Serena Wiliams trả nợ sòng phẳng

Món nợ mà Serena Williams vay Sharapova trong 2 trận chung kết Wimbledon và WTA Championship 2004 đã được tay vợt người Mỹ trả sòng phẳng tại trận bán kết Australian Open 2005.

Dẫn trước cả ba set, hai lần có cơ hội kết thúc trận đấu, hạt giống số 4 Maria Sharapova vẫn chịu gác vợi trước đối thủ người Mỹ Serena Williams. Với chiến thắng ngoạn mục 2-6, 7-5, 8-6, cựu số một thế giới đã có chỗ trong trận chung kết sẽ diễn ra vào thứ Bảy tới.

Sharapova đã khởi đầu trận đấu đúng theo khí thế của hai chiến thắng trong năm ngoái (tại chung kết Wimbledon và WTA Tour Championships). Sau hai lần Sharapova giành điểm trong những lần Serena nắm quyền giao bóng, tỷ số set đầu đã là 4-1 nghiêng về cô gái Nga. Nhà vô địch Wimbledon kết thúc set này nhanh chóng với tỷ số 6-2 sau đúng nửa tiếng đồng hồ.

Set thứ hai tiếp tục khởi đầu suôn sẻ với Sharapova. Cô dẫn Serena 5-4. Nhưng đúng vào thời điểm khó khăn nhất ấy, cô em nhà Williams có sự hồi phục đáng kinh ngạc. Serena thắng liền một mạch 3 ván để đưa trận đấu về vị trí xuất phát.

Set quyết đinh lập lại y nguyên kịch bản của set hai. Cô gái 17 tuổi đến từ nước Nga lại vươn lên chiếm thế thượng phong. Sharapova ghi điểm ngay trong ván đầu tiên Serena được giao bóng. Tay vợt 23 tuổi người Mỹ không ngần ngại rượt đuổi theo. Nhà vô địch Australian 2003 lật lại ván đấu ngay sau đó, cân bằng tỷ số 1-1.

Cho đến ván thứ 7, ai nắm quyền giao bóng, người đấy ăn điểm. Lần thứ hai trong trận đấu, Sharapova đứng trước cơ hội chiến thắng khi vượt lên 5-4. Nhưng cũng lần thứ hai, Serena không chịu buông tay đầu hàng. Quy luật khắc nghiệt của thể thao xảy ra. Bỏ phí nhiều cơ hội tất phải trả giá. Sharapova phải gác vợt sau 2 tiếng 39 phút

Sau trận thắng nhiều ý nghĩa này, Serena hoan hỉ "Thật vui khi tôi lại có mặt ở một trận chung kết. 12 tháng khó khăn đã qua. Tôi muốn cảm ơn tất cả những người đã ủng hộ tôi".

Còn Sharapova thì cố tỏ ra trấn tĩnh "Tôi đã để chiến thắng tuột khỏi tay. Tất nhiên là thất bại hôm nay làm tôi rất buồn. Nhưng chặng đường dài vẫn còn ở phía trước".

Chiến thắng hôm nay là kết quả xứng đáng giành cho Serena. Cô đã nỗ lực không mệt mỏi kể từ khi hôi phục chấn thương. Ngay sau ca phẫu thuật năm ngoái, Serena đã lọt vào đến chung kết Wimbledon. Riêng việc ấy, cô cũng đã đáng để người khác khâm phục. Song điều đáng nói nhất ở người đang sở hữu 6 danh hiệu Grand Slam này là ý chí chiến thắng.

Serena ra sân để chiến thắng, thi đấu để giành vị trí số một. Khi được hỏi về khả năng phục thù Sharapova trước khi trận bán kết diễn ra, cô thản nhiên "Phục thù ấy à? Không.  Tôi chỉ coi đây là cơ hội để tôi có mặt tại trận chung kết. Tôi chẳng phải giành chiến thắng để chứng minh điều gì cả. Đơn giản vì tôi là một trong những người xuất sắc nhất ở đây".

Ngoài ra, hôm nay, Serena đã tận dụng triệt để yếu tố "thiên thời" cho mình. Cái nóng lên tới 35 độ C không làm cho tay vợt Mỹ phải e ngại. Sinh sống ở Florida, cô đã quá quen với khí hậu nhiệt đới. Nhưng tình hình với Sharapova thì hoàn toàn khác. Dù cũng đang sống tại Florida như Serena, cô gái sinh ra tại vùng Siberi rất khó thích nghi với cái nóng khủng khiếp trên sân Rod Laver Arena. Ngay sau trận thắng trước người đồng hương Kuznetsova, câu đầu tiên mà Sharapova nói là "Tôi cần một cái ghế ngay bây giờ".

Như vậy, sau trận bán kết đầu tiên, quần vợt nữ Nga đã không còn một đại diện nào trụ lại với Australian Open 2005. Các cô gái Nga tiến vào đồng loạt rồi lại ra đi ồ ạt. Còn Serena cùng quần vợt Mỹ vẫn tiếp tục những trang vàng trên miền đất lành Australia.

Và chức vô địch đơn nữ chắc chắn sẽ quay về nước Mỹ sau một năm tạm xa. Đối thủ cuối cùng của Serena không phải ai xa lạ. Đó chính là hạt giống số một Lindsay Davenport. "Người chị cả" của quần vợt Mỹ, dù vất vả, cũng đã kịp vượt qua hiện tượng Nathalie Dechy trong trận bán kết thứ hai. Lỡ tay 2-6 ở set đầu, Davenport chứng tỏ bản lĩnh của tay vợt số một thế giới bằng 2 thắng lợi quyết định ở hai set cuối với các tỷ số 7-6, 6-4.

Danh hiệu đơn nữ Australian Open sắp được về tay những người chủ củ. Từ năm 2000 đến 2003, chính Davenport và Serena đã thay nhau giành 3 chức vô địch liên tiếp tại đây.

Thống kê trận bán kết Serena - Williams

Serena

Thông số

Sharapova

115

Số lần ghi điểm

110

6

Giao bóng ăn điểm trực tiếp

4

4

Mất điểm vì giao bóng hỏng

6

53

Lỗi tự đánh bóng hỏng

51

 

Theo TTVNN


Ảnh trong bài
  • Serena Wiliams trả nợ sòng phẳng