Australian Open 2005: Chỉ còn những anh tài!

Các tay vợt được đánh giá cao hơn đều giành chiến thắng trong ngày thi đấu đầu tiên của vòng 4 Australian Open 2005.

Chắc chắn có một tay vợt Nga vào bán kết
Quần vợt Nga đã có một suất đặt trước trong cho bán kết nội dung đơn nữ. Vì hôm nay hai nhà đương kim vô địch Grand Slam đều giành quyền lọt vào chung một trận tứ kết. Maria Sharapova (vô địch Wimbledon 2004) và Svetlana Kuznetsova (vô địch Mỹ mở rộng 2004) sẽ phải bước vào trận "nội chiến" đã được báo trước.
Ngày hôm nay, hạt giống số 4 Maria Sharapova có được chiến thắng theo đúng cách mà không ít các ngôi sao nữ đã làm từ đầu giải đến giờ: khởi đầu nặng nề rồi kết thúc nhẹ nhàng. Sharapova bất ngờ để hạt giống số 15 Silvia Farina Elia dẫn trước 6-4 trong set đầu. Nhưng rồi mặc cho phạm tới 37 lỗi tự đánh bóng hỏng, cô gái Nga vẫn hoàn tất 2 set cuối với tỷ số chênh lệch 6-1, 6-2.
Trong khi đó, hạt giống số 5 Svetlana Kuznetsova có trận đấu dễ dàng hơn Sharapova rất nhiều. Sau 68 phút, Kuznetsova loại người đồng hương Vera Douchevina với tỷ số 6-4, 6-2. Các cô gái Nga đã phải "bước qua" nhau để khẳng định chỗ đứng cho riêng mình. Còn nhớ, cô gái 18 tuổi Douchevina đã vượt qua đàn chị Vera Zvonareva để lọt vào vòng 3. Hôm nay, cô phải gác vợt trước Kuznetsova. Và vòng sắp tới, liệu Kuznetsova có tránh được vết xe mà Douchevina đã đi.
Còn khán giả, chắc hẳn ai cũng nóng lòng để xem cuộc chạm trán giữa hai nhà vô địch Grand Slam. Cả Sharapova và Kuznetsova đều xứng đáng đi tiếp. Và người nào bị loại cũng thật đáng tiếc.

Trận tứ kết thứ hai: Mauresmo - Serena
Một trận tứ kết toàn Nga thứ hai đã không thể diễn ra vì đối thủ của hai tay vợt Nga còn lại thi đấu trong ngày Chủ Nhật quá mạnh. Hạt giống số 2 Amelie Mauresmo loại Evgenia Linetskaya sau 2 set 6-2, 6-4. Mauremo thắng một mạch 4 ván đầu tiên. Linetskaya chỉ vùng lên được một chút khi cầm cự 2-2 rồi 4-4 ở set thứ hai. Nhưng sau 1 tiếng 14 phút, cô gái 18 tuổi người Nga vẫn phải dừng bước trong lần đầu tiên đến Melbourne Park. Còn Mauresmo, á quân Australian Open 1999, cô cho thấy quyết định không tham dự chung kết Fed Cup 2004 cùng đội tuyển Pháp là không vô nghĩa.
Đối thủ của Mauresmo là Serena Williams đã không thể tiếp tục phong cách chiến thắng thần tốc như đã làm ở 3 vòng đầu. Serena đã để thua set đầu tiên trong giải năm nay khi vượt qua một tay vợt Nga khác là Nadia Petrova với tỷ số 2-1. Chính bản thân hạt giống số 7 người Mỹ cũng cảm thấy không hài lòng với mình. Serena phát biểu sau trận đấu "Những pha giao bóng của tôi thật tệ. Tôi còn mắc thêm một số lỗi. Chắc chắn, trong trận đấu tới, tôi phải tự hoàn thiện nhiều cách chơi hôm nay".
Nói về trận đấu sắp tới, cô em nhà Williams tỏ ra rất hào hứng "Tôi rất thích được đọ sức cùng cô ấy. Chúng tô đã có nhiều trận đấu khó quên". Serena thích gặp lại Mauresmo cũng là điều dễ hiểu. Tay vợt người Mỹ giành chiến thắng 8 trận trong tổng số 9 lần hai người đối đầu nhau.

