thấp hơn nhiều về mọi mặt, Bồ Đào Nha dễ dàng vượt lên dẫn trước tới 2 bàn ngay trong hiệp một đều do công của Pauleta. Tiền đạo của PSG mở tỷ số sau đường tạt của Ronaldo và gây sức ép khiến hậu vệ Daniel Hasler của Liechtenstein phải tự đưa bóng về lưới nhà. Cục diện thay đổi đến không ngờ sau giờ nghỉ. Maniche và Paulo Ferreira không hiểu ý nhau tạo cơ hội cho Franz Burgmeier gỡ lại một bàn ngay phút thứ 3 của hiệp hai. Phút 76, Beck san bằng tỷ số bằng một sút sút phạt trực tiếp.

 

Giới truyền thông giành cho Bồ Đào Nha nhưng cụm từ nặng nề nhất. Từ kinh ngạc, choáng váng cho tới đáng xấu hổ và thậm chí còn nhục nhã. Cũng không phải quá đáng, bởi đối thủ của Bồ Đào Nha thua liên tiếp 20 trận tại vòng loại World Cup suốt 8 năm qua, ghi được có 4 bàn và để thủng lưới tới 84 bàn!

 

Đội hình thi đấu:

 

Liechtenstein: thủ môn Peter Jehle; hậu vệ Daniel Hesler, Christof Ritter, Martin Stocklasa, Thomas Beck (Ronny Buchel, 88’), tiền vệ Franz Burgmeier, Andreas Gester, Michael Stocklasa, Daniel Steuble, tiền đạo Raphael Rohrer (Roger Beck, 45’), Mario Frick (Daniel Frick, 90’).

 

 

Bồ Đào Nha: thủ môn Ricardo Pereira; hậu vệ Paulo Ferreira, Jorge Andrade, Ricardo Carvalho, Jorge Ribeiro, tiền vệ Nuno Maniche, Francisco Costinha (Tiago Mendes, 45), Deco, Simao Sabrosa (Armando Petit, 56’), tiền đạo Cristiano Ronaldo (Helder Postiga, 61’), Pedro Pauleta.

 

 

Đương kim vô địch châu Âu, Hy Lạp, cũng chỉ kiếm được một điểm nhờ trận hoà 1-1 trên đất Ukraina. Đội chủ nhà nhập cuộc tốt hơn và giành quyền chủ động trên sân trong suốt thời gian của hiệp một. Nhưng những cơ hội ngon ăn cứ liên tục trôi đi trước mũi giày của các học trò HLV Oleg Blokhin, trong sự sốt ruột của Cầu thủ hay nhất châu Âu năm 1975. Mình Andriy Vorobei bỏ lỡ hai tình huống cực kỳ thuận lợi ở 10 phút đầu tiên, khi chướng ngại duy nhất của tiền đạo Shakhtar Donetsk chỉ còn thủ thành Antonis Nikopolidis. Hy Lạp cũng tạo được một vài cơ hội để phá thế quân bình, nhưng không có bàn thắng nào được ghi khi hiệp một kết thúc.

 

Ngay đầu hiệp hai, trong khi nhiều cầu thủ Hy Lạp còn chưa hoàn toàn tập trung, thì Ukraina ghi bàn mở tỷ số. Shevchenko sút phạt trực tiếp, bóng bay qua hàng rào rồi xuyên qua giữa hai chân của thủ môn Nikopolidis. Bị thủng lưới, Hy Lạp chủ động dâng cao đội hình, ưu tiên hoàn toàn cho tấn công. Nhưng phải đợi đến phút 81, họ mới kiếm được bàn gỡ hoà. Cầu thủ vào sân thay người ở giữa hiệp hai, Vassilis Tsartas, cân bằng tỷ số cho đội quân của HLV Otto Rehhagel, bằng pha sút phạt trực tiếp tuyệt vời từ khoảng cách 25 m.

 

Với trận hoà này, Ukraina leo lên vị trí thứ nhì bảng 2, cùng được 5 điểm như đội dẫn đầu Thổ Nhĩ Kỳ nhưng kém về chỉ số phụ. Còn nhà đương kim vô địch châu Âu vẫn chôn chân ở vị trí thứ 6 với chỉ 2 điểm trong tay.

