Chờ đợi vòng 4

Vòng 3 Australian Open 2005 đã khép lại với không nhiều bất ngờ. Và những kết quả hôm nay chỉ là sự chuẩn bị cho những cuộc đối đầu hứa hẹn hấp dẫn hơn ở vòng 4.

Đã hơn nửa thế kỷ kể từ thời Fred Perry, chưa có một tay vợt nam nào của Anh có đủ bản lĩnh và may mắn để giành được một giải Grand Slam. Thập kỷ 30 của thế kỷ trước, Perry đã sưu tập đủ bộ cả 4 giải Grand Slam trong sự nghiệp lẫy lừng của mình. Nhưng hiện tại, Tim Henman - tay vợt số một của đảo quốc sương mù - vẫn chưa được bước lên bục vinh quang của các giải đấu danh giá ấy, dù chỉ một lần.

Có thể đó là lý do khiến người Anh càng thêm "đau" sau mỗi lần Henman bị loại khỏi những cuộc tranh tài. Ngày thi đấu thứ 6 tại Melbourne Park, thêm một lần, khán giả Anh phải ngậm ngùi. Họ đã quá kỳ vọng vào Henman ở giải lần này, hoặc ít ra cũng là tại trận đấu này.

Hạt giống số 7 người Anh đã bị đánh bật bởi một đối thủ được đánh giá thấp hơn mình rất nhiều. Tay vợt Nga Nikolay Davydenko thậm chí còn không cho Henman một set thắng an ủi nào. Ba set đấu có các tỷ số 6-4, 6-2, 6-2 kết thúc quá nhanh và quá chênh lệch. Henman chỉ có thể tự trách mình mà thôi. Anh phạm phải quá nhiều lỗi (32 lần tự đánh bóng hỏng).

Nhận định về thất bại của Henman, cựu vô địch Wimbledon Pat Cash nói "Câu hỏi trước tiên phải đặt ra là liệu anh ấy có đánh giá thấp đối thủ của mình không. Tôi nghĩ là có". Đây là lần thứ ba Henman và Davydenko gặp nhau. Phần thắng ở hai lần trước đều thuộc về tay vợt người Anh.

Năm ngoái, Henman đã đã lọt vào đến bán kết Roland Garros và Mỹ mở rộng, tứ kết Wimbledon. Nhưng màn trình diễn của anh cũng chỉ có thế. Và thêm thất bại này, xem ra với Henman, danh hiệu Grand Slam vẫn còn là "giấc mơ dài".

Không có ngôi sao nào đi theo vết xe đổ của Henman

Hạt giống số 2 Andy Roddick vẫn giành thế áp đảo trước các đối thủ bằng những cú giao bóng sấm sét. Nạn nhân mới nhất của tay vợt người Mỹ là Jurgen Melzer. Để  hạ tay vợt người Áo, Roddick tung ra 22 cú giao bóng ăn điểm trực tiếp để kết thúc trận đấu sau 1 giờ 35 phút. Tỷ số ba set là 6-2, 6-2 và 7-5.

Đối thủ tiếp theo của Roddick là tay vợt đang lên tay Philipp Kohlschreiber. Chàng trai đến từ nước Đức đã chấm dứt giấc mơ của một người đang có được nhiều tiến bộ khác là Jean Rene-Lisnard. Có thể nói, tại giải Australian Open năm nay, các tay vợt Mỹ đang là "ác mộng" của quần vợt Đức. Đồng hương của Roddick là Andre Agassi đã từng loại hai người bạn của Kohlschreiber là Dieter Klindlmann và Rainer Schuettler trong hai vòng đấu đầu tiên.

Trong khi đó, những người Argentina đã chứng tỏ cho thế giới thấy thất bại của Gaston Gaudio ngày hôm trước chỉ là một cú sẩy chân. Điệu tango vẫn nhịp nhàng trên các sân Melbourne Park khi lần lượt Guillermo Coria, Guillermo Canas và David Nalbandian đều giành quyền đi tiếp.

Thách thức tiếp theo của "hiện tượng" Davydenko chính là một trong ba cái tên Argentina kể trên. Canas đã tỏ ra quá mạnh trước Radek Stepanek. Tay vợt CH Czech đã bị vắt kiệt sức sau hai trận "marathon" cùng kéo dài trong 5 set ở hai vòng đầu. Và anh chịu thua nhanh chóng sau 94 phút thi đấu. Canas chỉ để mất có 5 ván trong 3 set đấu áp đảo 6-1, 6-2, 6-2.