Ngôi sao hiện tại gặp người hùng lịch sử
Hạt giống số 1 Roger Federer kéo dài mạch trận toàn thắng của mình lên con số 25 để giáp mặt cùng hạt giống số 8 Andre Agassi tại tứ kết. Federer vượt qua Marcos Baghdatis sau 103 phút khá nhàn nhã. Tay vợt Thuỵ Sĩ đánh đòn phủ đầu đàn em Baghdatis bằng 2 set đầu chóng vánh cùng có tỷ số 6-2. Năm ngoái, tay vợt 19 tuổi đến từ Cyprus đã bất ngờ thắng được một set khi hai người gặp nhau tại vòng 2 giải Mỹ mở rộng.
Tưởng như tại Melbourne Park Baghdatis sẽ có thể lập lại thành tích này khi anh đã dẫn trước Federer 3-0 ở set thứ ba. Nhưng bản lĩnh của nhà đương kim vô địch được thể hiện rõ khi Federer lật ngược set này với tỷ số 7-6 (7-4). Dù bị loại, Baghdatis vẫn có thể tự hào là tay vợt Cyprus đầu tiên lọt đến vòng 4 một giải Grand Slam kể từ năm 1968.
Thử thách tiếp theo của đương kim số một thế giới Federer chính là cựu số một thế giới Agassi. Trận đấu giữa Agassi và Joachim Johansson hội tụ nhiều kỷ lục. Hai kỷ lục của hạt giống số 8 người Mỹ đã được xác lập từ trước. Năm nay 34 tuổi, Agassi là "người anh cả" của Australian Open 2005. Anh cũng là người sở hữu nhiều danh hiệu nhất kể từ khi giải Grand Slam này có tên là Australian Open (4 lần đăng quang vào các năm 1995, 2000, 2001 và 2003). Còn kỷ lục mới được xác lập là con số 51 lần giao bóng ăn điểm trực tiếp (aces) của tay vợt đến từ Thuỵ Điển. Johansson đã đánh đổ kỷ lục cũ là 49 lần ghi điểm trực tiếp của nhà vô địch Wimbledon 1996 Richard Krajicek.
Dù lập được thành tích ấn tượng như vậy, Johansson vẫn không thể vượt qua đàn anh lớn hơn mình 12 tuổi. Agassi cũng có 14 lần ghi điểm trực tiếp từ những cú giao bóng. Cuộc đấu "một chín một mười" có các tỷ số 6-7 (4-7), 7-6 (7-5), 7-6 (7-3), 6-4 đã nghiêng về phía người có nhiều kinh nghiệm và bản lĩnh hơn. Giành chiến thắng sau một trận đấu căng thẳng có tới 3 set giải quyết bằng loạt tie-break, Agassi cho thấy anh vẫn còn đủ sức chơi hay tại các giải quần vợt đỉnh cao.

Safin không chịu thua kém các nữ đồng hương
Hạt giống số 4 Marat Safin cũng nhọc nhằn lọt vào tứ kết trong một trận đấu có kết quẩ gần giống trận đấu giữa Agassi và Johansson. Tay vợt Nga hạ đối thủ người Bỉ Olivier Rochus 4-6, 7-6 (7-1), 7-6 (7-5) và 7-6 (7-2). Để thua set đấu đầu tiên, bỏ lỡ những cơ hội thắng game, Safin đã tức giận đập vợt ở ván đấu thứ 5 set hai. Tuy nhiên, sau khi bị trọng tài nhắc nhở, tay vợt 2 lần vào tới chung kết Australian Open này lại tìm được vận may cho mình. Sau trận đấu kéo dài tới 3 tiếng 42 phút, Safin phát biểu "Rochus đúng là một đối thủ "xương".
Hôm nay là một ngày buồn cho quần vợt Thuỵ Điển. Sau Joachim, một người Thuỵ Điển khác cũng có họ Johansson là Thomas cũng phải nói lời chia tay với Melbourne Park. Ba trận đấu cùng kéo dài trong 5 set đã thu hết năng lượng của Thomas Johansson khi anh phải đối đầu với một Dominik Hrbarty hừng hực khí thế. Sau set đầu khá cân bằng với tỷ số 7-5, thế trận đã đi một chiều theo hướng có lợi cho Hrbarty.
Hạt giống số 20 người Slovakia chỉ cần 1 giờ 41 phút để ghi tên mình vào vòng sau. Hrbarty hồ hởi "Tôi đã có được chiến thắng nhanh chóng. Điều đó cũng có nghĩa là tôi giữ được rất nhiều sức lực cho trận tứ kết". Chúng ta cùng chờ xem Hrbarty sẽ "nhả" năng lượng như thế nào khi anh gặp Safin.

 

 

Theo TTVNN


Ảnh trong bài
  • Australian Open 2005: Chỉ còn những anh tài!