Hai bàn thắng của Totti giúp Italy hạ Belarus 4-3

Nhạc trưởng Francesco Totti làm im bặt những lời chỉ trích nhắm vào anh với màn trình diễn không thể ấn tượng hơn, giúp Italy giành chiến thắng 4-3 trước Belarus. Với hai bàn thắng cùng những pha kiến tạo thông mình, thủ quân của AS Roma đã thực sự tạo dấu ấn của mình trong trận đấu đêm qua.

Totti (trái) và Gilardino đều lập công, giúp Italy thắng sít sao.

Sau thất bại 0-1 trên sân Slovenia, HLV Lippi chuyển sang sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-4-2 với cặp tiền đạo Totti - Gilardino. Cannavaro, đang nghỉ dưỡng thương, nhường chỗ cho Materazzi trong đội hình xuất phát, hợp cùng Nesta thành cặp trung vệ. Oddo và Pancaro được bố trí đảm nhiệm hai bên cánh, còn Gianluca thi đấu nhô cao, thay thế Camoranesi. Trong khi đó, Belarus, đang hưng phấn sau khi đánh bại Moldova với tỷ số 4-0 hồi cuối tuần trước, thể hiện rõ lòng quyết tâm giành chiến thắng để chiếm vị trí thứ hai tại bảng 5. Nhiệm vụ đó được giao cho cặp tiền đạo Valeri Kutuzov - Sergei Gurenko - hai cầu thủ rất am hiểu về bóng đá Italy.

Đội chủ nhà Italy nhập cuộc thuận lợi và giành thế chủ động bằng việc gia tăng áp lực thường xuyên trên diện rộng. Những pha lên bóng từ hai cánh đan xen cùng các tình huống tấn công trung lộ làm cho lối đá của Italy thêm đa dạng và biến hoá. Tuy nhiên, hàng loạt pha dứt điểm của Totti, Diana, Zambrotta và Gilardino trong 20 phút đầu tiên đều đi chệch đích hoặc không vượt qua được đôi bàn tay của thủ môn Vasili Khomutovsky. Phút thứ 27, đội chủ nhà được hưởng quả quả penalty do tiền vệ Belarus, Vladimir Korytko, chơi bóng bằng tay trong vòng cấm. Và Totti tự tin bước lên, mở tỷ số cho Italy từ khoảng cách 11m ở lần sút thứ hai. Lần đầu tiên, trọng tài Devila Megia cho rằng đội trưởng CLB AS Roma đặt bóng không đúng vào chấm phạt đền.

 

.

Sau bàn thua, Belarus buộc phải từ bỏ lối đá phòng ngự để tổ chức tấn công với hy vọng có được bàn gỡ hoà và giành ít nhất một điểm khi rời sân Tardini. Tuy nhiên, khi đội khách càng tấn công mạnh thì tử huyệt ở hàng phòng của họ lộ ra càng rõ. Trong khi đó, áp lực đã vơi đi nhiều khi các cầu thủ chủ nhà có bàn thắng. Họ tiếp tục sử dụng lối đá phòng ngự chặt, phản công nhanh. Và trong một pha lên bóng như vậy, Daniele De Rossi nhân đôi cách biệt, sau khi lần lượt Zambrotta, Gilardino và Totti không dứt điểm thành công.

Sau giờ nghỉ, Belarus trở lại với cuộc chơi một cách quyết tâm hơn và thực sự gây khó khăn cho các hậu vệ Italy. Và sau những nỗ lực không biết mệt mỏi, họ cũng có được bàn thắng rút ngắn tỷ số xuống 1-2 nhờ cú sút như trái phá của Maksim Romashchenko từ khoảng cách 35 m. Tuy nhiên, chỉ 20 phút sau, Totti giúp đội quân của HLV Lippi khôi phục khoảng cách 2 bàn bằng cú dứt điểm hiểm hóc từ góc hẹp. Phút 77, bàn thắng của cầu thủ vào thay người ở cuối hiệp một, Vitaly Bulyga, tiếp tục nuôi hy vọng giành điểm cho Belarus.

