ĐT Anh: Niềm vui lấn át nỗi lo

Chấn thương của thủ quân Beckham sau trận thắng xứ Wales 2-0 chỉ là một dấu chấm lặng nhỏ giữa rất nhiều niềm vui của ĐT Anh.

Sẽ có không ít ý kiến cho rằng sở dĩ ĐT Anh dễ dàng giành chiến thắng trước xứ Wales là do đối thủ quá yếu mà không phải vì họ chơi quá hay, nhưng nếu nhìn nhận một cách công bằng hơn, có thể thấy rằng các học trò của HLV Sven-Goran Eriksson đã thi đấu rất tốt và hầu như không mắc phải một sai lầm nào đáng kể. So với 2 trận trước gặp Áo và Ba Lan cũng ở vòng loại, trận này ĐT Anh đã chơi chắc chắn và hiệu quả hơn rất nhiều.

 

 

Nhiều niềm vui...

Trở lại sân cỏ sau một thời gian nghỉ ngơi khá dài do bị chấn thương hoặc treo giò, nhưng cả bộ ba Wayne Rooney, Rio Ferdinand và Sol Campbell cùng thi đấu rất tốt, đặc biệt là 2 cầu thủ Manchester United. Thực ra, Ferdinand và Rooney đã gây ấn tượng mạnh ngay trong trận đầu tiên chơi cho M.U ở mùa giải năm nay, nhưng cũng ít người nghĩ rằng họ lại dễ dàng tiếp tục làm được điều đó trong sắc áo ĐTQG.

Với khả năng phán đoán tình huống chuẩn xác cùng lối chơi điềm tĩnh, Ferdinand là sự bổ sung hữu hiệu cho sức mạnh thể lực của Campbell, và hệ quả là cặp trung vệ này đã chỉ cho phép xứ Wales có một cơ hội ăn bàn thực sự duy nhất trong cả trận. Do chỉ có 3 tiền vệ ở khu trung tuyến nên ĐT Anh đã bị tuyến giữa xứ Wales với 5 cầu thủ áp đảo về quân số, nhưng do cặp Ferdinand-Campbell luôn biết cách dâng cao hỗ trợ kịp thời nên các tiền vệ ĐT Anh không bị lẻ loi.

Sau khi Paul Scholes giã từ ĐT Anh, HLV Eriksson từng rất lo lắng bởi không biết sẽ bố trí cầu thủ nào chơi thay vị trí hộ công do tiền vệ này để lại, nhưng sau trận thắng xứ Wales vừa qua, phong độ nổi bật của Rooney trong vai trò hộ công chơi sau lưng cặp tiền đạo Micheal Owen-Jermain Defoe đã khiến nhà cầm quân người Thuỵ Điển được hưởng gấp đôi niềm vui.

Đây mới chỉ là lần đầu tiên Rooney thi đấu ở vị trí này, nhưng tiền đạo M.U đã hoàn thành rất tốt nhiệm vụ của một ngòi nổ như cầm bóng, chuyền bóng, tham gia phòng ngự, và thậm chí, với ưu thế về thể hình và kỹ thuật, Rooney còn tỏ ra xuất sắc hơn nhiều so với người tiền nhiệm Scholes ở khả năng cầm bóng đột phá cũng như dứt điểm từ mọi góc độ. Tất nhiên, do chưa quen lắm với vai trò mới này nên Rooney vẫn cần phải cải thiện hơn nữa nhiệm vụ hỗ trợ phòng ngự cho các tiền vệ, và cần xử lý bóng gọn gàng dứt khoát hơn bên phần sân nhà.

 

...nhưng vẫn còn nỗi lo

 

 

 

Chấn thương rạn xương sườn của Beckham đã khiến HLV Eriksson mất thêm một tiền vệ trụ cột nữa sau khi Steven Gerrard phải nghỉ thi đấu dài ngày do bị gãy chân. Nhân cơ hội này, báo chí Anh đã lên tiếng yêu cầu HLV Eriksson hãy cho Shaun Wright-Phillips chơi thay vị trí tiền vệ phải của Beckham, nhất là sau khi cầu thủ Manchester City đã thể hiện phong độ ấn tượng ngay trong trận ra mắt với Ukraina hồi tháng 8 vừa qua, và thậm chí còn ghi được một bàn thắng.

Tuy nhiên, Eriksson đã thẳng thừng tuyên bố rằng Wright-Phillips không thể thay thế vị trí của Beckham trên hàng tiền vệ ĐT Anh nếu như ông tiếp tục áp dụng sơ đồ 4-3-3 trong trận gặp Azerbaijan vào ngày 13/10 sắp tới. Lý do của HLV Eriksson là: Nếu có Shaun Wright-Phillips trong đội hình xuất phát, tôi không nghĩ rằng ĐT Anh sẽ tiếp tục thi đấu với 3 tiền đạo, bởi mặc dầu là một tiền vệ nhưng cậu ấy (Wright-Phillips) luôn chơi như một tiền đạo bên cánh phải, và không quen với việc di chuyển vào trục giữa như Frank Lampard hay David".

ĐT Anh đã vận hành khá tốt sơ đồ 4-3-3 trong trận thắng xứ Wales, nhưng ở cuộc chạm trán sắp tới với Azerbaijan họ lại thiếu mất một mắt xích quan trọng là Beckham. Và cần nhớ rằng trong số các tiền vệ hiện tại của ĐT Anh, không có cầu thủ nào có lối chơi tương tự Beckham: Ledley King chỉ có sở trường phòng ngự, Joe Cole và Owen Hargreaves thường chơi bên trái, còn Wright-Phillips luôn có xu hướng bám biên.

Chính vì thế, HLV Eriksson hiện vẫn chưa quyết định được sẽ vận dụng sơ đồ nào cho ĐT Anh trong trận đấu sắp tới. Nếu tiếp tục sử dụng đội hình 4-3-3 thì nhiều khả năng King hoặc Hargreave sẽ được cho vào sân để tăng thêm chất thép cho tuyến giữa khá mỏng manh với 3 tiền vệ, còn trong trường hợp HLV Eriksson muốn trở lại đội hình 4-4-2 quen thuộc thì sẽ phải bỏ 1 trong 3 tiền đạo Rooney, Defoe hay Owen ngồi ngoài để lấy chỗ cho một tiền vệ công.

Ở trận trước, HLV Eriksson đã thành công với bài toán Owen hay không có Owen, và lần này, không biết nhà cầm quân người Thuỵ Điển liệu có một lần nữa tìm ra lời giải chính xác cho bài toán áp dụng đội hình 4-3-3 hay 4-4-2 hay không, chúng ta hãy chờ xem.

Theo VietnamNet

 


Ảnh trong bài
  • ĐT Anh: Niềm vui lấn át nỗi lo