 

Đội hình thi đấu:

 

Ukraina: thủ môn Shovkovsky; hậu vệ Nesmachny, Fyodorov, Yezersky, Rusol; tiền vệ Tymoshchyuk, Shelayev (Zakarlyuka, 86’), Gusev; tiền đạo Shevchenko, Voronin (Belik, 90’), Vorobei (Husin, 65’).

 

 

Hy Lạp: thủ môn Nikopolidis; hậu vệ Seitaridis, Dellas, Fyssas (Tsartas, 70’), Kapsis; tiền vệ Katsouranis, Basinas (Georgiadis, 80’), Zagorakis, Giannakopoulos (Charisteas, 61’), tiền đạo Karagounis, Vryzas.

 

 

Cũng trong đêm qua, Hà Lan để tuột mất chiến thắng trong cuộc so tài với chủ nhà Macedonia

. Có một thế trận thuận lợi và hai lần vươn lên dẫn trước, nhưng cuối cùng “Cơn lốc màu da cam” chỉ kiếm được một điểm, cùng kết quả hoà 2-2. Được đánh giá cao hơn nhiều, nhưng đội bóng từng lọt tới bán kết Euro 2004 thể hiện một khuôn mặt bế tắc trong 30 phút đầu tiên của trận đấu.

 

 

Và cố gắng tìm kiếm bàn mở tỷ số của Hà Lan tới phút 43 mới được đền đáp. Trước sức ép của trung vệ to cao Wilfred Bouma, thủ thành đội chủ nhà Jane Nikolovski lúng túng tự đưa bóng về lưới nhà, sau đường tạt bóng của Wesley Sneijder. Nhưng lợi thế dẫn bàn của Hà Lan chỉ được duy trì trong hai phút. Nhận đường chuyền chuẩn xác của Artim Sakiri, Goran Pandev lao vào dứt điểm cận thành, đưa trận đầu về điểm cân bằng trước khi trọng tài thổi còi kết thúc hiệp một.

 

Sau giờ nghỉ, Hà Lan tiếp tục giành quyền chủ động trên sân. Phút 58, thủ thành Jane Nikoloski của đội chủ nhà thể hiện phong độ tuyệt vời bằng pha tung người cứu bóng sau cú đánh đầu của Kuijt. Sau nhiều nỗ lực không thành, đội quân của HLV Van Basten cũng nâng tỷ số lên 2-1 ở phút 66. Chính tiền đạo Feyenoord, Kuijt, sút tung lưới đối phương bằng pha dứt điểm cận thành, kết thúc quả tạt tuyệt vời của Romeo Castelen. Nhưng một lần nữa, Macedonia lại san bằng tỷ số, sau đó 4 phút, do công của Ace Stojkov.

 

Đội hình thi đấu:

 

Macedonia: thủ môn Nikoloski; hậu vệ Bozinovski, Sedloski, Mitreski, Vasovski; tiền vệ Krstev, Mitreski, Jancevski (Trajanov, 72’), Sakiri; tiền đạo Pandev (Grozdanovski, 88’), Stojkov (Bajevski, 75’).

 

Hà Lan: thủ môn Van der Sar; hậu vệ Bhoulahrouz, De Jong, Cocu (Van der Vaart, 60’), Bouma, tiền vệ van Bommel (Denny Landzaat, 81’), Sneijder, Davids; tiền đạo Castelen, Hooijdonk (Makaay, 60’), Kuijt.

 

Nhìn chung trong loạt trận vòng loại diễn ra đêm qua, trong số các đại gia chỉ có sư tử Anh và bò tót Tây Ban Nha là có thể hài lòng. Hai đội cùng giành chiến thắng 2-0 trước những đối thủ mất sức chiến đấu. Trong khi đội tuyển Anh đánh bại một xứ Wales kém cỏi thì Tây Ban Nha hạ gục một đội tuyển Bỉ chỉ còn 9 cầu thủ trên sân sau khi kết thúc trận đấu (Deflandre và Goor bị đuổi).

 

Chiến thắng của Anh và Tây Ban Nha đều mang dấu ấn của các cầu thủ Real Madrid. Beckham ghi bàn thắng thứ hai cho đội tuyển Anh bằng cú sút xa ngoạn mục còn Raul ấn định chiến thắng cho Tây Ban Nha bằng quả đánh đầu. Riêng Raul đã có bàn thắng thứ 40 cho đội tuyển QG, một kỷ lục đáng nể.

Theo Tin tuc Viet nam

 


Ảnh trong bài
  • Các ông lớn bẽ mặt