Trong khi đó, Gilardino vẫn đang tìm kiếm bàn thắng đầu tiên trong màu áo tuyển quốc gia. Zambrotta tạo điều kiện để tiền đạo Parma cơ hội để hoàn thành tâm nguyện đó bằng pha đánh đầu cận thành, từ khoảng cách chưa đến 5 m, nâng tỷ số lên 4-2 cho Italy. Tuy nhiên, tỷ số trận đấu không dừng lại ở đó bởi Romashchenko kịp ghi bàn thắng thứ hai cho mình sau một cú đá phạt trực tiếp tuyệt vời, rút ngắn khoảng cách xuống còn 3-4 cho đội khách.

Những phút cuối cùng, trận đấu diễn ra rất căng thẳng và quyết liệt. Gilardino có cơ hội ghi bàn thắng thứ hai cho riêng mình để ấn định chiến thắng 5-3 cho tuyển Italy tuy nhiên, tiền đạo Parma dứt điểm chệch khung thành, lãng phí đường chuyền tuyệt vời của Totti. Ở phút đá bù giờ cuối cùng, trọng tài người Tây Ban Nha, Devila Megia, đã rút thẻ đỏ, truất quyền thi đấu của hậu vệ Yaskovich, sau pha phạm lỗi với Zambrotta, buộc Belarus kết thúc chỉ với 10 cầu thủ trên sân. Đây cũng là sự kiện đáng chú ý cuối cùng của trận đấu này.

Chiến thắng vất vả 4-3 giúp Italy vươn lên dẫn đầu bảng 5, với 9 điểm sau 4 trận. Còn Nauy leo từ vị trí thứ tư lên đội nhì sau khi hạ Slovenia với tỷ số 3-0 ở Oslo (7 điểm).

 

Đội hình thi đấu:

Italy: thủ môn Buffon; hậu vệ Oddo (Cannavaro, 69), Nesta, Materazzi, Pancaro; tiền vệ Diana (Perrotta, 65), Gattuso, De Rossi (Blasi, 74), Zambrotta; tiền đạo Gilardino, Totti.

Belarus: thủ môn Khomutovsky; hậu vệ Kulchiy, Yaskovich, Shtanyuk, Gurenko; tiền vệ Lavrik (Kovba, 76), Belkevich, Korytko (Bulyga, 37), Tarlovsky; tiền vệ Kutuzov, Romashchenko.

Kết quả các trận đấu đêm qua:

Bảng 1

Andorra 1-0 Macedonia
Armenia 0-3 CH Czech
* Koller (3’, 76’), Rosicky 30’
Hà Lan 3-1 Phần Lan
* Sneijder 40’, Nistelrooy (41’, 63’) - Tainio 14’

Bảng 2

Kazakhstan 0-1 Albania
Ukraina 2-0 Gruzia
* Bielik 12’, Shevchenko 80’
Đan Mạch 1-1 Thổ Nhĩ Kỳ

Bảng 3

Latvia 2-2 Estonia
Luxembourg 0-4 Liechtenstein
Bồ Đào Nha 7-1 Nga
* Pauleta 26, Ronaldo (39, 69), Deco 45, Simao 81, Petit (89, 90) - Arshavin 79

Bảng 4

 

Ireland 2-0 Đảo Faroe
Síp 0-2 Pháp
* Wiltord 38’, Henry 72’

Bảng 5

 

Nauy 3-0 Slovenia
Moldova 1-1 Scotland
Italy 4-3 Belarus
* Totti (25’, 72’), De Rossi 33’, Gilardino 86’ – Romashchenko (52’, 88’), Bulyga 77’

Bảng 6

Azerbaijan 0-1 Anh
* Owen 22’
Bắc Ireland 3-3 Áo
Wales 2-3 Ba Lan

Bảng 7

Serbia & Montenegro 5-0 San Marino
Litva 0-0 Tây Ban Nha

Bảng 8

Bulgaria 4-1 Malta
Iceland 1-4 Thụy Điển

 

 

Theo VnExpress

Ảnh trong bài
  • Hai bàn thắng của Totti giúp Italy hạ Belarus 4-3