Australian Open 2005: Safin vô địch

Marat Safin làm tan giấc mơ của nước chủ nhà khi chiến thắng thuyết phục Lleyton Hewitt trong trận chung kết Australian Open 2005 để lần thứ hai đăng quang tại một giải Grand Slam.

Trận chung kết giải Grand Slam đầu tiên trong năm đã có một sự khởi đầu hoàn hảo với các CĐV cuồng nhiệt của nước chủ nhà Australia, những người đã phải đợi gần 30 năm mới được chứng kiến sự góp mặt của một tay vợt đồng hương trong trận chung kết.

Với tâm lý hưng phấn khi được chơi trên sân nhà, Lleyton Hewitt đã nhập cuộc rất nhanh và sớm dẫn trước Marat Safin 3-0, rồi 4-1. Ngược lại, tay vợt người Nga tỏ ra khá cứng tay trong set 1 và thường xuyên phạm lỗi tự đánh hỏng (13 unforced errors). Set thứ nhất kết thúc với phần thắng chênh lệch 6-1 nghiêng về Hewitt. Hẳn nhiều người Australia lúc đó đã nghĩ đến chức vô địch. Nhưng gió đã xoay chiều nhanh chóng...

Safin thắng ngay ván đầu tiên của set 2 và anh càng chơi càng hay. Tay vợt 25 tuổi này phát huy tối đa lối chơi biến hoá của mình và dẫn Hewitt tới 4-1. Các pha đánh bóng chính xác cả thuận tay và trái tay của Safin liên tục buộc Hewitt phải di chuyển vất vả 2 đầu sân. Bên cạnh đó, Safin cũng gia tăng sức mạnh trong các pha giao bóng và giành nhiều điểm trực tiếp (aces). Tỷ số của set 2 là 6-3 cho Safin.

Ưu thế của set 3 tiếp tục thuộc về Safin, dù hai cây vợt bám đuổi tỷ số khá sít sao. Lối chơi dai dẳng chỉ giúp Hewitt vươn đến tỷ số 4-4 và sau đó chịu trận trước những cú đánh trái tay (backhand) khó lường của Safin, khi thì dọc biên, lúc lại chéo sân. Safin thắng set 3 với tỷ số 6-4 và bước vào set quyết định.

Đến lúc này thì mọi lợi thế đã chuyển sang hết Safin, từ tâm lý, nhịp điệu thi đấu lẫn thể lực. Trong khi Safin càng chơi càng sung sức thì Hewitt không giấu được vẻ mệt mỏi sau khi đã phải đấu những trận rất dài ở các vòng trước. Không có khống chế hiệu quả các cú giao bóng (Safin ghi được tổng cộng 18 aces), cũng không hoá giải được các pha bóng trái tay của Safin, Hewitt đành chấp nhận thất bại với tỷ số tương tự set 3 (4-6) và thua trận với tỷ số 1-3.

Thất bại của Hewitt làm sụp đổ giấc mơ của bao CĐV Australia, những người đã chán với việc cứ phải nhìn các tay vợt nước ngoài đăng quang ngay trên sân nhà của mình. Tuy nhiên, chiến thắng của Safin quá xứng đáng như lời thừa nhận của Hewitt sau trận đấu: Tôi không nghĩ là mình đã chơi tồi mà chỉ là vì anh ấy đã chơi quá tốt. Với cá nhân Hewitt, đây là lần thứ 3 liên tiếp anh thất bại trong một trận chung kết thời gian gần đây (2 lần trước đều thua Roger Federer tại US Open và Masters Cup).

Với Safin, đây là chức vô địch Grand Slam thứ hai, sau chức vô địch US Open năm 2000. Bí quyết thành công của Safin, như tiết lộ của anh, chính là HLV Peter Lundgren, cựu HLV của Roger Federer. Sau thất bại trong trận chung kết Australian Open 2002 trước Thomas Johansson, tôi nghĩ mình không còn đủ sức giành thêm bất kỳ giải Grand Slam nào - Safin thú nhận - Tôi tự nói với mình: mày chơi tốt đấy, nhưng chưa đủ vô địch Grand Slam. Từ khi hợp tác với Lundgren, tôi không còn nghi ngờ bản thân mình nữa.

 

Thống kê sau trận bán kết Hewitt - Safin

Hewitt

Tiêu chí

Safin

113

Số lần ghi điểm

122

7

Giao bóng ăn điểm trực tiếp

18

203km/h

Cú giao bóng nhanh nhất

215km/h

22

Lỗi tự đánh hỏng 

36

 

 

 

Theo TTVNN


Ảnh trong bài
  • Australian Open 2005: Safin vô địch