Canas, cũng lọt vào đến vòng 4 Australian Open năm ngoái, đã phô diễn một lối chơi hoàn hảo. Hạt giống số 12 chỉ mắc duy nhất một lỗi tự đánh bóng hỏng ở set đầu và 10 lỗi tương tự trong cả trận. Trong khi đó, tay vợt người Argentina buộc đối thủ của mình phạm sai lầm tới 48 lần. Sức mạnh thực sự của Davydenko sẽ được Canas kiểm chứng ở vòng đấu sau.

Một người mang tên Guillermo khác là Coria cũng có một chiến thắng dễ dàng đến không ngờ trước Juan Carlos Ferrero. Tay vợt Tây Ban Nha đã lọt vào đến bán kết ngay tại đây 12 tháng trước. Nhưng hôm nay anh quá "nhỏ bé" trước một Coria đang tự tin hơn bao giờ hết. Coria chỉ để mất nhiều hơn một ván so với Canas bằng chiến thắng 6-3, 6-2, 6-1.

Vật cản ngay trước mặt Coria rất tiếc lại là người đồng hương David Nalbandian. Tuy gặp đôi chút khó khăn hơn hai người bạn, hạt giống số 9 Nalbandian vẫn có được chiến thắng sau 4 set đấu với hạt giống số 23 người Chile Fernando Gonzalez.

Nếu có gì đáng tiếc cho người Argentina trong ngày hôm nay. Đó chỉ có thể là Juan Iganacio Chela. Anh đã thua hạt giống số 3 Lleyton Hewitt cả trong lẫn ngoài sân bóng. Tay vợt người Australia giành thắng lợi chung cuộc sau 4 set có các tỷ số là 6-2, 4-6, 6-1, 6-4. Sẽ chẳng có gì để nói nếu trận đấu chỉ có kết quả như thế. Chela đã nhổ nước bọt về phía Hewitt khi không thể kiểm soát được trận đấu. Dù không vui, niềm hy vọng của nước chủ nhà đã có hành động nghĩa hiệp khi đến bắt tay và chấp nhận lời xin lỗi của Chela.

Chắc chắn Lleyton Hewitt sẽ chẳng có thời gian để suy nghĩ về chuyện này. Vì tại vòng sau, anh sẽ phải gặp một đối thủ mà bất kỳ tay vợt nào, kể cả Federer và Roddick, cũng e ngại: Rafael Nadal. Tay vợt 18 tuổi người Tây Ban Nha tiếp tục màn trình diễn ấn tượng với chiếc quần dài quá gối. Anh có chiến thắng quá thuyết phục 6-1, 6-1, 6-3 trước Bobby Reynolds của Mỹ

Nội dung đơn nữ: hấp dẫn ở... vòng sau

Niềm hy vọng của nước chủ nhà Alicia Molik sẽ chạm trán nhà á quân năm 2003 Venus Williams tại vòng 4 sau khi cả hai cùng nhẹ nhàng tiến bước ở ngày thi đấu thứ 6. Các hạt giống Lindsay Davenport, Anastasia Myskina và Elena Dementieva cũng có được những thắng lợi, nhưng theo cách hoàn toàn khác.

Lần đầu tiên được xếp hạng hạt giống khi tham dự giải Grand Slam trên quê nhà, Molik đã không để khán giả Australia phải thất vọng. Hạt giống số 10 đã 11 lần ghi điểm trực tiếp (aces) từ những cú giao bóng và giành phần thắng chung cuộc 6-3, 6-2 trước Tatiana Panova. Trận đấu trên sân Rod Laver Arena này chỉ kéo dài trong 56 phút.

Nhưng người đợi chờ Molik ở phía trước quá nặng ký. Venus đã giành thắng lợi tuyệt đối trong cả ba lần hai người gặp nhau trước đây. Trong ngày hôm nay, cô chị nhà Williams cũng chỉ cần một giờ để loại hạt giống số 27 Anna Smashnova. Tay vợt người Israel cầm cự thành công cho tới khi tỷ số là 3-3 ở set thứ nhất. Nhưng rồi trận đấu đã diễn biến một chiều theo hướng kiểm soát của Venus. Cựu số một thế giới thắng liền một mạch 9 ván cuối cùng.

