Italia bại trận dưới tay Slovenia

Bàn thắng quyết định của Cesar ở phút 82 đã giúp chủ nhà Slovenia giành thắng lợi 1-0 sít sao trước Italia.

Làm khách tại Celje của Slovenia, Azzurri của HLV Marcelo Lippi vào trận với sơ đồ 4-2-3-1 quen thuộc từ thời Giovanni Trapattoni. Cùng sự trở lại sau khi mãn án treo giò và bình phục chấn thương của Francesco Totti, hôm nay đội hình Azzurri có thêm một thay đổi nữa khi tiền vệ cánh Mauro Esposito của Cagliari được HLV Lippi cho đá chính ngay trong trận ra mắt.

Cầu thủ giữ vị trí trung phong trên hàng tấn công Azzurri vẫn là Alberto Gilardino, mặc dầu tiền đạo này chưa ghi được bàn thắng nào cho ĐT Italia trong những trận vừa qua. Tuy nhiên, ngay ở phút thứ 7, Gilardino thiếu chút nữa đã có bàn thắng mở tỷ số khi làm rung chuyển khung thành Slovenia với cú kết thúc từ cự ly 7m sau pha sút phạt do Totti thực hiện.

Về phần mình, Slovenia tỏ ra cực kỳ nguy hiểm ở những tình huống sút phạt và trong hiệp 1 đã có ít nhất một lần thủ môn Gianluigi Buffon phải băng ra ngoài vòng cấm để dùng chân phá bóng. Tình huống nguy hiểm nhất mà Slovenia tạo ra được trong hiệp 1 là ở phút 26, khi Gianluca Zambrotta suýt nữa đốt lưới nhà bằng cú đánh đầu dội xà ngang sau quả phạt góc do Ceh thực hiện, và pha tung người móc bóng ngay sau đó của Siljak lại không chuẩn xác.

Trong hiệp 1, lối chơi tấn công biên của Azzurri được triển khai khá bài bản và hiệu quả khi Mauro Camoranesi và Esposito liên tục đổi cánh cho nhau, và tiền vệ phải gốc Argentina đã có không ít khoảng trống bên cánh trái để thực hiện những cú chuyền bóng hay dứt điểm.Cầu thủ chơi nổi bật nhất trên hàng công Azzurri ở 45 phút đầu tiên chính là Gilardino, nhưng hoặc do kém may mắn hoặc do sai lầm của trọng tài (bắt việt vị nhầm) nên chân sút của Parma đã không thể ghi bàn, trong đó đáng tiếc nhất là cú kết thúc chạm cột dọc ở phút 17.

Sang hiệp 2, ĐT Italia vẫn chơi nhỉnh hơn một chút so với Slovenia và tiếp tục tạo ra nhiều tình huống nguy hiểm hơn nhưng cả Zambrotta, Gilardino và Totti đều không chiến thắng được hàng thủ đội chủ nhà. Trước sức ép của Italia, Slovenia cũng có lời đáp trả khi Acimovic chuyền bóng để Siljak vượt qua trung vệ Fabio Cannavaro rồi sút bóng vọt xà ở cự ly khá thuận lợi, một tình huống khiến thủ môn Buffon phải thót tim.
 

Sau đó, cơn mưa nặng hạt đã đổ xuống Celje và khiến cho cầu thủ 2 đội gặp rất nhiều khó khăn trong việc triển khai tấn công. Esposito đã có một cơ hội tương đối thuận lợi ở phút 68 sau đường chuyền của Gilardino, nhưng tiền vệ cánh Cagliari lại dứt điểm vào cạnh lưới. Đây là tình huống tấn công cuối cùng mà Esposito tham dự trong trận này, bởi sau đó ít phút, anh và Gilardino đã rời sân nhường chỗ cho Stefano Fiore và Luca Toni, để Azzurri trở lại đội hình 4-4-2 với Totti dâng cao chơi như một tiền đạo lùi.

Không lâu sau khi vào sân, cặp Fiore-Toni thiếu chút nữa đã mang lại bàn thắng mở tỷ số cho Azzurri nếu như xà ngang khung thành Slovenia không chặn lại cú sút của Toni. Tuy nhiên, tấn công nhiều mà không ghi được bàn thắng, ĐT Italia đã phải hứng chịu quy luật khắc nghiệt của bóng đá khi hậu vệ vào sân thay người Cesar đánh đầu ghi bàn thắng quyết định cho Slovenia sau quả phạt do Ceh thực hiện ở phút 82.

Đây là thất bại đầu tiên của Azzurri trong một trận đấu chính thức dưới thời HLV Lippi, nhưng trước đó 2 năm, Slovenia cũng đã giành chiến thắng cùng với tỷ số 1-0 trước Italia trong một trận giao hữu. Mặc dù bại trận nhưng HLV Lippi vẫn tỏ ra khá bình thản và không chỉ trích bất cứ cá nhân cầu thủ nào.

Ông nói: Slovenia đã ghi bàn từ cơ hội thực sự duy nhất mà họ có được trong hiệp 2, nhưng hôm nay các cầu thủ Italia đã chơi tốt và không đáng phải thua trận. Thật không may bởi những chuyện này lại thường xảy ra trong bóng đá. Tôi không muốn bình luận về lối chơi của bất cứ cá nhân cầu thủ nào bởi hôm nay cả đội đã chơi tốt và chúng tôi chỉ không ghi được bàn thắng do kém may mắn mà thôi. Tôi sẽ xem xét kỹ lưỡng trước khi bàn luận về những thay đổi trong đội hình cho trận gặp Belarus, nhưng chắc chắn chúng tôi sẽ phải giành thắng lợi trong trận đó.

Đội hình:

Slovenia: 1-Borut Marvic; 3-Amir Karic (20-Zlatko Dedic 69), 4-Matej Mavric, 6-Zeljko Mitrakovic (5-Bostjan Cesar 76), 7-Goran Sukalo, 9-Ermin Siljak, 10-Nastja Ceh (8-Igor Lazic 87), 11-Andrej Komac, 15-Jalen Pokorn, 18-Milenko Acimovic, 19-Simon Seslar

Italia: 1-Gianluigi Buffon; 2-Daniele Bonera, 3-Gianluca Zambrotta, 4-Gennaro Gattuso, 5-Fabio Cannavaro, 6-Alessandro Nesta, 7-Mauro Camoranesi (19-Marco Di Vaio 85), 8-Daniele De Rossi, 9-Alberto Gilardino (16-Stefano Fiore 68), 10-Francesco Totti, 11-Mauro Esposito (18-Luca Toni 68)

 

Bàn thắng: Bostjan Cesar 82

 

 

Theo VietnamNet

 

Ảnh trong bài
  • Italia bại trận dưới tay Slovenia