Henman, Safin, Coria giành 3 vé cuối dự Masters Cup

Chấn thương buộc Agassi và Nalbandian rút lui khỏi giải Paris Masters. Điều này đồng nghĩa với việc vé đến Houston tham dự Masters Cup danh giá được trao cho Henman, Safin và Coria.

Masters Cup sẽ khai diễn vào ngày 15/11 tới tại Houston, Hoa Kỳ. Tham dự giải đấu lớn cuối cùng trong năm là 8 tay vợt nam có thứ hạng cao nhất theo bảng xếp hạng của ATP (từ 1 đến 8). Riêng cây vợt nào từng giành 1 trong 4 Grand Slam trong năm (Australia mở rộng, Wimbledon, Roland Garros và Mỹ mở rộng) sẽ được đặc cách tham dự với điều kiện không nằm ngoài Top 20 của ATP.

 

Trong bảng xếp hạng mới nhất được ATP công bố ngày hôm qua, 8 cây vợt nam hàng đầu thế giới gồm: Roger Federer, Andy Roddick, Lleyton Hewitt, Carlos Moya, Guillermo Coria, Andre Agassi, Marat Safin, Tim Henman, David Nalbandian và Gaston Gaudio.

 

Cho đến trước ngày 1/11, tức là khi ATP công bố bảng xếp hạng, đã có 5 tay vợt chắc chắn giành quyền đến Houston là: Federer, Roddick, Hewitt, Moya, và Gaudio. Trường hợp của Gaudio (xếp thứ 10) là do anh đã giành chức vô địch Roland Garros và từ giờ cho đến ngày 15/11 không thể bị bật ra khỏi Top 20.

 

Như thế, cuộc chiến giành 3 suất còn lại diễn ra rất căng thẳng giữa Agassi, Nalbandian, Coria, Safin và Tim Henman. Trong số này Tim Henman được coi là có ít cơ hội sau những thất bại liên tiếp tại các giải Madrid Masters và Swiss Indoors (bị loại ngày vòng 2). Theo tính toán, Henman sẽ không có cơ hội đến Houston nếu không ít nhất lọt vào tứ kết giải Paris Masters đang diễn ra, giải đấu mà anh là ĐKVĐ.

Tuy nhiên, vận may đã bất ngờ đến với Henman khi Agassi và Nalbandian, 2 trong số những đối thủ của Henman phải tuyên bố rút lui khỏi giải Paris Masters do chấn thương. Điều này đồng nghĩa với việc, Henman sẽ giành quyền dự Masters Cup danh giá ở Houston bất chấp kết quả tại Paris Master ra sao.

Tay vợt người Nga, Marat Safin cũng là người được hưởng lợi giống như Henman và nắm 1 vé đến Houston. Á quân Roland Garros, Guillermo Coria, hiện đang bị chấn thương, cũng là người may mắn. Theo tính toán, Coria (xếp thứ 5 trong bảng xếp hạng ATP) chỉ giành quyền đến Houston nếu 2 trong 4 điều kiện sau thành sự thật: 1. Safin thua ở trận mở màn Paris Masters; 2. Henman thua trước tứ kết Paris Masters; 3. Agassi thua trước chung kết Paris Masters; 4. Nalbandian không giành chức vô địch Paris Masters. Việc Agassi và Nalbandian rút lui đương nhiên thỏa mãn 2/4 điều kiện trên.

 

Như vậy, nếu không có những sự cố vào phút chót do chấn thương, 8 tay vợt sau: Federer, Roddick, Hewitt, Moya, Coria, Safin, Henman và Gaudio sẽ tranh tài để giành chiếc Cup danh giá cuối cùng trong năm.

Masters Cup năm nay có tổng trị giá giải thưởng 4,45 triệu USD và về danh tiếng ngang ngửa với các giải Grand Slam. ĐKVĐ Roger Federer hiện là ứng cử viên số 1 cho danh hiệu vô địch nhưng tay vợt Thụy Sỹ này hiện đang bị chấn thương và khả năng tham dự Masters Cup vẫn còn bỏ ngỏ.

Bảng xếp hạng ATP mới nhất

TT Tên Quốc tịch Điểm
1 Roger Federer Thụy Sỹ 1117
2 Andy Roddick Mỹ 656
3 Lleyton Hewitt Australia 613
4 Carlos Moya Tây Ban Nha 484
5 Guillermo Coria Argentina 480
6 Marat Safin Nga 472
7 Tim Henman Anh 458
8 Andre Agassi Mỹ 420
9 David Nalbandian Argentina 389
10 Gaston Gaudio Argentina 383

Các tay vợt vô địch Masters Cup

Năm Tay vợt Địa điểm Tiền thưởng (triệu USD)
2003 Roger Federer Houston, Mỹ 3.7
2002 Lleyton Hewitt Thượng Hải, TQ 3.7
2001 Lleyton Hewitt Sydney, Australia 3.7
2000 Gustavo Kuerten Lisbon, BĐN 3.7
 



Ảnh trong bài
  • Henman, Safin, Coria giành 3 vé cuối dự Masters Cup