Người đang giữ vị trí số một thế giới hiện nay Lindsay Davenport vẫn miệt mài trên con đường tìm kiếm danh hiệu Grand Slam thứ tư cho mình. Đối thủ của Davenport ở vòng này không xứng tầm chút nào. Cô gái mới bước sang tuổi 15 Nicole Vaidisova chưa đủ kinh nghiệm và bản lĩnh để đi xa hơn tỷ số 6-2, 6-4 nghiêng về nhà vô địch Australian Open 2000.

Chướng ngại vật tiếp theo của Davenport là hạt giống 13 Karolina Sprem.Tay vợt Croatia đã làm giảm quân số của đoàn quân Nga khi hạ Elena Likhovtseva 6-4, 6-3. Sprem sẽ phải thực hiện "nhiệm vụ bất khả thi" trước Davenport tại vòng 4. Cô đã bất thành trong hai lần gặp gỡ trước.

Người ung dung nhất hôm nay là đương kim vô địch Anastasia Myskina. Cô nghiễm nhiên đi tiếp mà không phải tốn một giọt mồ hôi nào. Đối thủ Lisa Raymond đã phải bỏ cuộc vì chấn thương cơ bụng gặp phải trong trận đánh đôi hôm thứ Sáu. Hạt giống số 25 người Mỹ đã rất thất vọng.

Đồng hương của Myskina là Elena Dementieva trở thành tay vợt Nga thứ 7 trong tổng số 16 người trụ lại cuối cùng. Không giống như Myskina, Dementieva đã trải qua một cuộc đọ sức mệt nhoài với Daniela Hantuchova. Trận đấu có tỷ số sít sao 7-5, 5-7, 6-4 kết thúc sau gần ba tiếng đồng hồ.

Đối thủ của Dementieva cũng có một chiến thắng không dễ dàng. Hạt giống số 12 Patty Schnyder phải rất vất vả để vượt qua đối thủ vô danh người Mỹ Abigail Spears sau hai set 7-6 (7-4), 6-3. Năm ngoái, tay vợt Thuỵ Sĩ đã lọt vào bán kết Australian Open. Năm nay, Schnyder sẽ phải chiến đấu với cả một đoàn quân Nga nếu muốn tái lập thành công cho mình.

Kết quả ngày thi đấu thứ 6

 

ĐƠN NAM

(12) Guillermo Canas (Arg) - Radek Stepanek (Cze) 6-1 6-2 6-2

(6) Guillermo Coria (Arg) - (31) Juan Carlos Ferrero (Spa) 6-3 6-2 6-1

(26) Nikolay Davydenko (Rus) - (7) Tim Henman (Gbr) 6-4 6-2 6-2

(2) Andy Roddick (USA) - (32) Jurgen Melzer (Aut) 6-2 6-2 7-5

Phillip Kohlschreiber (Ger) - Jean-Rene Lisnard (Fra) 7-5 6-3 6-2

(9) David Nalbandian (Arg) - (23) Fernando Gonzalez (Chi) 6-7 (3-7) 7-5 6-2 6-3

Rafael Nadal (Spa) - Bobby Reynolds (USA) 6-1 6-1 6-3

(3) Lleyton Hewitt (Aus) - (25) Juan Ignacio Chela (Arg) 6-2 4-6 6-1 6-4
 

 

ĐƠN NỮ

(3) Anastasia Myskina (Rus) - (25) Lisa Raymond (USA) w/o

(1) Lindsay Davenport (USA) - Nicole Vaidisova (Cze) 6-2 6-4

(13) Karolina Sprem (Cro) - (18) Elena Likhovtseva (Rus) 6-4 6-3

(8) Venus Williams (USA) - (27) Anna Smashnova-Pistolesi (Isr) 6-3 6-0

(19) Nathalie Dechy (Fra) - (14) Francesca Schiavone (Ita) 6-3 6-3

(10) Alicia Molik (Aus) - Tatiana Panova (Rus) 6-3 6-2

(12) Patty Schnyder (Swi) - Abigail Spears (USA) 7-6 (7-4) 6-3

(6) Elena Dementieva (Rus) - (26) Daniela Hantuchova (Svk) 7-5 5-7 6-4

 

Theo Việt Nam net.


Ảnh trong bài
  • Chờ đợi vòng 4